Thừa không được, thiếu không xong

(PLO) - Theo đại diện tổ chức Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF), trước đây, chương trình phòng chống rối loạn thiếu i-ốt từ năm 1994 đến năm 2005 của Việt Nam đã mang lại nhiều kết quả tích cực khi thực hiện thành công chiến lược tăng cường cung cấp i-ốt vào toàn bộ muối cho toàn dân. 
Ảnh minh họa nguồn Internet
Ảnh minh họa nguồn Internet

Kết quả là, hơn 90% các hộ gia đình được sử dụng muối i-ốt đầy đủ trong giai đoạn 2005-2006. Tổng thể kết quả của chương trình đã giúp giảm tỷ lệ bệnh bướu cổ của trẻ em và tăng tỷ lệ i-ốt trong cơ thể người Việt Nam trên mức tối thiểu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Tuy nhiên, kết quả khả quan này đã không được duy trì kể từ khi Chương trình Quốc gia Phòng chống các rối loạn do thiếu i-ốt bị rút khỏi chương trình Mục tiêu Quốc gia về Y tế vào năm 2005, việc thúc đẩy và hỗ trợ pháp lý cho muối tăng cường i-ốt và các hoạt động liên quan cũng đã ngừng lại.

Khi việc sử dụng muối i-ốt mang tính tự nguyện thì sự thiếu hụt i-ốt đã trở lại. Hiện có khoảng 90% người dân Việt Nam đang ăn mặn, thừa muối so với khuyến cáo của WHO nhưng nghịch lý là nước ta lại đang là một trong 19 quốc gia có tình trạng thiếu i-ốt tồi tệ nhất trên thế giới.

Nguyên nhân của tình trạng đáng báo động này là do người dân giữ thói quen dùng các sản phẩm nêm nếm như nước mắm, nước tương, bột canh, các loại bột nêm hay các loại đồ ăn sẵn, thịt hộp,... mà không quan tâm đến hàm lượng i-ốt có trong đó. Cùng với đó, các loại gia vị trên khi sản xuất, nhà sản xuất không đưa hàm lượng i ốt vào sản phẩm. Những nguyên nhân đó cho thấy việc người dân ăn mặn không có nghĩa là đã đảm bảo đủ lượng i-ốt cần thiết cho cơ thể.

I-ốt là vi chất rất cần thiết cho hoạt động chính xác của tuyến giáp. Thiếu i-ốt gây ra nhiều hệ lụy với sức khỏe, ảnh hưởng đến đến sự phát triển tầm vóc, trí tuệ, làm giảm kết quả học tập, năng suất lao động, gây nhiều thiệt hại đến nền kinh tế đất nước. Khi lượng i-ốt ăn vào giảm xuống dưới mức khuyến cáo, tuyến giáp có thể không còn khả năng tổng hợp đủ lượng hormone, gây ra các tác động lên não đang phát triển của trẻ sơ sinh khiến trẻ kém thông minh, ở phụ nữ mang thai dễ sảy thai, thai chết lưu, người bình thường mắc bướu cổ. Trẻ nhỏ bị thiếu i-ốt sẽ tăng nguy cơ chậm phát triển về trí tuệ, hạn chế sự phát triển về chiều cao, cân nặng, suy dinh dưỡng.

Các rối loạn do thiếu i-ốt hoàn toàn có thể phòng tránh bằng cách bổ sung trong bữa ăn hàng ngày. Ngoài muối i-ốt, nên bổ sung các thực phẩm giàu i-ốt như: các loại cá biển, rong biển, rau dền,… 

Đọc thêm