Thúc đẩy triển khai bệnh án điện tử tại Tp. Hồ Chí Minh

(PLO) - Ngày 24/3/2018, khoảng 40 đại diện của các bệnh viện (BV), cơ quan y tế, viện kiểm định thiết bị y tế, trường đại học… trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh đã có dịp đối thoại với các nhà khoa học của hãng phát triển phầm mềm bệnh án điện tử Zed Technologies (Australia) về giải pháp lưu trữ, chia sẻ hình ảnh y khoa toàn cầu. 
Hội thảo giải pháp lưu trữ, chia sẻ hình ảnh y khoa toàn cầu. Ảnh: Võ Anh Tuấn
Hội thảo giải pháp lưu trữ, chia sẻ hình ảnh y khoa toàn cầu. Ảnh: Võ Anh Tuấn

Theo yêu cầu về Chính phủ điện tử, Bộ Y tế đã phát động chương trình “bệnh án điện tử” (EMR), triển khai trên toàn quốc từ ngày 01/01/2018 đối với bệnh viện trực thuộc trung ương, sau đó là bệnh viện tuyến dưới. Tuy nhiên đến nay, hành lang pháp lý, cơ sở hạ tầng chưa đồng bộ nên việc triển khai chưa thuận lợi như mong muốn.

Mỗi đại diện của các BV, cơ quan y tế đến với hội thảo đều mang theo những băn khoăn khác nhau. BV huyện Bình Chánh đang chuẩn bị đầu tư hàng trăm tỷ đồng cho thiết bị y tế mới; BV Quận 5, BV An Bình chuẩn bị xây cơ sở mới, muốn tham khảo công nghệ để lựa chọn. 

BV Hạnh Phúc sẽ trang bị máy CT và MRI, BV Nhiệt Đới mới lắp máy CT, BV Hùng Vương mới lắp máy chụp nhũ ảnh mới… nên cần có công nghệ tiên tiến để triển khai EMR. Các BV như Hoàn Mỹ, BV Bình Dân thì muốn học hỏi thêm về cổng PACS và phục hồi dữ liệu; BV Quận 10, BV Quận 1, BV Răng hàm mặt Tp. HCM muốn được biết về công nghệ EMR…

Các BV, có nơi đã triển khai, có nơi chưa triển khai EMR. Những nơi đã triển khai thì mỗi BV đang thực hiện riêng lẻ với từng đối tác công nghệ thông tin (CNTT) khác nhau. Quan điểm và trình độ của mỗi đối tác CNTT cũng khác nhau nên hiện nay EMR ở Việt Nam tuy đã được triển khai sốt sắng nhưng lại không đồng bộ, nếu không muốn nói là loạn xạ cả lên về công nghệ và tương ứng với đó là giá thành mỗi nơi mỗi kiểu.

Một giải pháp đám mây đơn giản. Ảnh: Võ Anh Tuấn
Một giải pháp đám mây đơn giản. Ảnh: Võ Anh Tuấn

Tại hội thảo, đại diện các BV, cơ quan y tế được giới thiệu tổng quan về giải pháp lưu trữ, chia sẻ hình ảnh y khoa toàn cầu hiện đang được áp dụng tại Australia, New Zealand, Singapore. Ông Cao Hoài Trung, chủ tịch hội Thiết bị y tế Tp. Hồ Chí Minh cho biết đây là công nghệ thuộc loại tiên tiến nhất hiện nay và Hội giới thiệu với hội viên tại Việt Nam với mong muốn nâng cao chất lượng và giảm giá thành điều trị cho người dân.

Đọc thêm