Thủng đầu vì tự tẩy nốt ruồi

Một người đàn ông Australia đã tạo một lỗ thủng gần 2,5cm trên đầu của mình do tự ý sử dụng thuốc tẩy nốt ruồi nhằm chữa trị u hắc tố ở thái dương.
Cận cảnh lỗ thủng gần 2,5cm trên thái dương phải người đàn ông lạm dụng thuốc tẩy nốt ruồi. Ảnh: Daily Mail
Cận cảnh lỗ thủng gần 2,5cm trên thái dương phải người đàn ông lạm dụng thuốc tẩy nốt ruồi. Ảnh: Daily Mail 
Bệnh nhân nam 55 tuổi đến một bệnh viện ở Brisbane, Australia với một tổn thương lớn ở thái dương phải sau khi dùng thuốc mỡ Black, một loại dược phẩm thay thế. Người đàn ông này tiết lộ đã bôi thuốc suốt 4 tháng ở vùng bị ung thư da nhằm chống lại cơn đau dai dẳng và không định tới gặp các chuyên gia y tế cho mãi tới khi xuất hiện một lỗ hổng màu đen trên đầu.
Các bác sĩ tại khoa cấp cứu thuộc Bệnh viện Công nương Alexandra ở Brisbane đã rất sốc khi nhìn thấy tổn thương của bệnh nhân nam trung niên. 
Ban đầu, các bác sĩ tin họ phải phẫu thuật cho ông. Tuy nhiên, sau khi xem xét kỹ, họ quyết định cho bệnh nhân về nhà chăm sóc vết thương theo các chỉ dẫn đúng đắn. Lỗ thủng trên đầu đã liền lại trong vòng 3 tháng.
Thuốc mỡ Black gây hại cho người đàn ông nói trên được xác định là một loại thuốc tẩy nốt ruồi phổ biến trên thị trường. Sản phẩm này chứa sanguinarine - chiết xuất từ cây rễ máu, trộn với kẽm clorua - chất đóng vai trò ăn mòn. 
Thuốc mỡ Black được sử dụng tại chỗ, thoa lên những vùng nốt ruồi, sẹo và đôi khi cả vùng ung thư da. Nó sẽ phá hủy mô da, để lại là một vết sẹo đen dần tự biến mất, nhưng không gây đau đớn do có tác dụng giảm đau cực mạnh như ma túy.
Loại dược phẩm này từng rất phổ biến hồi đầu những năm 1900 để điều trị các tổn thương da, nhưng Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) đã liệt kê nó là "liệu pháp trị ung thư giả mạo" kể từ năm 2004. FDA đang nỗ lực cấm lưu hành loại thuốc mỡ này ở Mỹ.
Ở Australia, các loại thuốc mỡ tương tự Black đã bị Cơ quan quản lý sản phẩm chữa bệnh (TGA) lên án kể từ năm 2012, nhưng vẫn chưa bị cấm. Theo TGA, họ "chưa có trong tay bất kỳ bằng chứng khoa học, đáng tin cậy nào về việc thuốc mỡ đen, mỡ đỏ hay cansema có thể điều trị hoặc chữa khỏi bệnh ung thư".
Tuy nhiên, các cảnh báo không ngăn cản được việc thuốc mỡ Black ngày càng được dùng phổ biến ở Australia.
"Các bệnh nhân thường giữ bí mật việc dùng thuốc và chỉ tới thăm khám chuyên gia da liễu khi gặp những biến chứng nghiêm trọng. Trong hầu hết các trường hợp, khối u đã không được chữa trị đầy đủ và 12 tháng sau đó, nó vẫn phát triển phía dưới lớp sẹo do thuốc mỡ tạo ra", chuyên gia da liễu, tiến sĩ Erin McMeniman, nhấn mạnh.