Thuốc hạ mỡ máu mới từ liệu pháp gien

(PLO) - Một liệu pháp về gen có triển vọng kéo giảm đáng kể mức độ mỡ máu và thậm chí giảm mảng bám thành mạch, theo vài thử nghiệm mới đây của các nhà khoa học Mỹ được công bố trên tờ New England Journal of Medicine.
Thí nghiệm thuốc mới nhắm vào gien ANGPTL3. Ảnh HEALTHDAY NEWS
Thí nghiệm thuốc mới nhắm vào gien ANGPTL3. Ảnh HEALTHDAY NEWS

TS Frederick Dewey thuộc Trung tâm Di truyền học Regeneron ở New York và cộng sự đã thử nghiệm liệu pháp mới nhắm vào ANGPTL3 - gien có thể tác dụng lên các protein liên quan đến sự phân hủy cholesterol. Liệu pháp căn cứ vào kháng thể tên gọi evinacumab do TS Dewey và cộng sự nghiên cứu phát triển, có thể kéo giảm 76% mức độ triglyceride và 23% mức độ cholesterol xấu (LDL cholesterol) vốn là hai loại mỡ máu gây hại cho cơ thể.

Bên cạnh đó, một loại thuốc mới được hãng dược phẩm Ionis Pharmaceuticals nghiên cứu bào chế, có thể kéo giảm 63% triglyceride và 33% LDL cholesterol. Đây là cách hạ cholesterol hoàn toàn khác cách sử dụng thuốc statin với công dụng ngăn chặn khả năng sản sinh cholesterol từ gan. TS Dewey nhận định: "Vì đây là thuốc giảm cholesterol khác với cách dùng thuốc statin phổ biến hiện nay nên đó có thể là lựa chọn cho bệnh nhân không đáp ứng với statin".

Tuy nhiên, một số bình luận cho rằng đây sẽ là cách điều trị đắt tiền và hiện chưa xem xét được hiệu quả giảm thiểu nguy cơ xảy ra cơn đau tim, đột quỵ, bệnh tim của phương pháp trị liệu mới.