Tiếp nhận điều trị thêm ca ngộ độc pate Minh Chay

(PLVN) - Đây là trường hợp thứ 10 được chuyển đến TP HCM điều trị do ngộ độc botulinum trong pate Minh Chay.

Ngày 12/9, các bác sĩ khoa Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Chợ Rẫy, TP HCM cho biết đơn vị này tiếp nhận thêm bệnh nhân bị ngộ độc pate Minh Chay. Đây là trường hợp thứ 10 được ghi nhận tại TP HCM và là người thứ 7 điều trị tại đơn vị này.

Bệnh nhân đang điều trị do ngộ độc pate Minh Chay ở Bệnh viện Chợ Rẫy TP HCM.
 Bệnh nhân đang điều trị do ngộ độc pate Minh Chay ở Bệnh viện Chợ Rẫy TP HCM.

Ban đầu, bệnh nhân được chuyển đến khoa Nội thần kinh (Bệnh viện Chợ Rẫy) với chẩn đoán nhược cơ, yếu liệt toàn thân. Tuy nhiên, các bác sĩ tại đây không tìm thấy dấu hiệu bất thường và nghi ngờ nguyên nhân khác. Sau khi hội chẩn liên khoa, các bác sĩ quyết định đưa bệnh nhân đến đơn vị Chống độc, khoa Bệnh Nhiệt đới (Bệnh viện Chợ Rẫy).

Theo dõi tình trạng của bệnh nhân, các bác sĩ khoa Bệnh Nhiệt đới nhận thấy dấu hiệu điển hình của ngộ độc do vi khuẩn Clostridium botulinum.

TS.BS Lê Quốc Hùng, Trưởng khoa Bệnh Nhiệt đới (Bệnh viện Chợ Rẫy) cho biết, những năm 1975-1980, các bác sĩ là thầy của ông từng gặp một số ca ngộ độc tương tự. Thời gian đó, việc điều trị không mang lại kết quả khả quan.

"Ngay cả bác sĩ ở Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, cũng cho biết họ chưa bao giờ gặp ca ngộ độc này. Do đó, chúng tôi không ngạc nhiên khi bác sĩ tuyến dưới chẩn đoán nhầm với bệnh lý khác. Nhờ phương tiện kỹ thuật hiện đại, các bác sĩ mới xác định được vi khuẩn gây ra tình trạng ngộ độc này", TS Hùng nói.

Trong 7 bệnh nhân ngộ độc Botulinum mà Bệnh viện Chợ Rẫy tiếp nhận điều trị đến thời điểm này, TS.BS Hùng khẳng định chưa có bệnh nhân nào cai được máy thở và việc hồi phục khá khó khăn. Cùng với việc khó hồi phục sức cơ, việc thở máy kéo dài cũng khiến các bệnh nhân sẽ phải đối mặt nhiều nguy cơ biến chứng như tổn thương phổi, tràn khí màng phổi, xẹp phổi, ảnh hưởng tim mạch, tiêu hóa…

Đọc thêm