Tiểu đường có làm tăng nguy cơ ung thư?

Tiểu đường là căn bệnh nguy hiểm chết người không chỉ vì nó khó kiểm soát mà còn vì nó có thể khiến bạn có nguy cơ mắc nhiều bệnh khác như glôcôm, bệnh thận và đột quỵ. Hơn nữa, ngày càng có nhiều bằng chứng về mối liên quan giữa tiểu đường và hàm lượng insulin cao với một số loại ung thư.
Tiểu đường có làm tăng nguy cơ ung thư?

Các nghiên cứu chỉ ra rằng chung sống với tiểu đường hoặc ngay cả tiền tiểu đường cũng có t hể làm tăng nguy cơ mắc ung thư.

Theo một nghiên cứu của Viện Nghiên cứu ung thư Mỹ, người bệnh tiểu đường có nguy cơ cao hơn bị mắc ung thư thận, tụy và đại trực tràng. Ngoài ra, đặc biệt ở phụ nữ, tiểu đường có liên quan tới tăng nguy cơ tử vong sớm do ung thư gan, tuyến tụy, vú, nội mạc tử cung và đại tràng.

Giống như tiểu đường, tiền tiểu đường, một tình trạng dẫn tới hàm lượng insulin tăng liên tục đang ảnh hưởng tới khoảng gần 77,2 triệu người Ấn Độ. Tiền tiểu đường và tiểu đường týp 2 cùng có chung một số yếu tố nguy cơ với ung thư trong đó mỡ cơ thể là nguyên nhân hàng đầu của mối quna ngại. Một số nghiên cứu đã chứng minh rằng thành phần chất béo cơ thể cao có liên quan tới một số loại ung thư gồm ung thư tuyến tụy và đại trực tràng.

Kết quả cho thấy nhiều khối u có các thụ thể insulin và do vậy tăng insulin huyết có thể đóng vai trò trong sự phát triển ung thư và tỷ lệ sống. Một số yếu tố nguy cơ phổ biến khác của tiểu đường và tiền tiểu đường gồm độ tuổi lớn hơn, béo phì, chế độ ăn kém, thiếu hoạt động thể chất. Ngoài ra, hàm lượng insulin cao, đường huyết cao và viêm trong bệnh tiểu đường được cho là làm tăng nguy cơ ung thư và tăng tỷ lệ tử vong liên quan tới ung thư.

Tương tự, một số loại thuốc được sử dụng để giảm hàm lượng glucose trong bệnh tiểu đường như metformin cũng có liên quan tới giảm nguy cơ đáng kể bị ung thư đại trực tràng, ung thư tế bào gan/gan và ung thư phổi, cho thấy bệnh tiểu đường có thể dẫn đến ung thư.

Tiến sĩ Sanjay Kalra ở Khoa Tư vấn nội tiết, bệnh viện Bharti và Liên hiệp các hội Nội tiết Nam Á cho biết vai trò của mức đường huyết cao trong sự phát triển của ung thư tới nay vẫn chưa rõ ràng nhưng thực tế là có mối tương quan mạnh mẽ không thể loại trừ. Vai trò bảo vệ chống lại ung thư của một số loại thuốc nhất định như metformin ức chế phát triển ung thư cần được nghiên cứu thêm. Tuy nhiên, các bác sĩ có thể tiếp tục kê các thuốc chống tăng đường huyết nhưng cần thận trọng, đặc biệt với bệnh nhân có nguy cơ cao.

Vì béo phì có liên quan, đó là một yếu tố nguy cơ chính cần được kiểm soát và điều trị. Ngoài ra, bạn nên kiểm soát tăng đường huyết (tiểu đường) và tăng insulin huyết (tiền tiểu đường) hiệu quả để giảm thiểu nguy cơ biến chứng ung thư liên quan tới tiểu đường.

BS. Thu Vân

Đọc thêm