Tìm ra vắc xin loại bỏ hoàn toàn ung thư cổ tử cung

(PLVN) - Tuần qua, một nghiên cứu khoa học mới công bố, chỉ ra việc đẩy mạnh tiêm phòng vaccine HPV có thể giúp loại bỏ hầu hết bệnh ung thư cổ tử cung ở một số nước có thu nhập cao trong vòng 3 thập kỷ tới và ở phần lớn các quốc gia trên thế giới tính đến cuối thế kỷ này.
Tìm ra vắc xin loại bỏ hoàn toàn ung thư cổ tử cung

Báo cáo trên tạp chí y học Lancet Oncology chỉ ra nếu không được sàng lọc và tiêm phòng vaccine HPV, trên 44 triệu phụ nữ sẽ mắc căn bệnh này trong 50 năm tới. Trong đó, ước tính có khoảng 70% số trường hợp mắc ung thư cổ tử cung với 15 triệu ca tử vong xảy ra tại các nước có thu nhập ở mức trung bình và thấp.

Nhưng nghiên cứu cũng chỉ ra, việc triển khai nhanh chóng dự án sàng lọc và tiêm phòng vaccine HPV từ năm 2020 có thể giúp ngăn chặn trên 13 triệu ca ung thư cổ tử cung tính đến giữa thế kỷ này, qua đó giúp giảm tỷ lệ mắc bệnh xuống còn 1/25.000 phụ nữ.

Tác giả nghiên cứu Karen Canfell, giáo sư tại Hội đồng Ung thư New South Wales ở Sydney, Australia, cho biết dù bệnh ung thư cổ tử cung gây ra nhiều hiểm họa nhưng nghiên cứu đã chỉ ra con người hoàn toàn xóa sổ căn bệnh này trên quy mô toàn cầu. Tuy nhiên, đạt được mục tiêu trên còn phụ thuộc vào quy mô của quá trình sàng lọc và tiêm phòng vaccine HPV. 

Đọc thêm