Tỉnh thứ 11 có ca mắc Covid-19

(PLVN) -Sáng nay, ngày 05/02/2021, trong cuộc họp giao ban trực tuyến với các tỉnh có dịch COVID-19. Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết hiện tại Điện Biên là tỉnh thứ 11 ghi nhận 2 ca mắc và 4 ca dương tính lần 1  và  414 trường hợp F1. 
Hình ảnh cuộc họp trực tuyến sáng nay với các địa phương có dịch Covid-19
Hình ảnh cuộc họp trực tuyến sáng nay với các địa phương có dịch Covid-19

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, “sáng nay chúng tôi nhận được thông tin là có thêm tỉnh thứ 11 có người nhiễm bệnh là Điện Biên. Điện Biên hiện nay có 2 ca nhiễm xuất phát từ Hải Dương. Bên cạnh đó, Điện Biên phát hiện thêm các ca nhiễm khác. Như vậy, tình hình chống dịch của Điện Biên tới đây rất phức tạp, liên quan đến việc di chuyển của chuyến xe từ Hải Dương lên Điện Biên.

Bộ trưởng nhấn mạnh, hiện nay có hiện tượng 1 vài nhà xe gom khách từ vùng có dịch đi đến các nơi khác. Đề nghị đối với các địa phương hết sức lưu ý cho những vấn đề này, việc gom khách lạ, sau đó chở đi từ một số tâm dịch. 

“Qua điều tra về mặt dịch tễ, đầu tiên là điều tra về virus học và điều tra các vấn đề liên quan khác, ổ dịch của nhà máy ở Chí Linh Hải Dương là một ổ dịch hoàn toàn mới. Chúng tôi đã xét nghiệm toàn bộ tất cả những mẫu liên quan thì chỉ có 1 vài mẫu dương tính. Và ổ dịch ở nhà máy POYUN là có trước đây từ 7 đến 10 ngày. Tức là dự đoán ban đầu của chúng ta là chính xác. Vì vậy chúng ta đã có quyết định hết sức sáng suốt và báo cáo với Thủ tướng, Ban chỉ đạo để kịp thời phong tỏa Chí Linh. Và mong rằng những ca phát hiện mới cũng sẽ có xu hướng giảm đi”, Bộ trưởng nói.

Báo cáo tại cuộc họp trực tuyến, đại diện tỉnh Điện Biên cho biết, “Điện Biên tính đến 6h 30 phút ngày 5/2, tỉnh Điện Biên đã ghi nhận 6 ca mắc Covid-19 trong đó có 2 trường hợp dương tính lần 2, hiện đang điều trị tại các cơ sở y tế, sức khỏe ổn đinh. 

Truy vết 2 ca có 71 trường hợp F1, xe khách xuất phát từ Hải Dương tối ngày 2/2 sáng 3/2 lên đến tỉnh Điện Biên. Trong đó đi xe cùng ô tô có 57 trường hợp F1 ngoài cộng đồng là 14 trường hợp.

Theo báo cáo của Điện Biên, những trường hợp trên nguồn lây từ Cẩm Giàng, Hải Dương về Điện Biên. Hiện tại truy vết 2 ca tại Mường Nhé, có 172 trường hợp F1, nguồn lây từ trường THPT Trí Đức, Nam Từ Liêm, Hà Nội. Có 2 ca tại Điện Biên Phủ, có 171 trường hợp F1 và 1 trường hợp đi từ Đại An, Cẩm Giàng, Hải Dương về Điện Biên, 1 trường hợp đi từ huyện Thanh Hà, Hải Dương.

Tổng số 414 ca F1, hiện tại đang tiếp tục điều tra, truy vết các trường hợp F1, F2. Đối với các trường hợp F1 đã được cách ly tại cơ sở y tế và khu cách ly tập trung.

Đọc thêm