Tốt nghiệp ĐH Y , vẫn phải thi tiếp mới được là bác sỹ?

(PLO) - Đây là một vấn đề nóng được thảo luận sôi nổi tại Hội  nghị Hiệu trưởng các trường y dược Việt Nam vừa diễn ra tại Hà Nội...
Tốt nghiệp ĐH Y , vẫn phải thi tiếp mới được là bác sỹ?

Hiện nay, sinh viên y khoa sau khi học 6 năm trong trường, thực hành 18 tháng trong bệnh viện sẽ được cấp chứng chỉ hành nghề. Chứng chỉ này sẽ có giá trị vĩnh viễn.

Tuy nhiên, dự kiến tới đây, sinh viên tốt nghiệp ĐH Y Dược sẽ không áo dụng quy chế này. Theo đề xuất của Cục Khoa học Công nghệ và đào tạo, những người tốt nghiệp ĐH y dược sẽ phải trải qua kỳ thi cấp quốc gia để lấy chứng chỉ hành nghề sau đó phải trải qua thời gian thực hành nghề nghiệp từ 1-3 năm tùy theo từng ngành, sau đó mới  được hành nghề chính thức.

Về thời gian thực hành nghề, theo Cục Khoa học Công nghệ và đào tạo đề xuất: Các ngành điều dưỡng, kỹ thuật y học,... sẽ có thời gian thực hành là 1 năm. Còn đối với ngành y khoa, răng hàm mặt và dược thì thời gian thực hành sẽ kéo dài tới 3 năm.

Góp ý về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Quang Cường nó tại Hội nghị Hiệu trưởng các trường Y dược Việt Nam: Trong bối cảnh đào tạo y khoa hiện nay, việc tổ chức một kỳ thi cấp quốc gia để cấp chứng chỉ hành nghề đối với bác sĩ, dược sĩ là rất cần thiết để đảm bảo nâng cao chất lượng đầu ra, đảm bảo an toàn cho người bệnh.

Thứ trưởng cũng cho biết, Bộ Y tế đã xây dựng đề án thành lập Hội đồng Y khoa quốc gia để chịu trách nhiệm tổ chức cuộc thi này. Kết quả của cuộc thi sẽ là căn cứ để Cục Quản lý khám chữa bệnh của Bộ Y tế cấp chứng chỉ hành nghề. Tuy nhiên, việc cấp chứng chỉ có thể chỉ có giá trị trong 5 năm chứ không phải là vĩnh viễn như trước đây.

Cuộc thi sẽ được thực hiện ngay sau khi sinh viên y khoa vừa tốt nghiệp. Mỗi năm sẽ tổ chức cuộc thi này khoảng 3-4 lần, tại nhiều nơi khác nhau, chỉ sử dụng chung một quy chế.

Không nên rút ngắn thời gian đào tạo

Cũng tại Hội nghị, các vị đại biểu đã bàn đến thời gian đào tạo theo chương trình Đại học của ngành Y dược. Hầu hết các ý kiến của thành viên hội đồng hiệu trưởng các trường y dược đều cho rằng, không nên rút thời gian đào tạo mà nên giữ như hiện nay.

PGS.TS. Nguyễn Đức Hinh, Hiệu trưởng Trường ĐH Y Hà Nội cho biết, trên thế giới hiện có 3 mô hình chủ yếu về đào tạo y khoa, gồm: mô hình 4+4 của Mỹ, 5 năm của Anh và một vài nước, còn lại 6 năm là mô hình phổ biến. Do đó, PGS.TS. Nguyễn Đức Hinh đưa ra quan điểm, đề nghị đào tạo y khoa phải đào tạo 6 năm bởi trong bối cảnh đào tạo ĐH ở nước ta vẫn còn một số nội dung bắt buộc không thể bỏ đi được mà lại cắt giảm thời gian đào tạo thì không ổn.

Lãnh đạo Trường ĐH Y dược Hải Phòng, ĐH Y Dược Cần Thơ, ĐH Y Dược Huế đều đồng tình quan điểm giữ nguyên thời gian đào tạo y đa khoa 6 năm, các nước cũng đều đào tạo 6 năm. Do đó, nếu Việt Nam lại rút xuống 5 năm thì sẽ không hội nhập.