TP HCM chấn chỉnh tình trạng bán thuốc giả

(PLVN) - Sở Y tế TP HCM vừa có văn bản gửi UBND TP về các phương án chấn chỉnh tình trạng bán thuốc giả.
Hình minh họa.
Hình minh họa.

Sở Y tế cho biết, việc đến các cơ sở bán lẻ thuốc hợp pháp để mua thuốc và yêu cầu được tư vấn, cung cấp các hóa đơn mua thuốc sẽ giảm được nguy cơ mua phải thuốc kém chất lượng, thuốc hết hạn dùng, thuốc giả.

Ngoài ra, trong trường hợp thuốc không đạt chất lượng cần phải thu hồi thì những thuốc này cũng nhanh chóng được thu hồi, đảm bảo an toàn cho người bệnh. Từ năm 2019, ngành Y đã triển khai Hệ thống cơ sở dữ liệu dược Quốc gia, trên cơ sở đó Sở sẽ quản lý được việc kinh doanh thuốc tại các nhà thuốc, kiểm soát được chất lượng thuốc, đảm bảo an toàn cho người bệnh.

Phương thức thứ hai là người bệnh thường mua thuốc thông qua người trung gian mà không phải là cơ sở bán lẻ thuốc hợp pháp hoặc mua qua các trang mạng. Trong trường hợp này, người bệnh gặp rất nhiều rủi ro và có nguy cơ mua phải thuốc kém chất lượng, thuốc hết hạn dùng, thuốc giả...  

Để tăng cường việc quản lý nhà nước, Sở Y tế, Phòng Y tế cần thường xuyên tổ chức kiểm tra định kỳ và kiểm tra đột xuất các cơ sở kinh doanh thuốc. Ngoài ra, Sở Y tế sẽ phối hợp với Cục QLTT, Sở TT&TT, Công an TP thường xuyên kiểm tra việc quảng cáo và kinh doanh thuốc qua các trang mạng để kịp thời xử lý vi phạm.

Tăng cường kiểm tra chuyên ngành việc khám chữa bệnh trên địa bàn với người tham gia BHYT, tránh tình trạng bệnh nhân mua thuốc bên ngoài vì không có thuốc trong danh mục BHYT.

Đọc thêm