TP HCM đề xuất tiêm vaccine cho người làm việc ở sân bay, khách sạn cách ly

(PLVN) - Ngày 26/3/2021, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đã dẫn đầu đoàn công tác của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 kiểm tra công tác tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 tại TP HCM.
Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đi kiểm tra cách ly tại khách sạn ở TP.HCM vào sáng 26/3.
Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đi kiểm tra cách ly tại khách sạn ở TP.HCM vào sáng 26/3.

Kiểm tra công tác tiêm chủng vaccine tại Bệnh viện Hùng Vương, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đánh giá, bệnh viện đã tuân thủ đúng hướng dẫn về chuyên môn nghiệp vụ của Bộ Y tế trong công tác tiêm chủng như bố trí khu tiếp đón, sàng lọc người tiêm chủng đảm bảo giãn cách; khu theo dõi và xử trí phản ứng sau tiêm chủng thường xuyên có cán bộ y tế túc trực để theo dõi sức khoẻ những người được tiêm.

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cùng đoàn công tác cũng đã kiểm tra công tác cách ly theo yêu cầu đối với người nhập cảnh tại khách sạn Norfolk (Quận 1, TP.HCM). Tại đây, đại diện khách sạn cho biết, công tác tiếp nhận và phục vụ đối với các chuyên gia (bao gồm cả chuyên gia người nước ngoài và người Việt) đang được thực hiện theo một quy trình nghiêm ngặt, đảm bảo hiệu quả phòng chống dịch bệnh.

Báo cáo với Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên, ông Nguyễn Trí Dũng - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (HCDC) cho biết, TP HCM được giao 8.000 liều vaccine phòng Covid-19. Hiện TP HCM đã có 8 bệnh viện tiêm vaccine Covid-19, gồm: Bệnh viện Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Hùng Vương, Bệnh viện H.Củ Chi, Bệnh viện Trưng Vương, Bệnh viện Q.11, Tân Bình, Bình Chánh, Dã chiến Củ Chi.

Tổng số mũi đã tiêm là 1.151 và trong ngày sẽ tiêm tiếp 113 mũi. Ngoài các khu cách ly tập trung thì hiện TP.HCM có 34 khách sạn đang thực hiện cách ly dịch vụ, TP HCM cũng đang mở thêm 6 khách sạn nữa. Nhân viên phục vụ cách ly trong khách sạn có rất nhiều nguy cơ nhiễm Covid-19 vì có ca nhập cảnh bị nhiễm bệnh.

Bên cạnh đó, nhân viên phục vụ sân bay cũng có nhiều nguy cơ nhiễm Covid-19. Do đó, việc tiêm cho 2 nhóm đối tượng này là rất cần thiết, số lượng khoảng từ 7.000 – 8.000 liều.

Thứ trưởng Y tế Đỗ Xuân Tuyên đã đánh giá công tác triển khai tiêm chủng vaccine phòng ngừa Covid-19 trên địa bàn đang được thực hiện rất tốt. TP HCM đã tiến hành rà soát kỹ các đối tượng, chuẩn bị kỹ từ nhân lực, thuốc men để tổ chức các buổi tiêm chủng đảm bảo an toàn.

Qua kiểm tra thực tế, các công tác chỉ đạo, tổ chức, triển khai thực hiện đã đảm bảo đúng yêu cầu hướng dẫn của Ban Chỉ đạo Quốc gia và Bộ Y tế; tại cơ sở tiêm đã tuân thủ hướng dẫn chuyên môn nghiệp vụ, triển khai đầy đủ các bước, quy trình tiêm chủng, chuẩn bị đủ cơ sở vật chất, nhân lực, đảm bảo đủ vaccine , cơ số thuốc để sẵn sàng xử lý các trường hợp phản ứng sau tiêm chủng. 

Đọc thêm