TP Hồ Chí Minh: Đẩy mạnh xã hội hóa trong y tế, giáo dục

(PLO) - Cuối tuần qua, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng ban Chỉ đạo Nhà nước về đổi mới đơn vị sự nghiệp công lập đã khảo sát về cơ chế quản lý, cơ chế tài chính và tổ chức lại hệ thống đơn vị sự nghiệp công trên địa bàn TP HCM.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Phó Chủ tịch UBND TP HCM Trần Vĩnh Tuyến cho biết, trong 5 năm qua, số lượng đơn vị sự nghiệp công lập và biên chế viên chức trên địa bàn đều tăng, từ 1.765 đơn vị lên 1.871 đơn vị (tăng 106 đơn vị), trong khi số đơn vị tự chủ được chi thường xuyên chỉ tăng 13 đơn vị lên 172 đơn vị. Về biên chế, số lượng người làm việc tăng 11.421 người, hiện đang ở mức 118.609 người. Tuy số lượng đơn vị sự nghiệp và biên chế tăng trong những năm qua nhưng tỷ lệ chi thường xuyên của thành phố dự kiến sẽ giảm từ 53% (năm 2016) xuống còn 48% vào cuối năm nay.

Báo cáo với Đoàn công tác, Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong cho biết thêm, thành phố đã có đề án đẩy mạnh xã hội hóa trong y tế, giáo dục nhưng khó khăn hiện nay là các ngành phải có hướng dẫn thực hiện, bởi vậy  “nếu làm không khéo thì bị thổi còi ngay”.

Chia sẻ với TP HCM, Phó Thủ tướng cho rằng, việc thực hiện tự chủ tài chính trong hoàn cảnh hiện nay là không dễ do liên quan tới việc thực hiện lộ trình điều chỉnh giá dịch vụ công và các vấn đề bảo đảm các yếu tố kinh tế vĩ mô, an sinh xã hội. Đi liền với đó là tăng cường yêu cầu giám sát của Nhà nước của các bộ, ngành, địa phương và tự quản lý của các đơn vị sự nghiệp công.

Theo Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, buổi làm việc với TP HCM sẽ có ý nghĩa quan trọng cho đoàn công tác đánh giá việc thực hiện các cơ chế chính sách đổi mới đơn vị sự nghiệp công lập thời gian qua, báo cáo và đề xuất với Trung ương các giải pháp đẩy mạnh đổi mới cơ chế hoạt động đơn vị sự nghiệp công giai đoạn tới.

Đọc thêm