Trải lòng của 'chiến sĩ áo trắng' đối mặt Covid-19 ở Bạc Liêu

(PLVN) - Ngày đêm cùng đồng nghiệp cả nước và khắp nơi trên thế giới chiến đầu với Covid - 19, những y, bác sĩ, điều dưỡng, hộ lý, nhân viên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bạc Liêu vừa điều trị, vừa là bạn, là người thân những ca bệnh, vừa phải tự bảo vệ để mình không thành người bệnh...

Trải lòng của 'chiến sĩ áo trắng' đối mặt Covid-19 ở Bạc Liêu

Nỗ lực đẩy lùi dịch bệnh

Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bạc Liêu đang điều trị 3 bệnh nhân dương tính Covid-19 là du học sinh trở về từ Anh, được cách ly tập trung tại Trường Quân sự tỉnh trước đó. Các bệnh nhân dương tính này được xét nghiệm âm tính lần thứ nhất vào ngày 9/4/2020. Bệnh viện còn cách ly, theo dõi y tế 9 trường hợp F1 (tổng cộng 12 bệnh nhân). 

Nơi tiếp nhận người bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của Corona tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bạc Liêu.
 Nơi tiếp nhận người bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của Corona tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bạc Liêu.

Đội ngũ y, bác sĩ. điều dưỡng, hộ lý... đang làm công tác phòng, chống dịch Covid - 19 chính là những chiến sĩ can trường nơi tuyến đầu trận chiến, trực tiếp bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân trước đại dịch toàn cầu. Để thực hiện sứ mệnh của mình, họ không nề hà sự an toàn của bản thân, thậm chí cả sinh mệnh khi tiếp xúc hàng ngày, hàng giờ, bất kể đêm ngày, với các bệnh nhân. 

Bác sĩ Mã Quốc Thiện - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bạc Liêu.
 Bác sĩ Mã Quốc Thiện - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bạc Liêu.

Bác sĩ Mã Quốc Thiện - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bạc Liêu, cho biết, tất cả đội ngũ y, bác sĩ, điều dưỡng, hộ lý, nhân viên trực tiếp làm nhiệm vụ điều trị bệnh nhân nhiễm Covid-19 đều trên tinh thần tự nguyện.

Hàng ngày, đội ngũ nhân viên y tế tại bệnh viện thực hiện công việc theo 3 ca, 4 kíp. Mỗi ngày sẽ có 3 ca trực, mỗi ca có 5 người, gồm: 1 bác sĩ; 2 điều dưỡng; 1 hộ lý; 1 nhân viên hành chính. Mỗi kíp trực 8 giờ, "xoay tua" trong 24 giờ.

Để đảm bảo sức khỏe cho đội ngũ này, Ban Giám đốc bệnh viện tổ chức 4 kíp trực để trong 24 giờ sẽ có 1 kíp được dưỡng sức, Bệnh viện bố trí nhiều phòng trong khu bệnh để cho đội ngũ y, bác sĩ nghỉ ngơi tại chỗ, chuẩn bị cho ca trực tiếp theo… Đơn vị cũng chuẩn bị ê kíp y, bác sĩ chuyên về nhi khoa để sẵn sàng điều trị cho bệnh nhân là trẻ em.

Những tấm gương sáng 

Do đặc thù của công việc, tất cả nhân viên y tế tham gia công tác cách ly y tế, điều trị bệnh nhân nhiễm Covid-19 đều phải tuân thủ nghiêm khắc các quy trình an toàn. Do đó, y, bác sĩ, điều dưỡng, hộ lý không được rời khu vực quy định và cũng thực hiện cách ly để bảo đảm an toàn sức khỏe cho bản thân và những người xung quanh.

Bác sĩ Đinh Xuân Phước - Trưởng Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bạc Liêu.
 Bác sĩ Đinh Xuân Phước - Trưởng Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bạc Liêu.

Bác sĩ Đinh Xuân Phước - Trưởng Khoa Truyền nhiễm và Nguyễn Ngọc Lụa - Điều dưỡng trưởng, Khoa Truyền nhiễm Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bạc Liêu, là một trong những người “đứng mũi chịu sào” nơi tuyến đầu chiến đấu với dịch bệnh ở Bạc Liêu.

"Nhiều anh em y, bác sĩ, điều dưỡng, hộ lý, nhân viên đã hơn một tháng rồi chưa được về nhà, do phải thường trực tại khoa. Trước đó, ngay từ những ngày đầu tháng 2 đã có những trường hợp nghi ngờ được cách ly y tế tại đây nên công việc của anh em cứ quay tròn, bất kể ngày đêm…", bác sĩ Phước tâm sự.

Bác sĩ khám và điều trị cho bệnh nhân nhiễm Covid-19 tại Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bạc Liêu.
 Bác sĩ khám và điều trị cho bệnh nhân nhiễm Covid-19 tại Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bạc Liêu.

Điều dưỡng trưởng Khoa Truyền nhiễm Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bạc Liêu chia sẻ thêm, làm điều dưỡng chuyên ngành truyền nhiễm, khi có dịch bệnh, chị sẵn sàng làm việc vất vả hơn ngày thường để đáp ứng với các tình huống xảy ra. Tất cả anh em ở đây đều làm việc với tinh thần cao nhất, hết mình vì bệnh nhân, và chỉ khi hết bệnh các cán bộ, nhân viên y tế mới đoàn tụ gia đình.

"Để người bệnh yên tâm điều trị, tôi luôn đặt phương châm “coi bệnh nhân như người thân để chăm sóc” lên hàng đầu, chăm sóc, tâm sự, chia sẻ những băn khoăn, lo lắng của bệnh nhân, giải đáp những thắc mắc của họ về tình hình dịch bệnh. Được sự động viên, chia sẻ, hầu hết bệnh nhân sau đó đều yên tâm, vui vẻ điều trị", chị Lụa cho biết.

Điều dưỡng trưởng Nguyễn Ngọc Lụa - Khoa Truyền nhiễm Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bạc Liêu .
 Điều dưỡng trưởng Nguyễn Ngọc Lụa - Khoa Truyền nhiễm Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bạc Liêu .

Bày tỏ sự kính trọng, cảm phục trước sự tận tình, sự hy sinh hết mình của các cán bộ, nhân viên y tế Bệnh viện Đa khoa Bạc Liêu, bệnh nhân số 156 Nguyễn H.K nói: "Tôi và các bệnh nhân như tôi được các y, bác sĩ, điều dưỡng, hộ lý đã chăm sóc chúng tôi chu đáo. Không chỉ điều trị, họ còn chú ý từng miếng ăn, động viên để chúng tôi không buồn vì xa gia đình. Tôi không biết nói gì để thể hiện hết lòng biết ơn đối với họ".

Gác việc riêng vì công việc chung với nhiều áp lực, nhưng Bác sĩ Đinh Xuân Phước và Điều dưỡng trưởng Nguyễn Ngọc Lụa luôn giữ tinh thần tỉnh táo, sẵn sàng chiến đấu với Covid - 19.

"Mỗi một bệnh nhân nhiễm Covid-19 được khỏi bệnh, xuất viện là một lần các y, bác sĩ, điều dưỡng được củng cố thêm niềm tin, sự kiên cường để tiếp tục nhiệm vụ điều trị, chống dịch", bác sĩ Đinh Xuân Phước nói.

Đọc thêm