Tràn lan sản phẩm hỗ trợ tình dục không nguồn gốc trên sendo.vn

(PLO) - Ngoài việc bán đồng hồ Rolex có dấu hiệu là hàng giả, hàng nhái, (Báo PLVN đã phản ánh số ra ngày 30/5), trang thương mại điện tử Sendo.vn còn rao bán nhiều sản phẩm hỗ trợ tình dục không rõ nguồn gốc, chưa được phép lưu hành ở Việt Nam, nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.
Sản phẩm Long Time bán trên Sendo.vn.
Sản phẩm Long Time bán trên Sendo.vn.

“Thần dược” giá 56 nghìn đồng

Tại mục “sản phẩm hỗ trợ tình dục” trên sàn thương mại Sendo.vn, ngoài những sản phẩm thông thường như các loại bao cao su, còn rao bán những sản phẩm nhạy cảm, dễ gây ảnh hưởng sức khỏe người tiêu dùng như gel tăng cường hưng phấn, chai xịt trị xuất tinh sớm, gel kéo dài thời gian quan hệ… Mỗi sản phẩm được bán với giá khác nhau, nhưng nhìn chung đều rất rẻ, chỉ từ vài chục nghìn đến vài trăm nghìn. 

Việc những sản phẩm thuộc danh bạ quản lý của ngành y tế được bán công khai với giá rẻ nhưng quảng cáo có tác dụng như “thần dược” khiến nhiều người nghi ngờ về chất lượng thật của những sản phẩm này. Một trong những sản phẩm đó là chai xịt trì hoãn xuất tinh Long Time. Chai này được Sendo.vn bán với giá chỉ 56.000 đồng sau khi đã giảm giá sâu đến 54%.

 Sàn thương mại điện tử này giới thiệu về sản phẩm Long Time có công dụng như “thần dược” như sau: “Đam mê, mãnh liệt và lâu dài hơn với sản phẩm Long Time. Đây là bí quyết giúp các chàng thêm tự tin khi quan hệ và không sợ tình trạng “chưa đến chợ đã tiêu hết tiền”. Với thành phần độc đáo, có thể giúp quý ông kiểm soát được toàn cuộc và duy trì sự hưng phấn trong thời gian lâu hơn”. Kèm theo đó, Sendo.vn cũng hướng dẫn sử dụng sản phẩm này. 

Một sản phẩm được sử dụng trực tiếp lên cơ thể, có khả năng ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng như Long Time thông thường phải có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Nhưng chỉ quan sát bằng mắt thường cũng nhận thấy sản phẩm này không ghi bất kỳ một chữ tiếng Việt nào, đồng nghĩa với việc sản phẩm chưa được cơ quan chức năng thẩm định về xuất xứ cũng như chất lượng sản phẩm.

Sản phẩm không được phép lưu hành?

Trước đó, trong một lần trả lời Báo PLVN liên quan về sản phẩm này, ông Nguyễn Việt Hùng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Dược cho biết, nhãn thuốc phải có đầy đủ các thông tin cơ bản như: tên thuốc, tên hoạt chất, dạng bào chế, số đăng ký hoặc số giấy phép nhập khẩu, số lô sản xuất, ngày sản xuất, hạn dùng, điều kiện bảo quản, xuất xứ của thuốc… Tuy nhiên vỏ hộp sản phẩm Long Time không có bất kỳ thông tin gì về sản phẩm ngoài tên gọi; không có số đăng ký hay giấy phép nhập khẩu, thành phần, công dụng… 

“Nếu Sendo.vn không quản lý được thương nhân, tổ chức, cá nhân là người bán trên sàn giao dịch thương mại điện tử, để cho người bán hàng lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ thì Sendo.vn đã không làm đúng trách nhiệm của mình. Tuỳ theo tính chất, mức độ vi phạm sẽ bị xử lý”, Luật sư Từ cho biết.

Lãnh đạo Phòng Thanh tra Dược, Mỹ phẩm (Bộ Y tế) thời điểm đó cũng cho biết, chỉ cần xem bằng mắt thường cũng nhận thấy Long Time là sản phẩm không đủ tiêu chuẩn lưu hành trên thị trường Việt Nam do không có bất kỳ thông tin nào bằng tiếng Việt. Theo lãnh đạo Phòng Thanh tra Dược, Mỹ phẩm, những sản phẩm như Long Time có thể gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người tiêu dùng. 

Việc những sản phẩm không được lưu hành nhưng vẫn được bán tràn lan trên thị trường là điều đáng lo ngại, nhất là trên sàn giao dịch điện tử lớn như Sendo.vn.

Thông tin trên sàn giao dịch này cho biết, Long Time là một trong những sản phẩm bán chạy nhất trong shop. Như vậy, rất nhiều khách hàng đã mua dùng sản phẩm này mà không biết rằng nguy cơ ảnh hưởng sức khỏe là rất cao.

Luật sư Hà Huy Từ, Giám đốc Công ty Luật Hà Huy (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho biết, việc bán hàng không có nguồn gốc xuất xứ, hàng lậu dù bằng phương tiện truyền thống hay thương mại điện tử đều vi phạm pháp luật, cần xử lý.  Trường hợp Sendo.vn là đơn vị mở sàn giao dịch điện tử, sau đó cho các đơn vị khác thuê kinh doanh và vi phạm quy định thì đơn vị mở sàn vẫn bị xử lý và chịu trách nhiệm. Theo vị luật sư này, việc sản phẩm Long Time không được phép lưu hành ở Việt Nam nhưng Sendo.vn đã bán cho khách hàng ở khắp cả nước là hành động vi phạm nghiêm trọng trong kinh doanh.

Báo PLVN sẽ tiếp tục cập nhật thông tin./.

Đọc thêm