Trẻ em ít nguy cơ nhiễm nCoV?

(PLVN) - Tính đến ngày 7/2, virus Corona chủng mới đã khiến hơn 28.000 người nhiễm bệnh và gây ra hơn 500 ca tử vong. Tuy nhiên, điều bất ngờ là trong hầu hết các ca dương tính có rất ít trường hợp là trẻ em.
Trẻ em ít nguy cơ nhiễm nCoV?

Tính đến thời điểm hiện tại, các bác sĩ đã ghi nhận một số ít trường hợp trẻ em nhiễm virus Corona, bao gồm: 1 bé gái 9 tháng tuổi ở Bắc Kinh (Trung Quốc); 1 em bé ở Đức (có bố được xác nhận mắc bệnh phổi lạ trước đó); 1 em bé ở Thâm Quyến (Trung Quốc) bị nhiễm virus Corona nhưng không biểu hiện triệu chứng nào; 1 em bé sơ sinh được xác nhận dương tính với virus Corona mới vào ngày 5/2, có mẹ là bệnh nhân của dịch Corona.

Xét về con số tổng thể, trẻ em vẫn là đối tượng rất ít bị tác động bởi 2019-nCoV. Độ tuổi trung bình của các bệnh nhân nhiễm 2019-nCoV là 49-56. Trên thực tế, hiện tượng trẻ em ít bị tác động trước dịch bệnh do virus cũng đã được ghi nhận ở dịch SARS và MERS, vốn đều có tác nhân gây bệnh là các virus thuộc chủng Corona như dịch viêm phổi lạ bùng phát từ Vũ Hán, Trung Quốc.

Đối với người già và trẻ em phải cách ly vì nghi nhiễm virus Corona, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP HCM khuyến cáo người dân cần thực hiện các bước sau:

- Đo thân nhiệt: Người nghi nhiễm bệnh cần chủ động đo nhiệt độ 2 lần mỗi ngày để xem cơ thể có sốt, ho, thở mệt hoặc khó thở hay không. Sốt là khi nhiệt độ cơ thể lớn hơn hoặc bằng 37,5 độ C.

- Theo dõi dấu hiệu cơ thể: Người trong diện phải cách ly cần chú ý theo dõi các triệu chứng khác của cơ thể mệt mỏi, sổ mũi, đau họng, buồn nôn hoặc nôn, tiêu chảy. Nếu không có các triệu chứng trên, người bệnh vẫn nên tiếp tục tự theo dõi sức khỏe ít nhất 2 lần/ngày, cho đến khi hết thời gian ủ bệnh.

Với những người tiếp xúc nguy cơ thấp và người trở về từ vùng dịch, nên ở nhà, hạn chế đi lại và không sử dụng các phương tiện công cộng. Khi ra ngoài phải mang khẩu trang đúng cách.

- Thông báo cho cán bộ y tế: Hàng ngày, người trong diện cách ly cần thông báo tình trạng sức khỏe cho cán bộ y tế. Khi có các triệu chứng bất thường, người bệnh cần lập tức ở phòng riêng và thực hiện đeo khẩu trang đúng cách, không tiếp xúc với người khác.

- Vệ sinh cá nhân: Trong quá trình cách ly, người dân cần thực hiện tốt các biện pháp vệ sinh cá nhân như rửa tay thường xuyên bằng nước và xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn nhanh; che miệng và mũi khi ho, khi hắt hơi; không sử dụng chung đồ dùng cá nhân, dụng cụ ăn uống.

Đối với người có nguy cơ bệnh nặng (người có bệnh mạn tính, người già, trẻ em) hoặc người tiếp xúc nguy cơ cao (tiếp xúc với khoảng cách dưới 2m với người bệnh, tiếp xúc trực tiếp với dịch tiết, phân của bệnh nhân mà không có đồ bảo hộ), phải tuyệt đối cách ly hoàn toàn, ở nhà, không đi học, đi làm hay tiếp xúc với người khác.

Đọc thêm