Trển khai trên diện rộng, Việt Nam đảm bảo có đủ sinh phẩm xét nghiệm Covid-19

(PLVN) - Bộ Y tế cho biết đã mua 100 nghìn sinh phẩm xét nghiệm kháng nguyên (loại xét nghiệm khẳng định virus SARS-CoV-2), bảo đảm đủ sinh phẩm xét nghiệm chẩn đoán và mở rộng diện xét nghiệm cho người dân.
Trển khai trên diện rộng, Việt Nam đảm bảo có đủ sinh phẩm xét nghiệm Covid-19

Báo Nhân dân đưa tin: Theo Bộ Y tế, tháng 4, Việt Nam sẽ có thêm 100 nghìn sinh phẩm xét nghiệm loại này. Các địa phương có nhu cầu báo ngay số lượng về Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, để được gửi bộ xét nghiệm.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng sẽ nhập 200 nghìn test nhanh, ưu tiên xét nghiệm đối với 37 nghìn người đang ở các cách ly tập trung, hàng chục nghìn người đang cách ly tại nhà và những người từng đi đến Bệnh viện Bạch Mai từ ngày 12-3 tới nay. Đây là sinh phẩm xét nghiệm kháng thể được khuyến cáo thực hiện sau bảy ngày kể từ khi tiếp xúc với mầm bệnh.

Bộ đã cấp 20 máy Realtime PCR cho các địa phương, dự kiến sắp có thêm 20 máy. Các địa phương có thể thực hiện ngay, không cần phụ thuộc tuyến Trung ương.

Ngoài 24 cơ sở được Bộ Y tế công nhận kết quả xét nghiệm dương tính, các cơ sở khác trong cả nước đều có thể tự thực hiện việc xét nghiệm mà không cần Bộ Y tế cấp phép. Tuy nhiên, nếu phát hiện mẫu bệnh phẩm dương tính, cơ sở phải gửi đến các viện chuyên ngành ở khu vực để xét nghiệm lại và khẳng định.

Đại diện Bộ Y tế cho biết đã thống nhất nếu F1 âm tính, F2 không phải thực hiện cách ly. Hiện, chiến lược phòng chống Covid-19 đã chuyển sang mở rộng xét nghiệm, cách ly khoanh vùng và dập dịch.

Liên quan đến việc xét nghiệm sáng nay (31-3), Hà Nội lập nhiều trạm xét nghiệm nhanh COVID-19 cho người dân, kết quả có ngày sau 10 phút.

Ngay khi kế hoạch này triển khai, tại một số địa điểm xét nghiệm nhanh đã có hàng trăm người dân tới lấy mẫu xét nghiệm.

Người đến xét nghiệm chủ yếu là những người đã từng đến hoặc tiếp xúc với người đến Bệnh viện Bạch Mai từ ngày 10-3 đến nay. 

Sau khi người dân tới lấy số thứ tự sẽ được nhân viên y tế hướng dẫn khai báo thông tin cá nhân.

Ngay sau đó người dân sẽ tới khu vực lấy mẫu máu xét nghiệm. Khoảng từ 10-15 phút sau khi lấy mẫu sẽ có kết quả nhanh và thông báo ngay cho người dân kèm giấy chứng nhận kết quả.

Đọc thêm