Truyền trắng da: Thận trọng kẻo “tiền mất tật mang”

(PLO) - Có một làn da trắng như trứng gà bóc là khao khát của nhiều phụ nữ Việt Nam. Vì thế, nhiều người không ngại tốn tiền để “cải tạo” làn da bẩm sinh. Nắm bắt được nhu cầu đó, gần đây, nhiều nơi quảng cáo rầm rộ về phương pháp truyền trắng da với giá mỗi lần cả chục triệu đồng và một liệu trình khoảng 10 lần. 

Đáng nói là nhiều người truyền nhưng lại hoàn toàn không biết sự thực về phương pháp này ra sao. Để giúp chị em làm đẹp mà an toàn, PV Báo CAND đã có cuộc trao đổi với Th. Vũ Thái Hà – Trưởng khoa Nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc –Bệnh viện Da liễu Trung ương.

* Thời gian gần đây, rộ lên “phong trào” làm đẹp bằng phương pháp truyền trắng da như một sự “cải lão hoàn đồng”, thậm chí, có trang mạng còn dẫn lời anh để chứng minh cho sự tin cậy của phương pháp này. Là người từng du học ở châu Âu, lại có kinh nghiệm trong lĩnh vực da liễu, anh có ý kiến gì về việc này?

Ths. Vũ Thái Hà: Tôi chưa từng khẳng định về phương pháp truyền trắng da như lời dẫn trên trang mạng đó vì thực sự, tôi không hề trả lời phỏng vấn của họ. Chính tôi cũng chỉ đọc được bài viết này một cách tình cờ. 

Hiện Việt Nam chưa có nghiên cứu nào về việc tiêm, truyền để làm da trắng sáng như nhiều trang mạng quảng cáo. Ở Mỹ cũng không khuyến cáo việc tiêm, truyền vào tĩnh mạch để làm trắng da, mà chỉ khuyên làm trắng da trong các trường hợp bệnh lý như bạch biến lan tỏa, hay trong các vấn đề thẩm mỹ có tăng sắc tố như rám má, tăng sắc tố sau viêm.... bằng thuốc bôi, hay laser.

Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) và nhiều tổ chức quốc tế khác cũng chưa có nghiên cứu về truyền chất làm trắng da. Hai chất thường có trong các thành phần của công thức truyền trắng trên thị trường hiện nay mà có cơ chế tác động vào hình thành sắc tố rõ ràng là glutathion và vitamin C .

 Tuy nhiên, tôi nhấn mạnh là FDA không khuyến cáo làm trắng da bằng phương pháp này. Tác dụng làm trắng sáng da của glutathion được phát hiện là nhờ sau khi truyền glutathion cho bệnh nhân ung thư nhằm mục đích giảm tác dụng phụ của các hóa chất chống ung thư, thì thấy những bệnh nhân này có làn da trắng sáng và hồng hào hơn.

Từ đó, dẫn đến việc là trắng da bằng Glutathione, chứ không phải là thuốc để làm trắng da.

Th. Vũ Thái Hà
Th. Vũ Thái Hà

+ Việc sử dụng Glutathione có hoàn toàn an toàn không thưa bác sĩ?

Ths. Vũ Thái Hà: Vì là thuốc nên khi dùng phải có chỉ định của bác sĩ chỉ định, và một thuốc khi dùng toàn thân nhất là đường tĩnh mạch đều có thể gây các phản ứng nhất định như shock phản vệ. Một thuốc khi dùng toàn thân cũng phải được đánh giá tình trạng toàn thân nhất là chức năng gan thận.

Hơn nữa, ngoài truyền trắng, nhiều người vẫn tùy tiện mua thuốc sử dụng, trong khi dù chỉ là Vitamin mà dùng quá liều vẫn có thể gây bệnh, còn ở đây là truyền vào mạch máu nên sẽ có ảnh hưởng. Ở nước ngoài, việc chăm sóc da cũng là một ngành riêng, nhân viên được đào tạo bài bản, cho nên việc can thiệp, xâm lấn vào cơ thể như tiềm, truyền càng bắt buộc phải có bác sĩ. Nhưng ở ta, có khi không có bác sĩ vẫn thực hiện truyền để làm trắng da, bởi nhiều người dân chỉ cần biết hiệu quả mà không cần biết cơ chế gì.

+ Với tác dụng của Glutathione, liệu chỉ cần một liệu trình là sẽ trắng da mãi như nhiều cơ sở làm đẹp đang quảng cáo?

Ths. Vũ Thái Hà: Trong tác dụng làm trắng sáng thì Glutathion tác động vào quá trình tổng hợp sắc tố gồm ức chế hình thành sắc tố màu nâu, đen, tăng hình thành sắc tố đỏ, nên làm da trắng hồng hơn. Sau khi thuốc được thải trừ thì tác dụng này cũng hết chứ không phải có tác dụng mãi mãi.

+ Giá cho một liệu trình làm trắng da được nhiều cơ sở thu khoảng 100 triệu đồng. Theo anh, giá cả có phù hợp?

Ths. Vũ Thái Hà: Sản phẩm được sử dụng không rõ nguồn gốc của hãng hay nước nào nên khó có thể nói được giá đó phù hợp hay không. Vì hàng của châu Âu giá cả và chất lượng khác với của các nước châu Á.

+ Với góc độ chuyên môn, anh có lưu ý gì với người sử dụng phương pháp truyền trắng da?

Ths. Vũ Thái Hà:  Vì chất làm trắng da có liên quan đến toàn thân, nên khi sử dụng cần phải có ý kiến của bác sĩ để có hàm lượng phù hợp với cơ thể chứ không phải là sử dụng tùy tiện. Hơn nữa, việc tiêm truyền chỉ có tác dụng làm trắng da tức thời vì can thiệp vào quá trình tổng hợp sắc tố.

Khi sinh ra, cơ thể đã quyết định màu da của mỗi người. Thường là người da trắng sẽ ít được bảo vệ nên da dễ bị ung thư, còn người da đen lại ít bị ung thư hơn do ngăn chặn được tác dộng vào ADN. Do đó, việc làm trắng da là làm mất đi “đội bảo vệ” của da nên nguy cơ bị ung thư là rất lớn.

Một điều đáng chú ý là cũng cần thay đổi quan niệm về da đẹp. Không phải da trắng mới là da đẹp, mà theo quan niệm của các nước, da đẹp là làn da khỏe, tươi sáng, đồng đều, không bị các vết nám, đốm. Nhiều người Việt Nam cho rằng da trắng mới là đẹp nên đã làm trắng da và là mất màu da gốc. Để đạt được màu da trắng, phải sử dụng chất gây độc, làm đi mất sắc tố của da.

+ Nhu cầu làm đẹp là chính đáng, nhất là khi điều kiện kinh tế cho phép. Vì thế, nếu muốn có làn da đẹp, theo anh nên làm gì?

Ths. Vũ Thái Hà: Để giữ làn da không bị đốm, nám, có thể sử dụng kem chống nắng nhiều thành phần, để ức chế, ngăn ngừa gốc tự do hoặc ngăn ngừa kích thích tế bào sừng và giảm tổng hợp sắc tố. Thực tế cho thấy, phụ nữ có thai sử dụng kem chống nắng đã hạn chế được nám trong thai kỳ tới 90%.

Có thể bôi Vitamin C nhưng nên vào buổi tối vì chất này không ổn định dễ bị phá hủy.

Phương pháp nữa là lột da bằng dùng axit nồng độ khác nhau để tăng nhanh quá trình sừng hóa, làm da bong tróc nhanh, kích thích da mới tái tạo khiến da sáng, tăng sinh. Viêc này nhất định phải do bác sĩ thực hiện.

Cũng có thể trị liệu bằng máy móc kích thích tế bào xơ non collagen phá vỡ tế bào nhiễm sắc tố bằng laser. Hoặc dùng sóng RF làm co sợi collagen lại; sử dụng sóng siêu âm hội tụ năng lượng cao biến thành nhiệt, sử dụng kim lăn tạo kích thích nhỏ đưa thuốc vào cơ thế, làm thon gọn tiêu mỡ…

Những phương pháp này đều được các nước công nhận vì ít nguy cơ sốc hơn là truyền để làm trắng da.

+ Cám ơn anh đã trao đổi!

Đọc thêm