Tuyệt đối không đưa người quen, thân vào danh sách tiêm vắc xin COVID-19

(PLVN) - Đây là chỉ đạo của PGS.TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) tại buổi tập huấn trực tuyến công tác tiêm chủng vaccine COVID-19 toàn quốc sáng nay (ngày 6/3).
PGS.TS Lương Ngọc Khuê- Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh Bộ Y tế.
PGS.TS Lương Ngọc Khuê- Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh Bộ Y tế.

Các bệnh viện tuyệt đối không đưa người quen, thân vào danh sách tiêm vắc xin COVID-19

Tại buổi làm việc, PGS.TS Lương Ngọc Khuê cho biết, y bác sĩ và cán bộ tại 21 bệnh viện điều trị bệnh nhân COVID-19 sẽ tiêm vắc xin phòng COVID-19 trong đợt đầu. Do đó, đề nghị các bệnh viện thành lập ban chỉ đạo về việc thực hiện tiêm chủng, lên danh sách cụ thể, phân công, phân nhiệm cho các thành viên.

PGS cũng yêu cầu các bệnh viện phải làm hết sức nghiêm túc, cố gắng tối đa để xảy ra sai sót: "Tuyệt đối không đưa người nhà, người thân, người quen vào danh sách này, chỉ có các thầy thuốc, nhân viên y tế làm việc trực tiếp".

Chia sẻ thông tin bản thân các chuyên gia ở Tiểu ban Điều trị, cán bộ Cục Quản lý Khám chữa bệnh của Bộ Y tế thường xuyên tiếp xúc với các bác sĩ điều trị bệnh nhân COVID-19 cũng sẵn sàng xin không tiêm vaccine trong đợt đầu, dành ưu tiên cho các y bác sĩ, nhân viên y tế tại các cơ sở trực tiếp điều trị bệnh nhân COVID-19.

Địa phương cần thực hiện nghiêm theo Nghị quyết 21 của Chính phủ vê tiêm vắc xin

Phát biểu kết luận hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long lưu ý, do số lượng vắc xin lần này sẽ triển khai tiêm từ thứ Hai tới đây có số lượng hạn chế nên các địa phương đã được phân bổ vắc xin, cụ thể là 13 địa phương có bệnh nhân COVID-19, cần thực hiện nghiêm theo Nghị quyết 21 của Chính phủ.

“Có như vậy mới tạo được niềm tin khi triển khai tiêm chủng và đảm bảo được công bằng trong tiếp cận vắc xin theo đề nghị của Tổ chức y tế thế giới, của UNCEF và COVAC”- Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh.

Còn các địa phương chưa được phân bổ cần tiếp tục chuẩn bị kế hoạch, lên chương trình đào tạo, tập huấn. Khi có vắc xin về trong tháng 3 này, Bộ Y tế sẽ phân bổ ngay cho các địa phương.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long phát biểu tại buổi họp
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long phát biểu tại buổi họp

“Hiện nay, Bộ Y tế đang rất tích cực phối hợp với COVAC và đề nghị chuyển vắc xin về Việt Nam sớm nhất có thể. Trong tháng 3 này, sẽ có thêm 1,3 triệu liều vắc xin của COVAC về Việt Nam. Đến tháng 4-5 chúng ta sẽ có nguồn vắc xin dồi dào hơn. Khi có vắc xin lập tức Bộ Y tế sẽ chuyển ngay cho địa phương.

Bộ Y tế đã đàm phán COVAC đã đồng ý cung ứng 30 triệu liều; AstraZeneca đã đồng ý cung ứng 30 triệu liều vắc xin trong năm nay, và Bộ Y tế đã đề nghị nhà sản xuất chuyển  vắc xin về Việt Nam trước tháng 9/2021. Đồng thời, Bộ Y tế đang đàm phán tiếp tục với Pfizer để sớm có 30 triệu liều vắc xin. Ngoài ra, Bộ Y tế cũng đang đàm phán với các hãng khác.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long lưu ý, hầu hết các nhà sản xuất, cung ứng đều có yêu cầu ký kết với Chính phủ và Bộ Y tế. Vì thế khi một số công ty, tổ chức, cá nhân khi tiếp cận với các địa phương đã nói có thể cung ứng được vắc xin, đề nghị các địa phương lưu ý trao đổi lại với Bộ Y tế để chúng tôi quản lý theo đúng nguồn và đảm bảo chất lượng của vắc xin. Phải đảm bảo nguồn vắc xin đúng, chất lương vắc xin đúng thì mới đảm bảo chất lượng tiêm chủng.

“Đề nghị Bộ Y tế cùng với các địa phương coi như là 1 để chúng ta triển khai thực hiện tốt Nghị quyết 21 cũng như thông báo kết luận của Bộ Chính trị đảm bảo người dân được tiếp cận vắc xin”- Bộ trưởng nói.

Thứ 2 tuần tới sẽ tiến hành tiêm tại Hải Dương và một số bệnh viện như Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, Bệnh viện Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh. Bộ Y tế đã phân công 3 đồng chí Thứ trưởng chỉ đạo các điểm tiêm vì đây là vắc xin lần đầu tiên tiêm, tiêm cho người lớn… Công tác triển khai tiêm chủng đảm bảo thận trọng, phải có theo dõi, giám sát, đánh giá và trên cơ sở đúc rút kinh nghiệm thể từ đó tiêm trên diện rộng hơn trong thời gian ngắn nhất có thể.

“Quan điểm của Bộ Y tế là tiêm càng nhanh càng tốt, tăng độ bao phủ càng nhanh tốt. Riêng với vắc xin của AstraZeneca, Bộ Y tế lên kế hoạch tiêm mũi 2 cách mũi 1 sau 3 tháng để đảm  bảo tăng độ bao phủ của vắc xin này” - Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh.

Coi an toàn tiêm chủng, đảm bảo an toàn tối đa cho người dân là ưu tiên cao nhất 

Bộ trưởng Bộ Y tế đề nghị các địa phương, đặc biệt các cán bộ tiêm chủng thực hiện rất nghiêm theo hướng dẫn chuyên môn, vấn đề chống sốc, phòng vệ…

“Các nước cũng để ý vấn đề này nhưng Việt Nam phải đặt lên hàng đầu, coi an toàn tiêm chủng, đảm bảo an toàn tối đa cho người dân là ưu tiên cao nhất cho giai đoạn hiện nay. Vì vậy thái độ xử lý phải rất nhanh và quyết liệt.

Các địa phương phải chuẩn bị đầy đủ điểm tiêm chủng cần có gì. Phải thực hiện việc xử lý các trường hợp có thể sốc phản vệ nhanh nhất có thể, trong tình huống xảy ra phải rất quyết liệt, rất nhanh mới xử lý được”- Bộ trưởng nhấn mạnh. Đồng thời cho hay, trong hướng dẫn từ trước đó, Bộ Y tế cho phép kể cán bộ tiêm chủng, y sĩ thực hiện ngay việc viêm adrenaline.

Người được tiêm vắc xin phải thực hiện nghiêm việc theo dõi 30 phút tại điểm tiêm, theo dõi tại nhà tiếp tục 24h. Đối với trường hợp cấp cứu thực hiện theo đúng hướng dẫn và theo dõi tiếp 24h tại cơ sở y tế.

Theo kế hoạch tiêm chủng, Bộ Y tế cho phép bất kỳ cán bộ tiêm chủng, y tá có thể thực hiện tiêm Adrenalin ngay khi phát hiện người tiêm bị sốc phản vệ.

Đặc biệt, lần này chúng ta áp dụng triệt để công nghệ thông tin. Do lần đầu triển khai nên có thể chưa được nhuần nhuyễn, nhưng Bộ Y tế đã yêu cầu nhà cung cấp phần mềm phải hỗ trợ tối đa cho các điểm tiêm, để khi triển khai sẽ tạo tiện ích và cắt giảm mọi điều kiện về thủ tục hành chính, để tập trung vào chuyên môn tiêm chủng.

“Bộ Y tế đã mời các tổ chức quốc tế, kể cả mời báo chí quốc tế để thấy chúng ta thực hiện đúng cam kết, theo đúng Nghị quyết 21 của Chính phủ, đảm bảo công bằng tiếp cận vắc xin”- Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long thông tin.

Cũng tại hội nghị, người đứng đầu ngành y tế thông tin về vấn đề xã hội hoá, hiện nay Bộ Y tế giao cho Chương trình tiêm chủng mở rộng Quốc gia là đầu mối tiếp nhận tất cả hỗ trợ, kể cả vấn đề về kinh phí, hiện vật đối với công tác tổ chức tiêm vì chúng ta triển khai tiêm trên toàn hệ thống vào Chương trình tiêm chủng mở rộng.

Bộ Y tế đề nghị các địa phương phải chủ động, phát huy phương châm 4 tại chỗ, phối hợp chặt với Bộ Y tế để đảm bảo nguồn cung và phải báo cáo HĐND tỉnh để có kinh phí phục vụ tiêm chủng.

Về vấn đề giá vắc xin, Bộ trưởng thông tin hiện Bộ Y tế đang đàm phán với các nhà cung ứng, khi nào xong sẽ công khai rộng rãi.

Đọc thêm