Tỷ lệ tử vong trẻ sơ sinh chiếm đến 70% số ca tử vong ở trẻ dưới 1 tuổi

(PLO) - Theo Vụ Sức khỏe bà mẹ trẻ em - Bộ Y tế, ở nước Việt Nam tỷ lệ tử vong ở bà mẹ, trẻ sơ sinh và trẻ em khu vực miền núi vẫn ở mức cao và không có xu hướng giảm.

Theo thống kê, năm 2008 tỷ lệ này là 81,5% và đến năm 2014 tỷ lệ này vẫn ở mức cao là 81,2%. Tỷ lệ tử vong trẻ sơ sinh chiếm đến 70% số ca tử vong ở trẻ dưới 1 tuổi và 50% số ca tử vong ở trẻ dưới năm tuổi giảm rất chậm.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng nói trên đó là do mạng lưới và chất lượng cuộc sống chưa đáp ứng được nhu cầu chăm sóc sức khỏe sinh sản; đặc biệt tình trạng thiếu bác sĩ, nhất là bác sĩ sản khoa và nhi khoa tại các vùng sâu, vùng xa.

Thêm vào đó, do nguồn nhân lực thiếu, tình trạng quá tải bệnh viện khiến cho các bác sĩ làm việc liên tục, thiếu thời gian nghỉ ngơi nên dễ dẫn đến các sai sót trong chuyên môn.

Mục tiêu chung trong thời gian tới đó là cải thiện tình trạng sức khỏe, giảm tử vong mẹ, tử vong ở trẻ sơ sinh và trẻ em, đặc biệt khu vực miền núi, vùng sâu vùng xa.

Tập trung ưu tiên các vùng khó khăn, vùng sâu vùng xa nhằm tiếp tục giảm sự khác biệt trong tiếp cận và sử dụng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, chăm sóc nuôi dưỡng trẻ nhỏ giữa các vùng miền, góp phần bảo vệ chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Đọc thêm