Uống rượu ngâm củ ẤuTàu, 6 người suýt mất mạng

(PLO) - Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) Lâm Đồng xác nhận tại địa phương vừa xảy ra vụ ngộ độc do uống rượu ngâm củ Ấu Tàu.

Trước đó, tại nhà ông Trần Hùng Khải (thôn 10C, xã Lộc Thành, huyện Bảo Lâm, Lâm Đồng) tổ chức tiệc. Sau đó, 6 người đàn ông uống rượu ngâm củ Ấu Tàu đã có các triệu chứng nôn, đau bụng, tiêu chảy, đau đầu, chóng mặt… phải đưa đi cấp cứu tại bệnh viện. 

Rất may, 6 bệnh nhân trên mới uống một lượng rượu nhỏ, tình trạng ngộ độc không quá nặng, được xử lý cấp cứu kịp thời nên sức khỏe đã ổn định. 

Bác sỹ Bùi Văn Độ - Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP Lâm Đồng cho biết: Củ Ấu Tàu (Gấu Tàu) là rễ của cây ô đầu, tên khoa học là Aconitum napellus - một loại cây được phát hiện ở Lào Cai (Việt Nam) có tên là Aconitum forrtunei Hemsl, thuộc họ Mao lương. 

Độ tố chính của củ Ấu Tàu là aconitin (chất gây tê đầu lưỡi) và các alcaloid khác. 

Chất aconitin là một alcaloide cực độc (độc bảng A) có khả năng gây độc trên hệ thần kinh và tim mạch ảnh hưởng đến khả năng co bóp và làm thay đổi nhịp tim, rối loạn hệ thần kinh co giật, tụt huyết áp, trụy tim mạch, nguy hiểm đến tính mạng. 

Đông y dùng củ Ấu Tàu ngâm rượu để xoa bóp chân tay đau nhức, sai khớp, chữa bầm ngoài da và không được uống./.

Đọc thêm