Uống thuốc quên bóc khỏi vỉ, nam thanh niên nhập viện cấp cứu

(PLO) - Các bác sĩ của Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bạch Mai vừa tiếp nhận một trường hợp bị hóc dị vật đặc biệt. 
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Bệnh nhân là một nam thanh niên trẻ bị cảm cúm, sau khi đi khám bệnh đã cầm đơn mua thuốc về uống. Theo lời kể của bệnh nhân, chỉ sau vài phút uống thuốc, uống một lúc 3 viên thuốc, bệnh nhân xuất hiện đau giữa ngực, cảm giác đau nhói sau xương ức, nuốt nghẹn, rồi khó thở. Gia đình thấy vậy, hoảng hốt đưa anh trở lại phòng khám. Mặc dù đã cố gắng nghe tim, nghe phổi, nội soi tai mũi họng... nhưng bác sĩ không thể xác định được nguyên nhân.

Bệnh nhân được bác sĩ gửi tới Khoa Cấp cứu A9, Bệnh viện Bạch Mai. Khi tới Khoa Cấp cứu, bệnh nhân vẫn có thể nói chuyện được, không khó thở, nhưng đau tức ngực sau xương ức. Sau khi hỏi bệnh, bác sĩ trực khám thấy bệnh nhân có da và niêm mạc hoàn toàn bình thường, mạch đều, huyết áp không tăng cũng như không tụt, nghe phổi thấy thông khí rõ, đều và không có ran.

Chẩn đoán sơ bộ ban đầu mà bác sĩ trực nghĩ tới là hóc dị vật thực quản, có thể dị vật là những viên thuốc mà nam thanh niên uống lúc chiều.

Bệnh nhân được chỉ định chụp XQ tim phổi, cổ nghiêng và nội soi thực quản, dạ dày và tá tràng. Kết quả chụp XQ tim phổi, cổ nghiêng không thấy gì. Tuy nhiên, đúng như dự đoán, kết quả nội soi thực quản, dạ dày và tá tràng cho thấy anh bị hóc dị vật thực quản. Điều đáng ngạc nhiên ở đây lại là điều khó ai có thể nghĩ tới. Dị vật thực quản đúng là viên thuốc, nhưng viên thuốc này vẫn chưa được bóc khỏi vỉ, các cạnh sắc của vỉ đã chọc vào thực quản khiến nó mắc kẹt cứng tại đó.

Thực tế, nhiều người khi đi mua thuốc tại các hiệu thuốc thường được nhân viên bán thuốc cắt nhỏ từng viên chia theo liều để người bệnh không bị nhầm lẫn. Cách làm này có nhiều thuận tiện, nhất là đối với người già, hay quên. Tuy nhiên, nếu người bệnh bất cẩn, không để ý mà cho cả nắm thuốc vào uống như trường hợp trên thì thật tai hại.

Như chia sẻ của bạn Ngô Thơm (Bình Dương): “Cách đây vài năm, một chị khoảng 30 tuổi ở công ty mình cũng uống cả viên thuốc còn vỏ. Sau khi nuốt xong, chị ấy mới nhớ ra là quên chưa bóc thuốc khỏi vỉ, ói ra thì không được. Chị vội chạy xuống phòng y tế, mình đưa chị ấy đi bệnh viện tuyến tỉnh nội soi thực quản nhưng gắp mấy lần mà không được, cứ gắp lên nó lại trượt xuống. Bác sĩ cho chị ấy chuyển lên Bệnh viện Chợ Rẫy TP Hồ Chí Minh gây mê mới gắp ra được. Dị vật là một viên thuốc còn vỏ”.

Theo các bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai, nuốt dị vật là một vấn đề thường gặp với trẻ em ở lứa tuổi từ 6 tháng đến 5 tuổi, nhưng cũng có thể gặp ở những lứa tuổi khác. Với trẻ lớn và người lớn thì nuốt dị vật ít xảy ra hơn nhưng không phải không có.

Nếu nuốt phải dị vật (dị vật thực quản) không được phát hiện, thường khó phát hiện ở người già và trẻ nhỏ thì sẽ rất nguy hiểm vì nó có thể gây thủng thực quản, áp xe cạnh thực quản, viêm trung thất, rò thực quản - khí quản, tràn khí màng phổi và/hoặc tràn khí trung thất, viêm màng ngoài tim/chèn ép tim... đều là những biến chứng nguy hiểm và có thể gây tử vong.

Nhìn chung, nuốt phải dị vật có tiên lượng tốt, đặc biệt khi được thăm dò, kiểm soát và theo dõi phù hợp. Phần lớn bệnh nhân nuốt phải dị vật đều không để lại hậu quả nào đáng kể. Tuy nhiên, có một số ít bệnh nhân sẽ có các biến chứng như mô tả ở trên, và số người tử vong do nuốt phải dị vật ở Mỹ vào khoảng 1.500 người trong một năm.