Vắc xin “5 trong 1” khan hiếm từ nguồn?

(PLO) Vắc - xin "5 trong 1" và "6 trong 1" được dự báo là sẽ còn khan hiếm, "cháy hàng" cho đến năm 2016...
Vắc xin “5 trong 1” khan hiếm từ nguồn?

Thực trạng khan hiếm vắc-xin dịch vụ “5 trong 1” (phòng bệnh bạch hầu, uốn ván, ho gà, viêm gan B, viêm màng não mủ do vi khuẩn Hib) và “6 trong 1” Infanrix Hexa (phòng bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt, viêm gan B và viêm màng não mủ do Hib), khiến cho nhiều người dân có con nhỏ phải xếp hàng từ 4 giờ sáng để đăng ký chích ngừa cho con; thậm chí, có không ít phụ huynh đã viết trên trang face book cá nhân rằng, sẽ phải đưa con ra nước ngoài để được tiêm loại vắc-xin này.

Chia sẻ về nguyên nhân khan hiếm loại vắc – xin này, Dược sĩ Nguyễn Tấn Đạt, Cục phó Cục quản lý Dược, Bộ Y tế cho biết, hiện nay bên cạnh vắc- xin cung ứng từ Chương trình tiêm chủng mở rộng, vắc- xin tiêm dịch vụ được nhập khẩu phục vụ theo nhu cầu của thị trường.

Các vắc xin tiêm dịch vụ ngoài phòng 11 bệnh trong Chương trình tiêm chủng mở rộng Quốc gia còn để phòng một số bệnh khác như: thủy đậu, cúm, các bệnh do phế cầu chủng gây ra, viêm não mô cầu ... hoặc phối hợp “5 trong 1”, “6 trong 1” để giảm số lần tiêm.

Vắc- xin dịch vụ  thường do các công ty tự nhập khẩu về theo dự báo và nhu cầu thị trường từ các nước Mỹ, Pháp, Cu Ba, Hàn Quốc,… để cung ứng cho các đơn vị tiêm chủng trong các trường hợp chưa xảy ra dịch bệnh.

Tuy nhiên, do vắc-xin có đặc thù khác với các thuốc hóa dược là được sản xuất bằng công nghệ sinh học với nhiều công đoạn phức tạp, thời gian cần thiết để sản xuất là khoảng 6 tháng, có hạn dùng ngắn và điều kiện bảo quản đặc biệt.

Vừa qua, theo thông báo của các nhà sản xuất nước ngoài, vắc xin “5 trong 1” và “6 trong 1” đang gặp khó khăn về nguồn cung do thay đổi công nghệ; chuyển địa điểm sản xuất; do biến động của thị trường, một số vắc xin không tiêu thụ hết, bị hỏng nên mất sáu tháng sau mới cung cấp được lô vaccine khác...

Tìm hiểu từ phía các nhà nhập khẩu vắc – xin, được biết, trước đây hai loại vắc xin này không khan hiếm như vậy. Thậm chí năm 2013, 2014, nhiều doanh nghiệp nhập vắc xin về không bán hết. Tuy nhiên, năm nay thì khan hiếm thật sự, không chỉ riêng Việt Nam.

Trao đổi với Pháp luật Việt Nam, đại diện Công ty dược phẩm Sanofi,  một trong những doanh nghiệp nhập khẩu vắc xin “5 trong 1” và “6 trong 1”, cung ứng tại thị trường Việt Nam với số lượng lớn,  cũng khẳng định hai loại vắc xin này đang khan hiếm trên toàn thế giới, tức là “cháy hàng” từ nguồn, do nhà sản xuất thay đổi quy trình sản xuất, ngoài ra không còn nguyên nhân gì khác.

“Khi nhu cầu thực tế của người dân lớn, thị trường đang cần, chúng tôi lại là đơn vị được Bộ Y tế cho phép nhập khẩu,  đây là cơ hội. Như vậy, nếu nguồn cung dồi dào, không có lý do gì mà doanh nghiệp không nhập về để phân phối”, đại diện doanh nghiệp này nói.

Trả lời cho câu hỏi khi nào loại vắc xin này tiếp tục được nhập về,  Sanofi cho rằng, sớm nhất là năm 2016 mới có thể có hàng trở lại. Một số doanh nghiệp khác đưa ra mốc thời gian là đầu năm 2017./.

Đọc thêm