Vài tháng nghiên cứu mới có thể khẳng định nguyên nhân lây nhiễm HIV tại Phú Thọ?

(PLO) - "Chúng tôi vẫn chưa có kế hoạch đến gặp người y sĩ bị nghi vấn. Hiện nay mới có thông tin chung chứ chưa đi vào nghiên cứu cụ thể. Chúng tôi cần thời gian đi vào từng trường hợp cụ thể mới có thể kết luận. Kinh nghiệm là phải mất một vài tháng nghiên cứu mới có thể khẳng định nguyên nhân của sự việc”, PGS.TS Nguyễn Hoàng Long, Cục trưởng Cục Phòng chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) cho biết.
Kết quả xét nghiệm tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ xác định một người dương tính với HIV
Kết quả xét nghiệm tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ xác định một người dương tính với HIV

Trước thông tin nhiều người dân xã Kim Thượng (huyện Tân Sơn, Phú Thọ) nhiễm HIV nghi do y sĩ dùng chung kim tiêm, sáng qua (13/8), Đoàn công tác của Bộ Y tế do PGS.TS Nguyễn Hoàng Long, Cục trưởng Cục Phòng chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) dẫn đầu đã đến thăm hỏi, động viên gia đình có người nhiễm HIV.

Đoàn đề nghị Sở Y tế tỉnh Phú Thọ khẩn trương xác minh và có báo cáo đầy đủ về sự việc; tiến hành mở rộng tư vấn và xét nghiệm miễn phí cho những người dân có nhu cầu.  Các cơ quan chuyên môn của Bộ và Sở sẽ tiến hành các khảo sát, điều tra nghiên cứu tìm nguyên nhân.

Tại cuộc họp báo vào chiều cùng ngày, ông Hà Kế San, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ cho biết, theo thống kê, hiện nay có 42 trường hợp nhiễm HIV chính thức được phát hiện mới tại xã Kim Thượng. Cục Phòng chống HIV/AIDS đã đánh giá đây là một tỷ lệ khá cao khi khám trên địa bàn xã. Hiện chưa thể khẳng định nguyên nhân nào là chủ yếu dẫn tới việc phát hiện tỷ lệ cao nhiễm HIV ở xã Kim Thượng.

Tham dự buổi họp báo, ông Nguyễn Hoàng Long thông tin: “Lây nhiễm HIV có nhiều đường khác nhau như máu, tiêm chích, tình dục không an toàn… Hiện vẫn chưa đủ cơ sở để kết luận nguồn lây nhiễm. Cần phải có nghiên cứu, điều tra để tìm hiểu rõ hơn. Chúng tôi vẫn chưa có kế hoạch đến gặp người y sĩ bị nghi vấn. Hiện nay mới có thông tin chung chứ chưa đi vào nghiên cứu cụ thể. Chúng tôi cần thời gian đi vào từng trường hợp cụ thể mới có thể kết luận. Kinh nghiệm là phải mất một vài tháng nghiên cứu mới có thể khẳng định nguyên nhân của sự việc”.

Đọc thêm