Vì sao trẻ bị rối loạn tiêu hóa khi uống sữa?

(PLO) - Câu trả lời đã được đưa ra tại Hội Nhi khoa Việt Nam tổ chức Hội nghị khoa học ROME IV - tiêu chuẩn mới trong chẩn đoán các rối loạn chức năng tiêu hóa của trẻ em với sự đồng hành của nhãn hàng Friso (thuộc Cty FrieslandCampina Việt Nam) tổ chức sáng 16/4.
Toàn cảnh hội nghị
Toàn cảnh hội nghị

Được áp dụng tại Việt Nam từ tháng 5/2016, ROME IV bao gồm các tiêu chuẩn mới và cập nhật chẩn đoán các rối loạn tiêu hóa chức năng (RLTHCN) ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, thay cho các tiêu chuẩn thực thể lâm sàng được dựa theo kinh nghiệm trước đó.

Đồng thời, hội nghị cũng cập nhật một trong những nguyên nhân gây RLTHCN là do đạm sữa bị thay đổi cấu trúc và biến tính trong quá trình xử lý nhiệt, trở nên vón cục và khó tiêu hóa, từ đó có thể gây ra những rối loạn như chứng đầy bụng khó tiêu, đau thắt bụng và gây táo bón cho trẻ.

Phát biểu tại hội nghị, GS-TS Nguyễn Gia Khánh, Phó Chủ tịch Hội Nhi khoa Việt Nam, nhận định: “RLTHCN dạ dày ruột ở trẻ em không gây ảnh hưởng trầm trọng tới sự phát triển và hoạt động cơ thể, không gây biến chứng nguy hiểm đối với trẻ.

Tuy nhiên RLTHCN dạ dày ruột lại ảnh hưởng nhiều tới quá trình chăm sóc nuôi dưỡng trẻ, cha mẹ mất nhiều thời gian và tiền bạc để khám, xét nghiệm, điều tri bệnh cho trẻ, đồng thời gây ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống và quá trình học tập của trẻ.”

GS-TS Nguyễn Gia Khánh phát biểu tại Hội nghị
GS-TS Nguyễn Gia Khánh phát biểu tại Hội nghị

Các nhà khoa học trên thế giới đã thống nhất đưa ra những tiêu chí để chẩn đoán các RLTHCN dạ dày ruột ở người lớn và trẻ em cùng với các phương pháp tiếp cận, bộ câu hỏi, sơ đồ… để chẩn đoán và đưa ra các biện pháp điều trị, chăm sóc dinh dưỡng đối với các RLTHCN dạ dày ruột.

Với những kết quả nghiên cứu khoa học, các tiêu chuẩn chẩn đoán ngày càng được cải tiến: từ ROME I (năm 1989), ROME II (năm 1999), ROME III (năm 2006) và mới nhất là ROME IV (năm 2016) để có thể áp dụng thuận lợi ở cả cộng đồng và trong bệnh viện.

Tại hội nghị, GS. Marc Benninga, thành viên Hội Gan Mật châu Âu, đã cập nhật và trình bày về tiêu chuẩn mới ROME IV. GS. Marc Benninga cho biết: “Năm 2006, ROME III xây dựng các tiêu chuẩn thực thể lâm sàng được dựa nhiều vào kinh nghiệm và sự đồng thuận của các chuyên gia. Trong thập niên trước đây, những dấu hiệu mới được nhận biết về các RLTHCN ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ trong các nhóm tuổi.

Theo đó, những điều chỉnh tốt hơn được thành lập thành các tiêu chuẩn và ROME IV ra đời với các tiêu chuẩn mới và cập nhật chẩn đoán các RLTHCN ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Những thay đổi chính trong ROME IV bao gồm: các tiêu chuẩn đã được điều chỉnh, bổ sung các phần về sinh học thần kinh; sự phát triển và đánh giá đau; các vấn đề liên quan đến khả năng bổ sung các tiêu chuẩn nuôi ăn mới.”

Các chuyên gia cũng thảo luận về các nguyên nhân gây ra rối loạn chức năng tiêu hóa ở trẻ. Có một nguyên nhân mà hầu hết phụ huynh Việt Nam chưa biết, đó chính là việc biến đổi cấu trúc đạm sữa do nhiệt độ cao trong quá trình xử lý, trở thành đạm bị biến tính. Chất đạm biến tính sẽ vón cục nhiều hơn và sẽ khó tiêu hóa hơn, có thê gây ra những rối loạn như chứng đầy bụng khó tiêu, đau thắt bụng và gây táo bón cho trẻ.

Cũng trong hội nghị, Friso lần đầu tiên công bố quy trình LockNutri được ứng dụng trong tất cả dòng sản phẩm Friso. Quy trình này xử lý nhiệt vừa đủ để bảo vệ đạm sữa tự nhiên, giúp trẻ dễ tiêu hóa và hấp thu dễ dàng. Trẻ trên 2 tuổi sẽ cần nhiều chất đạm để phát triển các bộ phận cơ, da, tóc, hệ thần kinh, hệ miễn dịch… Tiêu thụ các dưỡng chất khó tiêu hóa, đặc biệt là chất đạm, có nguy cơ gây các rối loạn đường ruột và ảnh hưởng đến khả năng hấp thu dưỡng chất của trẻ.

Vì thế, các bậc cha mẹ nên cân nhắc lựa chọn những thực phẩm giàu đạm tự nhiên và các sản phẩm dinh dưỡng có công nghệ xử lý chất đạm tốt nhất. Quy trình LockNutri sẽ giúp bảo vệ tối ưu cấu trúc đạm gần với trạng thái tự nhiên để giúp trẻ dễ tiêu hóa hơn, nhờ đó, bé sẽ khỏe mạnh từ bên trong để thỏa sức khám phá và học hỏi thế giới thiên nhiên bên ngoài.

Đọc thêm