Vị thầy thuốc của bệnh nhân nghèo

(PLO) - Bác sĩ Lê Văn Thi, nguyên Giám đốc Trung tâm Y tế quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng, nghỉ hưu năm 2000 (hiện ở phường An Hải Đông, quận Sơn Trà) nhưng ông luôn tích cực, nhiệt tình lao vào hoạt động xã hội, từ thiện, nhân đạo…khám, chữa bệnh, phát thuốc miễn phí và là chỗ dựa tin cậy giúp nhiều người vượt qua bệnh tật hiểm nghèo, khốn khó. 
Vị thầy thuốc của bệnh nhân nghèo

Tận tụy vì bệnh nhân

Đầu năm 2006, ông đứng ra vận động mở Phòng khám từ thiện Hoa Mai, tại tổ 27, khu dân cư Đông Trà, phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn, trực thuộc Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi TP Đà Nẵng (số 548 đường Trần Cao Vân), đồng thời ông là Trưởng Phòng khám. 

Hoạt động khám, chữa bệnh, phát thuốc được hơn 8 năm thì phải di chuyển do cơ sở nằm trong vùng Dự án. Bác sỹ Thi đã báo cáo với lãnh đạo Hội Bảo trợ để được chỉ đạo, hỗ trợ và sau đó ông đã thuê một cơ sở khác và đưa Phòng khám từ thiện Hoa Mai vào hoạt động khám, chữa bệnh, phát thuốc tại số 56 đường Trần Đại Nghĩa (phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn). 

Khó khăn lắm chúng tôi mới “moi” được thông tin về ông, vì ông rất khiêm tốn không muốn nói đời tư, về hoạt động của bản thân mình mà chỉ âm thầm, lặng lẽ làm việc, khám chữa bệnh miễn phí, bỏ tiền túi mua thuốc điều trị cứu người, đặc biệt ông dành sự ưu ái cho những người khuyết tật và trẻ mồ côi. 

Nhằm bổ sung và có thêm nhiều kiến thức khám, chữa bệnh ông đã tự sắp xếp công việc để vào TP Hồ Chí Minh, ra Thủ đô Hà Nội tìm thầy học thêm về châm cứu, bấm huyệt, bốc thuốc…Ông cũng là người được Giáo sư, bác sỹ Nguyễn Tài Thu (người thầy thuốc nổi tiếng về châm cứu) dạy cho cách châm cứu không dùng thuốc mà vẫn khỏi bệnh. Nhờ vậy khi kết hợp giữa thuốc và phương pháp chữa bệnh của đông và tây y, các bệnh xương khớp liên quan đến thần kinh, có thể chữa dứt điểm. 

Đã hơn 10 năm nay, ngày ngày ông vẫn thong thả, ung dung chạy xe máy ra vùng ngoại ô đến với Phòng khám từ thiện Hoa Mai, nơi đó có bệnh nhân đang chờ ông để khám, chữa bệnh, phát thuốc miễn phí, cứu giúp người. Không chỉ người dân ở địa phương mà các tỉnh xa như Quảng Trị, Thừa Thiên – Huế, Quảng Nam hay các tỉnh Tây Nguyên như Gia Lai, Đắk Nông, Lâm Đồng…đã quá quen với Phòng khám từ thiện Hoa Mai và bác sỹ Thi. 

Được xem là ân nhân

Trao đổi với bà Cao Thị Thùy (62 tuổi, quê xã Duy Tân, huyện Duy Xuyên, Quảng Nam), bà bộc bạch: “Trong nhiều năm qua tôi bị thoái hóa cột sống cổ, thần kinh tọa, viêm tiết liệu đi lại rất khó khăn. Nhờ có Phòng khám từ thiện Hoa Mai của bác sỹ Thi tận tình cứu chữa, nay bệnh tôi đã dứt hẳn, người lại khỏe ra, lao động trở lại bình thường mà không mất chi phí chữa bệnh”. 

Còn anh Huỳnh Phước Thu (51 tuổi), nhà trên đường Trần Đại Nghĩa, tổ 58, khu dân cư Đông Trà, phường Hòa Hải thì hồ hởi: “Hộ tôi nghèo, cả gia đình có người đau ốm đều nhờ vào bác sỹ Thi và Phòng khám từ thiện Hoa Mai, chứ tiền đâu mà đi viện, đau ốm bệnh gì thì đều được ông khám, cấp thuốc miễn phí. Không riêng gì gia đình tôi mà cả khu dân cư Đông Trà được ông khám, chữa bệnh, phát thuốc không lấy tiền. Trước đây tôi bị tai nạn giao thông rất nặng, ảnh hưởng đến cơ thể, đến các đốt xương chân, tay được ông châm cứu, phát thuốc mấy tháng liền nhưng không tốn đồng nào, nay bệnh đã khỏi…”. 

Đến Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ em mồ côi TP Đà Nẵng, nằm trên đường Trần Cao Vân để gặp gỡ và trao đổi với ông Nguyễn Hoàng Long - Chủ tịch Hội về hoạt động của Phòng khám từ thiện Hoa Mai, ông cho biết: “Phòng khám từ thiện Hoa Mai hoạt động từ hơn 10 năm nay mà bác sỹ Thi là Trưởng Phòng khám, với mục đích là khám, chữa bệnh, phát thuốc và tư vấn sức khỏe cho nhân dân miễn phí, đặc biệt người khuyết tật và trẻ em mồ côi.

Từ thiết bị, dụng cụ khám, chữa bệnh đến thuốc men, kể cả thuê cơ sở đều là tiền túi của ông bỏ ra, Hội chỉ hỗ trợ một phần nào đó thôi. Việc làm đầy tình nghĩa, nhân ái, san sẻ yêu thương đến với mọi người của bác sỹ Thi thật đáng trân trọng và tự hào”. 

Bác sỹ Lê Văn Thi lúc nào cũng khiêm tốn: “Được làm người thầy thuốc khám, chữa bệnh và phát thuốc miễn phí cứu người, là niềm vui, niềm hạnh phúc nhất của đời tôi. Hạnh phúc lớn nhất là mang lại hạnh phúc cho mọi người.”.

Ông cũng cho biết, ai có nhu cầu về tư vấn sức khỏe, bệnh tật…hãy điện thoại trực tiếp cho ông theo số 01249.534.064

Đọc thêm