Việt Nam được WHO công nhận loại trừ bệnh giun chỉ bạch huyết

(PLO) - Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vừa công bố Việt Nam đã loại trừ bệnh giun chỉ bạch huyết ra khỏi các vấn đề y tế công cộng. 
Một bệnh nhân bị bệnh.
Một bệnh nhân bị bệnh.

Bệnh giun chỉ bạch huyết, hay còn gọi là bệnh phù chân voi, là một căn bệnh nhiễm ký sinh trùng do muỗi làm lây truyền sang con người. 

Bệnh phá hỏng khả năng của cơ thể trong việc thoát và phân phối lại dịch bạch cầu và thường gây sưng nặng ở chân, tay và các bộ phận khác của cơ thể. Biến dạng nặng và đau đớn thường xuyên xuất hiện khiến cho các hoạt động hàng ngày như đi lại và làm việc trở nên cực kỳ khó khăn.

Ngoài đau đớn và khuyết tật về thể chất, nhiều người còn đau đớn về mặt xã hội và bị gia đình và cộng đồng xa lánh.  

Theo Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID), việc Việt Nam được WHO công nhận đã loại trừ được bệnh giun chỉ bạch huyết là thành quả đầy ấn tượng và có ý nghĩa. Trên toàn thế giới hiện mới chỉ có một số nước có bệnh giun chỉ bạch huyết đạt được thành tựu này.

Kể từ năm 2011, USAID  đã hỗ trợ các nỗ lực của Việt Nam để loại trừ bệnh giun chỉ bạch huyết, trong đó có việc hỗ trợ thực hiện các khảo sát để đánh giá lây truyền bệnh, đánh giá mức độ sẵn sàng và chất lượng của các dịch vụ dành cho những người bị bệnh giun chỉ bạch huyết và thu thập bằng chứng và chuẩn bị bộ hồ sơ trình WHO – một tài liệu chính thức được sử dụng để xác thực việc loại trừ một căn bệnh./.