Việt Nam mong muốn tiếp cận vaccine Covid-19 nhiều hơn

(PLVN) - Việt Nam đề nghị CDC Hoa Kỳ tại Đông Nam Á hỗ trợ khu vực ASEAN, trong đó có Việt Nam tiếp cận nguồn vaccine của Hoa Kỳ, đáp ứng nhu cầu của người dân.
Quang cảnh buổi làm việc.
Quang cảnh buổi làm việc.

GS.TS Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Bộ Y tế vừa có buổi làm việc với ông Jonh MacArthur, Giám đốc khu vực Đông Nam Á của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Hoa Kỳ và ông Mathew Moore - Quyền Giám đốc quốc gia của CDC Hoa Kỳ  tại Việt Nam. 

GS.TS Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh, Bộ Y tế Việt Nam ủng hộ các vấn đề mà CDC Hoa Kỳ khu vực Đông Nam Á đưa ra, nhất là vấn đề an ninh y tế, một trong những ưu tiên trong chương trình hành động của Chính phủ Việt Nam. Đồng thời, Bộ trưởng cảm ơn những hỗ trợ của Chính phủ Hoa Kỳ và CDC Hoa Kỳ cho ngành Y tế Việt Nam thời gian qua.

“Chúng tôi xác định an ninh y tế không chỉ là vấn đề sức khỏe mà còn liên quan đến sự phát triển kinh tế - xã hội, sự ổn định về an ninh, an toàn trật tự xã hội. Đại dịch Covid-19 thể hiện rất rõ vấn đề an ninh y tế có liên quan chặt chẽ với an ninh toàn cầu” - Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nêu rõ. 

Cũng theo Bộ trưởng Bộ Y tế, Việt Nam đã hợp tác với các nước, trong đó có Hoa Kỳ về an ninh y tế, nhằm tăng cường an ninh y tế chung trong khu vực, do mức nguy hiểm của dịch bệnh ngày càng cao hơn, tần suất hiện ngắn hơn, đòi hỏi đáp ứng phòng chống dịch nhanh hơn.

GS.TS Nguyễn Thanh Long khẳng định, mạng lưới CDC các địa phương của Việt Nam đã và đang phát huy hiệu quả cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 vừa qua. Theo ông, Việt Nam đang hoàn thiện hơn nữa hệ thống CDC để đáp ứng tốt và nhanh hơn nữa các dịch bệnh có thể xảy ra trong tương lai.

Đồng thời, Việt Nam cũng sẽ thành lập CDC Trung ương đặt tại 2 khu vực miền Bắc và miền Nam.Vì vậy, Bộ trưởng mong muốn CDC Hoa Kỳ hỗ trợ Việt Nam cả về vấn đề tài chính và kỹ thuật.

Liên quan đến vấn đề vaccine phòng chống dịch Covid-19, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long thông tin, Bộ Y tế đã và đang nỗ lực tiếp cận vaccine Covid-19 bằng nhiều cách khác nhau, từ tăng cường đàm phán, tìm kiếm nguồn cung bên ngoài đến đẩy mạnh nghiên cứu, phát triển trong nước. Tuy nhiên, việc tiếp cận vaccine của các nước ASEAN rất khó khăn, trong khi tình hình dịch trong khu vực phức tạp, nguy cơ xâm nhập dịch bên ngoài là rất lớn. 

Trước tình hình này, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long đề nghị Văn phòng CDC Hoa Kỳ tại Đông Nam Á hỗ trợ khu vực ASEAN, trong đó có Việt Nam có thể tiếp cận nguồn vaccine của Hoa Kỳ, đáp ứng nhu cầu tiêm chủng vaccine. Bộ Y tế đang giao cho các đơn vị chức năng hoàn thiện những nội dung liên quan đến vấn đề “hộ chiếu vaccine” để sớm trình cấp có thẩm quyền thông qua, trên tinh thần tạo điều kiện thuận lợi nhất nhưng phải đảm bảo an toàn.

Cả Giám đốc CDC khu vực Đông Nam Á của CDC Hoa Kỳ và Quyền Giám đốc quốc gia của CDC Hoa Kỳ tại Việt Nam đều bày tỏ niềm tin tưởng vào công tác phòng, chống dịch Covid-19 của Việt Nam cũng như đánh giá cao năng lực xét nghiệm SARS-CoV-2 và điều trị bệnh nhân Covid-19 của Việt Nam.

Nhấn mạnh việc thành lập CDC khu vực Đông Nam Á và CDC Hoa Kỳ tại Việt Nam nhằm tăng cường hơn nữa sự hợp tác trong lĩnh vực an ninh y tế, ông Jonh MacArthur cho hay, nhiệm vụ của CDC khu vực Đông Nam Á không phải là thay thế cho CDC quốc gia mà là để kết nối các hoạt động của CDC khu vực với Bộ Y tế Việt Nam.

Thông tin tại buổi làm việc, Chính phủ Hoa Kỳ đưa ra cam kết tài trợ 4 tỷ USD trong cơ chế vaccine COVAX Facility để giúp người dân thế giới có thể tiếp cận vaccine nhiều hơn. Ngoài ra, Hoa Kỳ đang thúc đẩy sản xuất 1 tỷ liều vaccine phòng Covid-19 (tại Ấn Độ) để cung cấp trên toàn thế giới với mong muốn đáp ứng được miễn dịch toàn cầu với Covid-19.

CDC Hoa Kỳ cũng đã bố trí nguồn vốn trong năm tài chính 2021 là 2,3 triệu USD cho các hoạt động hợp tác với Cục Y tế dự phòng, Cục Quản lý khám chữa bệnh và 4 Viện đầu ngành của Việt Nam…

Đọc thêm