Vụ 6 bệnh nhân tử vong: Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nửa đêm lên Hòa Bình

(PLO) - 22h  đêm nay (29/5), ngay sau khi nắm được thông tin 6 bệnh nhân đã bị tử vong khi đang chạy thận, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã lập tức đến bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình.
Vụ 6 bệnh nhân tử vong: Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nửa đêm lên Hòa Bình

Sự quan tâm sát sao của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã khiến người nhà bệnh nhân và những bệnh nhân đang được cấp cứu vô cùng cảm kích, tĩnh tâm phần nào.

Hiện các bệnh nhân đang được cấp cứu đã được điều trị tích cực. Cơ quan công an và các ngành chức năng cũng đã vào cuộc để xác minh nguyên nhân dẫn đến tử vong của các bệnh nhân. 

Theo ThS Nguyễn Trung Nguyên, Phụ trách Trung tâm chống độc, BV Bạch Mai, cho biết 10 nạn nhân hiện nay ở tình trạng nhẹ, đến thời điểm này đã ổn định, còn 2 bệnh nhân nặng được các bác sỹ theo dõi bằng mọi biện pháp để hỗ trợ.

BV Bạch Mai đã mang phương tiện và thuốc, hiện đang phải theo dõi đặc biệt."Chúng tôi chưa thể kết luận được nguyên nhân vụ việc", ông cho hay.

Trước đó, như Báo PLVN đã đưa tin: Một sự y khoa  nghiêm trọng đã xảy ra vào sáng nay 29/5. Các nhân chứng cho biết sau khi lọc máu khoảng 30 phút, 18 bệnh nhân dấu hiệu sốc phản vệ. Đến 17h chiều nay đã có 6 bệnh nhân tử vong. 12 trường hợp còn lại được cấp cứu tại BV đa khoa tỉnh. Được biết, tất cả các bệnh nhân này đều mắc suy thận mãn. Họ đã nhiều năm tiến hành lọc máu chu kỳ tại BV.

Đầu giờ chiều nay, đoàn bác sĩ BV Bạch Mai đã về BV Đa khoa Hòa Bình hỗ trợ cấp cứu.

Chiều cùng ngày, ông  Lương Ngọc Khuê Cục trưởng Cục Khám chữa bệnh cũng đã dẫn một đoàn công tác lên Hòa Bình để kiểm tra, nắm tình hình.

Vào tối nay, Bệnh viện đa khoa Hòa Bình đã tổ chức họp khẩn thông báo chính thức về nguyên nhân vụ việc. Tham dự buổi họp  báo có Giám đốc Sở Y tế, Phó giám đốc Sở y tế, Giám đốc  Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình cùng các bác sĩ, kỹ thuật viên khoa thận nhân tạo. Về phía Bộ Y tế có  ông Lương Ngọc Khuê -Cục trưởng Cục quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế. 

Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình trình bày lại sự việc: Sau khoảng 45 phút chạy thận ở Khoa Thận nhân tạo, 18 bệnh nhân suy thận mãn xuất hiện tình trạng khó thở, buồn nôn, đau bụng... Khoa đã cho dừng chạy thận ngay, bệnh viện huy động bác sĩ hồi sức cấp cứu tích cực cho bệnh nhân đồng thời báo cáo Bộ Y tế và xin hỗ trợ chuyên môn từ Bệnh viện Bạch Mai.

Về quy trình cấp cứu, bệnh viện cho biết: Ngay sau khi xảy ra sự việc, bệnh viện đã phối hợp cùng cơ quan công an niêm phong máy móc và trang thiết bị, thuốc men của Khoa Thận Nhân tạo. Hiện tại khoa Thận Nhân tạo đã tạm thời dừng tiếp nhận bệnh nhân.

Tại cuộc họp báo, đại diện Bộ Y tế cho biết: H Ngay sau khi nhận được tin 18 bệnh nhân chạy thận nhân tạo ở BV Đa khoa tỉnh Hòa Bình đã bị sốc phản vệ, Bộ Y tế đã thành lập Hội đồng chuyên môn để xác định tập thể, cá nhân có hay không có sai sót chuyên môn. Bộ Y tế đề nghị cần xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân theo đúng quy định hiện hành; kết quả giải quyết báo cáo về Bộ Y tế trong ngày 30-5-2017.

PGS, TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Khám chữa bệnh, thay mặt Bộ Y tế, đã gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia đình các bệnh nhân tử vong. Đồng thời chia sẻ, thăm hỏi và động viên người bệnh đang tiếp tục điều trị tại Khoa Thận nhân tạo và đề nghị bệnh viện tập trung chạy chữa người bệnh, ổn định tâm lý bệnh nhân, nhân thân người bệnh kể cả tâm lý cán bộ y tế.

Được biết, sau khi vụ việc đáng tiếc xảy ra, chiều ngày 29/5, lãnh đạo Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Hoà Bình đã đến thăm, động viên, chia sẻ và hỗ trợ mỗi trường hợp bệnh nhân tử vong 5 triệu đồng, bệnh viện đa khoa tỉnh hỗ trợ 10 triệu đồng.

Đọc thêm