Vụ 7 người tử vong khi chạy thận: Bộ trưởng Tiến mong các bác sỹ trung thực, cầu thị

(PLO) - Phát biểu trong  buổi làm việc tại Hòa Bình sau sự cố y khoa trầm trọng khiến 7 người tử vong, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nói: “Tôi mong muốn các đồng chí trung thực, cầu thị để cơ quan điều tra sớm kết thúc, khoa sớm trở lại hoạt động, phục vụ bệnh nhân. Nếu không đẩy nhanh tốc độ sẽ càng áp lực cho y bác sĩ”.
Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến làm việc với Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình
Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến làm việc với Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình

Cũng trong buổi làm việc này, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã  nghe lãnh đạo Sở Y tế Hòa Bình báo cáo tình hình. Bộ trưởng đã chất vấn lại  vị giám đốc sở Y tế: “Đồng chí Giám đốc Sở Y tế có nói nhân viên y tế tuân thủ theo quy trình. Vậy tại sao xảy ra chuyện?” khi nghe ông báo cáo: Các nhân viên y tế Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình đã tuân thủ đúng quy trình chạy thận.

Mong muốn sớm làm rõ nguyên nhân vụ việc, tuy nhiên, và cũng rất chia sẻ với các đồng nghiệp vì sự cố quá lớn. Bà nhận định trải qua vụ việc này, y bác sĩ cũng rất đau đớn, hoang mang.

Cũng trong thời gian về Hòa Bình,  Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã thăm hỏi, chia sẻ nỗi đau với các gia đình có bệnh nhân vừa qua đời khi đang chạy thận tại bệnh viện đa khoa Hòa Bình. 

Một diễn biến khác, hiện  cơ quan Công an đã làm việc với các tổ chức, cá nhân liên quan để xác định nguyên nhân dẫn tới 7 người tử vong khi đang chạy thận ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình, trong đó có Công ty Cổ phần dược phẩm Thiên Sơn (trụ sở tại đường Trung Yên 3, phường quận Cầu Giấy, Hà Nội).

Đây là đơn vị cung ứng thiết bị vật tư, bảo hành, bảo trì thiết bị y tế tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình. Theo hồ sơ, ngày 28-5, Công ty Thiên Sơn tiến hành kiểm tra, bảo trì, súc rửa hệ thống máy lọc nước tinh khiết liên quan tới các thiết bị lọc máu phục vụ bệnh nhân điều trị chạy thận tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình.

Theo bác sĩ Hoàng Công Tình, Phó Trưởng khoa Hồi sức tích cực - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình  trước sự cố 1 ngày, hệ thống nước đã được bảo trì. Bác sỹ Hoàng Đình Khiếu, Phó Giám đốc Bệnh viện, Phụ trách đơn nguyên thận - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình cho biết, hệ thống nước lọc thận được bệnh viện bảo trì ngày 28-5, khi không có bệnh nhân chạy thận. Sau khi bảo trì xong họ đã bàn giao, có biên bản ký nhận đảm bảo chất lượng. Theo thông tin từ bác sỹ Hoàng Đình Khiếu, việc bảo trì này là thường quy. Sau khi được bàn giao, vào ca chạy thận, bác sĩ kiểm tra máy, chuẩn bị bệnh nhân đủ điều kiện đưa vào lọc máu. Suốt từ khi thành lập đến nay, quy trình này vẫn đảm bảo và không gây tai biến gì cho đến trước khi xảy ra sự cố vào sáng 29-5.

Đọc thêm