Vụ ngộ độc tập thể ở Công ty linh kiện điện tử CCIPY Phú Yên: Món nấm xào sả ớt bị nhiễm khuẩn

(PLVN) - Kết quả xét nghiệm các mẫu thực phẩm của viện Pasteur Nha Trang xác định món nấm xào sả ớt trong khẩu phần ăn trưa của công nhân Công ty linh kiện điện tử CCIPY Phú Yên bị nhiễm vi khuẩn Bacillus cereus.
Các công nhân nhập viện điều trị tại BV Đa khoa tỉnh Phú Yên chiều ngày 13/1.
Các công nhân nhập viện điều trị tại BV Đa khoa tỉnh Phú Yên chiều ngày 13/1.

Ngày 5/2, bác sĩ Nguyễn Thị Mộng Ngọc – Giám đốc Sở Y tế tỉnh Phú Yên cho biết, kết quả phân tích, xét nghiệm các mẫu thực phẩm thu thập được trong vụ ngộ độc thực phẩm tập thể tại Công ty TNHH CCIPY Việt Nam  cho thấymón nấm xào sả ớt bị nhiễm khuẩn Bacillus cereus.

Như Báo Pháp luật Việt Nam đã thông tin, sau bữa ăn trưa ngày 13/1 tại nhà ăn tập thể Công ty TNHH CCIPY Việt Nam, 82 công nhân doanh nghiệp này có triệu chứng bất thường với các dấu hiệu rối loạn tiêu hóa, buồn nôn, đau bụng, đau đầu, tiêu chảy…nên được đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Yên để cấp cứu với chẩn đoán ngộ độc thực phẩm. Trong hai ngày 14 và 15/1, toàn bộ công nhân bị ngộ độc đã lần lượt xuất viện sau khi điều trị tích cực.

Ngay sau khi xảy ra sự cố, một tổ công tác phối hợp giữa Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Phú Yên đã tiến hành thu thập các mẫu thức ăn, bao gồm : cơm trắng, nước tương, đậu kho củ quả, canh bí đỏ đậu phộng, gỏi hoa chuối – chả chay, nấm xào sả ớt. Các mẫu thức ăn được chuyển đến Viện Pasteur Nha Trang để xét nghiệm vi sinh, hóa lý, dư lượng hóa chất bảo vệ thực vật. Kết quả cho thấy món nấm xào sả ớt chính là “thủ phạm” gây ra vụ ngộ độc nêu trên.

Được biết, Bacillus cereus là một loại vi khuẩn gây bệnh được tìm thấy nhiều ở trong đất, bụi, các loại hạt và ngũ cốc.

Các triệu chứng của bệnh truyền qua thực phẩm do vi khuẩn Bacillus cereus gây nên là: Đau bụng, buồn nôn, nôn, tiêu chảy.

Để giảm thiểu nguy cơ nhiễm bệnh do khuẩn Bacillus cereus, cần nấu chín thức ăn một cách kỹ lưỡng để giết chết bất kỳ bào tử nào của loại khuẩn này.

Đọc thêm