Vụ thai phụ tử vong sau phá thai do thầy lang: Bộ Y tế gửi công văn khẩn

(PLO) - Sau khi một số tờ báo điện tử đăng tải bài viết phản ánh trường hợp một thai phụ ở Nghệ An tử vong sau khi phá thai do thầy lang, Bộ Y tế đã có công văn khẩn đề nghị Sở Y tế Nghệ An xác minh vụ việc.
 Vụ thai phụ tử vong sau phá thai do thầy lang: Bộ Y tế gửi công văn khẩn

Công văn của Bộ Y tế nêu rõ, ngày 17/3, trên một số báo điện tử có đăng tin phản ánh về trường hợp tử vong của thai phụ Vi Thị K., 32 tuổi, cư trú tại bản Đôm 2, xã Châu Phong, huyện Quỳnh Châu, Nghệ An, tử vong sau phá thai do thầy lang thực hiện.

Để xác minh thông tin chính xác về vụ việc, đồng thời có các biện pháp bảo vệ sức khoẻ và tính mạng của nhân dân, Vụ Sức khoẻ Bà mẹ và Trẻ em, Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế tỉnh Nghệ An xác minh thông tin về vụ việc, đồng thời gửi báo cáo nhanh về Bộ y tế .

Vụ Sức khoẻ Bà mẹ - Trẻ em cũng yêu cầu Sở y tế Nghệ An cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các cơ sở cung cấp dịch vụ sản phụ khoa, kế hoạch hoá gia đình trên địa bàn, bao gồm cả các cơ sở không được cấp phép theo quy định; Kiến nghị các cơ quan chức năng, có thẩm quyền xử lý các tập thể, cá nhân vi  phạm các quy định hiện hành về bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ nhân dân gây hậu quả nghiêm trọng theo quy định của pháp luật.

Bộ Y tế yêu cầu hệ thống y tế tại địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân không đến nhận dịch vụ, đặc biệt là dịch vụ chăm sóc thai sản, kế hoạch hoá gia đình và phá thai tại các cơ sở bất hợp pháp vì có thể ảnh hưởng đến sức khoẻ và tính mạng của bà mẹ và trẻ sơ sinh.

Trước đó, vào sáng ngày 15/3, chị Vi Thị K. (SN 1986, trú tại bản Đôm 2, xã Châu Phong, huyện Quỳ Châu) được người nhà đưa đến bệnh viện huyện cấp cứu nhưng đã tử vong trên đường đi. Theo người nhà bệnh nhân thì chiều ngày trước đó (14/3), chị K nhờ một bà Thanh - thầy lang trong bản phá thai bằng các dụng cụ có sẵn trong tự nhiên (que nứa và lá cây).

Sau khi sự việc xảy ra, gia đình đã tổ chức làm lễ mai táng cho chị K. theo phong tục rồi mới trình báo cơ quan chức năng và chính quyền địa phương. Được biết, nạn nhân đã có chồng và 2 đứa con, vì hoàn cảnh khó khăn, không muốn sinh thêm con nên khi mang thai tháng thứ 4, chị đã nhờ bà T. phá thai.

Vụ việc cũng đang được cơ quan Công an huyện Quỳ Châu tiếp tục điều tra làm rõ./.

Đọc thêm