Vượt qua trầm cảm bằng cách thiền định?

(PLO) - Thời gian gần đây, bệnh trầm cảm có xu hướng tăng lên. Vậy làm thế nào để chúng ta giải quyết những lo lắng, sợ hãi và trầm cảm? Điều này từng được thiền sư Thích Nhất Hạnh hướng dẫn bằng cách thiền tịnh.
Vượt qua trầm cảm bằng cách thiền định?

Thiền sư Thích Nhất Hạnh từng được đánh giá là người có ảnh hưởng lớn thứ hai ở phương Tây, chỉ sau Đức Đạt Lai Lạt Ma. Ông đã dành cả cuộc đời để đi truyền giảng cách giúp con người vượt qua mọi khó khăn về tinh thần, tìm đến hạnh phúc, thanh thản trong tâm hồn nhờ thiền tịnh.

Thiền sư đã phối hợp kiến thức về nhiều trường phái thiền khác nhau cùng các phương pháp truyền thống Phật giáo sâu sắc và ngành tâm lý học để tạo thành cách tiếp cận hiện đại của ông đối với thiền.

“Phật giáo dạy chúng ta đừng cố gắng chạy trốn khỏi khổ đau mà phải đối mặt với nó. Bạn phải nhìn sâu vào bản chất của đau khổ để nhận ra nguyên nhân của nó, điều gì tạo ra những đau khổ đó. Lắng nghe và hiểu được những đau khổ bên trong sẽ giải quyết được mọi vấn đề chúng ta gặp phải. Và thiền tịnh có thể giúp chúng ta giải quyết những vấn đề lo lắng, giận dữ, sợ hãi và trầm cảm. Đó là cách chữa bệnh tự nhiên”. 

Qua đó, thiền sư Thích Nhất Hạnh cũng chỉ dẫn về nghệ thuật ngồi thiền tịnh tâm giúp con người vượt qua mọi khó khăn, buồn phiền trong cuộc sống:

- Đặt tấm nệm để ngồi vào căn phòng riêng hoặc một góc phòng có đủ không gian yên tĩnh và ánh sáng khiến bạn cảm thấy thoải mái nhất. Nên tìm một tấm đệm phù hợp với cơ thể giúp bạn ngồi trong khoảng thời gian dài mà không cảm thấy mệt mỏi.

- Âm thanh của tiếng chuông là cách tuyệt vời để bắt đầu buổi thiền tịnh tâm. Nếu không có chuông, bạn có thể tải bản ghi âm tiếng chuông vào điện thoại hoặc máy tính để sử dụng khi cần.

- Người ngồi thiền cần ngồi đúng tư thế, giữ cột sống thẳng và thả lỏng toàn thân để các cơ được thư giãn hoàn toàn. Thư giãn cơ mặt bằng một nụ cười nhẹ, tự nhiên. Nụ cười là giải pháp tốt nhất để thư giãn tất cả các cơ mặt và tâm hồn.

- Chú ý đến hơi thở của bạn khi hít vào và thở ra thật sâu, đều. Bên cạnh đó, khi bạn chú ý đến hơi thở, cơ thể và tâm trí sẽ kết nối với nhau. Mỗi hơi thở có thể đem lại niềm vui, sự bình tĩnh và thư giãn. Đây cũng là lý do vì sao ngồi thiền tịnh tâm lại giúp trấn an tâm trí con người.

- Khi bạn hít thở hãy suy nghĩ đến những điều tích cực. Đừng bận tâm về việc dáng ngồi của bạn trông như thế nào. Hãy ngồi theo cách bản thân cảm thấy thoải mái nhất.

- Cho dù ở trong nhà hoặc ngoài trời, một nơi yên tĩnh luôn là địa điểm tuyệt vời để tĩnh tâm. Tuy nhiên, thực hành chánh niệm là bạn có thể ngồi tại bất cứ đâu bạn muốn. Có thể là khi ngồi trên xe buýt, xe lửa, nơi làm việc... chỉ cần tập trung tĩnh tâm, duy trì hơi thở nuôi dưỡng và phục hồi bản thân.

- Nên ngồi thiền thường xuyên để hình thành thói quen coi đó là một món ăn tinh thần. Đừng tự tước đoạt sự thư giãn của bản thân và tâm hồn./.

Đọc thêm