WHO họp khẩn vì virus Zika

(PLO) -Ngày 28/1, Tổ chức Y tế thế giới (WHO)  tiến hành phiên họp khẩn về virus Zika. Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh cơ quan này đang phải đối mặt với áp lực liên quan đến hàng nghìn trường hợp dị tật bẩm sinh ở Brazil đang lan rộng khắp khu vực Mỹ Latinh và Caribbe.
Một em bé bị bệnh đầu nhỏ ở Brazil. Ảnh: Reuters
Một em bé bị bệnh đầu nhỏ ở Brazil. Ảnh: Reuters
Theo Reuters, cuộc họp của WHO diễn ra trong lúc các nước trên thế giới trong ngày 27/1 đã công bố một loạt biện pháp mới nhằm ngăn chặn đà lây lan của virus truyền qua muỗi có liên quan đến dị tật bẩm sinh nguy hiểm đầu nhỏ. Trong đó, Mỹ thông báo sẽ không cho những người đã tới các khu vực bị ảnh hưởng bởi virus hiến máu nhằm ngăn khả năng lây lan của dịch bệnh. 
Còn Tổng thống Brazil Dilma Rousseff đã phát động cuộc chiến chống muỗi Aedes aegypti – được xác định là vật truyền virus, tập trung vào việc loại bỏ những khu vực mà loài vật này sinh sản. Bà Rousseff kêu gọi người dân loại bỏ những khu vực nước đọng để muỗi không còn chỗ sống và sinh sản. Tổng thống Brazil cũng kêu gọi các nước láng giềng chung tay dập dịch.
Các nhà nghiên cứu của Mỹ cũng đã kêu gọi WHO có những biện pháp khẩn để đối phó với tình hình. Các chuyên gia ở trường Đại học Georgetown đã thúc giục Tổng Giám đốc WHO Margaret Chan rút kinh nghiệm từ vụ dịch bệnh Ebola, tiến hành cuộc họp khẩn đặc biệt với sự tham dự của các chuyên gia y tế và các bệnh truyền nhiễm để xem xét tuyên bố Zika là một cuộc khủng hoảng y tế nghiêm trọng đe dọa sức khỏe cộng đồng quốc tế. 
Những kêu gọi trên diễn ra sau khi giới lãnh đạo WHO hồi tháng 4 năm ngoái thừa nhận những bước đi sai lầm của cơ quan này trong việc xử lý cuộc khủng hoảng Ebola. Một số nhà phân tích cho rằng, chính phản ứng chậm trễ của WHO đã góp phần lớn vào việc khiến dịch Ebola lan rộng, cướp đi sinh mạng của hơn 10.000 người. 

Trong một diễn biến khác liên quan đến virus Zika, hãng hàng không thế giới cũng đã có những điều chỉnh nhằm giải tỏa lo ngại của các thai phụ về việc di chuyển tới những nước có virus Zika. Hãng hàng không Chile LATAM Airlines – hãng hàng không lớn nhất Mỹ Latinh – cho biết sẽ hoàn tiền hoặc cho những phụ nữ có bầu và người đi cùng thay đổi điểm đến với các chuyến bay đã đặt vé tới Brazil, Colombia, Mexico và các nước bị ảnh hưởng bởi dịch. 

Còn hãng hàng không Mỹ United Airlines cũng thông báo mở rộng chương trình cho khách hàng bảo lưu vé với các chuyến đi tới các khu vực có virus Zika hoặc nhận lại tiền vé đã đặt mà không bị phạt. 

Các thông báo này được đưa ra trong lúc các chuyên gia về bệnh truyền nhiễm cảnh báo bệnh do virus Zika có thể lan ra khắp thế giới do những người từ Brazil di chuyển tới các nước khác ở châu Mỹ, châu Âu và châu Á. 

Bồ Đào Nha thông báo 5 người ở nước này đã được xét nghiệm dương tính với virus sau khi tới các khu vực có dịch ở Brazil. 4 trường hợp tương tự cũng đã được báo cáo ở New York. Tại California, Minnesota, Virginia và Arkansas của Mỹ cũng đã ghi nhận các trường hợp nhiễm virus.

"Virus Zika cùng họ với virus gây bệnh sốt xuất huyết, gây sốt nhẹ, phát ban và đỏ mắt. Khoảng 80% những người bị ảnh hưởng không có triệu chứng, khiến cho những phụ nữ có bầu khó có thể nhận thấy họ có bị nhiễm virus hay không. Virus này đang phát tán mạnh tại Brazil và đã xuất hiện ở hơn 20 nước khác trên khắp châu Mỹ. Hiện vẫn chưa có vaccine phòng bệnh hay điều trị đối với virus này."

Đọc thêm