Xác định nguyên nhân khiến hàng loạt công nhân ngộ độc hô hấp tại Nam Định

(PLVN) - Viện Hóa học Môi trường Quân sự (HHMTQS), thuộc Bộ Tư lệnh Hóa học, vừa có báo cáo kết quả khảo sát, đánh giá hiện trạng môi trường tại Công ty TNHH Golden Victory Việt Nam, trụ sở tại xã Nghĩa Minh, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định. 
Công ty TNHH Golden Victory Việt Nam - nơi xảy ra sự việc khiến công nhân liên tục nhập viện
Công ty TNHH Golden Victory Việt Nam - nơi xảy ra sự việc khiến công nhân liên tục nhập viện

Qua kiểm tra, Viện HHMTQS phát hiện hơi của một số dung môi hữu cơ trong không khí gồm: Axeton, Methyl ethyl keton, Xyclohexan, Methylxyclohexan, Ethyl axetat, Ethylbenzen ở nồng độ thấp hơn nhiều so với giới hạn cho phép. Đây là các hợp chất có trong nguyên liệu sản xuất của công ty (cụ thể là keo dán). Theo tính chất hóa lý của các hợp chất này, khi tiếp xúc ở nồng độ cao người lao động bị các triệu chứng như: đau đầu, buồn nôn hoặc kích ứng mắt tức thời.

Để đảm bảo môi trường khu vực lao động, Viện HHMTQS đề nghị công ty cần bố trí, quy hoạch các vị trí làm việc với keo dán lộ hở tối ưu, lắp đặt hệ thống thu hút khí, xử lý tại các vị trí sử dụng keo dán lộ hở trong dây chuyền sản xuất để hạn chế ảnh hưởng tới người lao động trực tiếp và không phát tán vào môi trường.

Trước đó, từ trưa 14/10 đến 23/10, một số công nhân của công ty làm việc trong các khu nhà xưởng sản xuất giày da có biểu hiện ngộ độc đường hô hấp với các triệu chứng như buồn nôn, nôn, chóng mặt, ho, khó thở, da xanh, môi tái... nên được đưa đi cấp cứu. Sáng 25/10, cán bộ, chiến sĩ thuộc Binh chủng Hóa học (Bộ Quốc phòng) đã đến công ty này để điều tra, xác định nguyên nhân sự việc. 

Đọc thêm