Xác nhận trường hợp đầu tiên nhiễm Zika ở Myanmar

(PLO) - Kênh truyền hình nhà nước Myanmar (MRTV) cho hay, một người phụ nữ nước ngoài sống ở thành phố lớn Yangon, đang mang thai, được chẩn đoán nhiễm virus Zika. Đây là ca nhiễm Zika đầu tiên ở đất nước Đông Nam Á này. 
Muỗi Aedes Aegypti, tác nhân gây lây lan virus Zika được nhìn thấy trong một ống nghiệm ở Monterrey, Mexico.
Muỗi Aedes Aegypti, tác nhân gây lây lan virus Zika được nhìn thấy trong một ống nghiệm ở Monterrey, Mexico.

Theo Reuters, người phụ nữ nước ngoài 32 tuổi này đang được kiểm tra và xét nghiệm kỹ lưỡng hơn.

Người phát ngôn của Bộ Thông tin Myanmar, ông Myint Kyaw nói với hãng tin Reuters rằng, đây là trường hợp đầu tiên được xác nhận nhiễm virus Zika tại nước này.

Trước đó, vào tháng 9, 2 công dân Myanmar, 1 người sống ở Singapore và 1 người sống ở Thái Lan đã được chẩn đoán nhiễm Zika.

Zika đã lan rộng đến 60 quốc gia và vùng lãnh thổ kể từ khi bùng nổ tại Brazil năm ngoái, làm gia tăng báo động về sự xuất hiện của khuyết tật đầu nhỏ, cũng như các chứng rối loạn thần kinh khác ở trẻ sơ sinh và người lớn. Brazil đã trở thành quốc gia hưởng nặng nề nhất cho đến nay, với hơn 1.900 trường hợp trẻ nhỏ mắc chứng đầu nhỏ. Singapore và Thái Lan cũng là hai nước có tổng cộng khoảng 800 trường hợp nhiễm Zika, bao gồm hàng chục phụ nữ mang thai.

Tiến sĩ Nyan Win Myint, một quan chức của Bộ Y tế của Myanmar cho biết, từ đầu tháng 10, các biện pháp sang lọc tại các sân bay quốc tế ở nước này đã được tăng cường. “Chúng tôi cũng đã phối hợp với các ngành, phương tiện truyền thông để tiến hành những chiến dịch nâng cao nhận thức cho người dân và thực hiện các biện pháp chống và tiêu diệt muỗi trên khắp cả nước. Và chúng tôi đang thực hiện việc này cùng với những biện pháp chống sốt xuất huyết”. 

Cũng theo quan chức nói trên, công tác giám sát dị tật ở trẻ sơ sinh được hợp tác với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và tiến hành tại 17 bệnh viện chính trên khắp đất nước. 

Đọc thêm