Xét nghiệm tìm cá thể muỗi nhiễm vi rút Zika tại Hà Nội

(PLO) - Ngày 1/11 vừa qua trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội đã phối hợp với Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương tổ chức hoạt động bắt muỗi xét nghiệm tìm cá thể muỗi nhiễm vi rút Zika để kiểm soát tối đa dịch bệnh
Xét nghiệm tìm cá thể muỗi nhiễm vi rút Zika tại Hà Nội

Hoạt động này được thực hiện tại phường Láng Thượng (quận Đống Đa), phường Hoàng Văn Thụ (quận Hoàng Mai) và xã Đại Thành (huyện Quốc Oai)

Đặc điểm nhận dạng loại muỗi này là có màu đen, thân và chân có những đốm trắng nên thường được gọi là muỗi vằn. “Muỗi vằn gây sốt xuất huyết và bệnh do virus Zika phân bố trên toàn quốc, tập trung tại các thành phố, khu đô thị, đặc biệt ở khu vực miền Nam. Miền núi phía Bắc ít xuất hiện hơn”

Kết quả hình ảnh cho đặc điểm muỗi zika

Khi muỗi đã nhiễm vi rút, nó có thể truyền bệnh. Vì vậy, chỉ một con mang mầm bệnh có thể truyền cho nhiều người. Muỗi vằn chủ yếu đẻ trứng ở các ổ nước sạch trong nhà hoặc gần nhà, khu xây dựng như: Ống máng, lọ hoa, đồ vỏ hộp, hốc cây, kẽ lá, vũng nước dưới đất, trong vườn, dụng cụ chứa nước có nhiều lá cây…

Do vậy, người dân cần tiếp tục thực hiện tốt các biện pháp kiểm soát muỗi và phòng, tránh muỗi đốt, diệt loăng quăng, bọ gậy đã được Bộ Y tế khuyến cáo để chủ động phòng bệnh do vi rút Zika và sốt xuất huyết.

Tại Hà Nội, ông Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, hiện thành phố đã giám sát, phát hiện 55 trường hợp có biểu hiện nghi ngờ mắc virus Zika, lấy mẫu xét nghiệm và cho kết quả âm tính.

Theo Sở Y tế, trung bình 1 ngày có khoảng 50-60 chuyến bay quốc tế đến với khoảng 7.000-8.000 hành khách nhập cảnh vào Hà Nội qua sân bay quốc tế Nội Bài. Để chủ động phòng chống dịch bệnh do virus Zika, sân bay Nội Bài đã triển khai 2 máy đo thân nhiệt nhằm phát hiện sớm hành khách có dấu hiệu nghi ngờ nhiễm Zika.

Kết quả hình ảnh cho đặc điểm muỗi zika

Về dịch bệnh do vi rút Zika, đến thời điểm này, tại Việt Nam đã ghi nhận 23 trường hợp nhiễm vi rút Zika, trong đó có 17 trường hợp ở TP Hồ Chí Minh. Các tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Dương, Long An, Trà Vinh, Đắk Lắk mỗi tỉnh có 1 trường hợp nhiễm virus Zika.

Các địa chỉ xét nghiệm chẩn đoán vi rút Zika ở Việt Nam gồm:

Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương

Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên

Viện Pasteur TP.Hồ Chí Minh; Viện Pasteur Nha Trang

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.Hồ Chí Minh

Đọc thêm