Xử phạt thầy lang 50 triệu đồng vì phá thai khiến một thai phụ tử vong

(PLO) - Ngày 24/3, thông tin từ Trung tâm y tế huyện Quỳ Châu (Nghệ An) cho biết, UBND huyện này vừa có quyết định xử phạt hành chính với bà Định Thị Thanh (SN 1966, trú tại xã Châu Phong, huyện Quỳ Châu) số tiền 50 triệu đồng về hành vi “Vi phạm quy định về điều kiện hoạt động và sử dụng giấy phép hoạt động của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh”.


Một thai phụ tử vong vì phá thai bằng phương pháp thủ công.
Một thai phụ tử vong vì phá thai bằng phương pháp thủ công.

Bà Thanh là người đã trực tiếp phá thai bằng phương pháp thủ công cho chị V.T.K. (SN 1986, trú cùng xã) vào ngày 12/3, khiến chị K. sau đó tử vong.

Trước đó, như tin Báo PLVN đã đưa, ngày 12/3, chị V.T.K. được mẹ ruột đưa đến nhà bà Thanh nhờ phá thai vì đã có 2 đứa con trong lúc cái thai đang ở tháng thứ 3. Lúc đầu bà Thanh không đồng ý, nhưng do gia đình này nỉ nên nhận lời phá thai với số tiền công 1,7 triệu đồng.

Khoảng 8h cùng ngày, bà Thanh tiến hành phá thai cho chị K. ngay tại nhà mình bằng cách đặt vào tử cung 2/3 chiều dài của 1 cái sonde folay dùng để thông tiểu, không bơm nước, không bơm hơi. Sau đó, bà Thanh cho chị K. uống nước lá rau ngót và hướng dẫn sử dụng loại nước này.

Tuy nhiên, sau khi được phá thai thì chị K. có dấu hiệu chảy máu và mệt mỏi, được người nhà đưa đến Trung tâm y tế huyện rồi xin chuyển lên tuyến trên nhưng đã tử vong vào chiều tối 15/3.

Sau khi vụ việc xảy ra, bà Thanh có đến thăm viếng gia gia đình chị K. và hỗ trợ cho 10 triệu đồng. Gia đình nạn nhân sau đó đã làm thủ tục mai táng cho chị K. mà không báo với chính quyền địa phương. Đoàn kiểm tra của huyện tiến hành làm việc và yêu cầu bà Thanh ký cam kết từ nay không được hành nghề dưới bất cứ hình thức nào.

Theo thông tin từ đoàn kiểm tra, bà Thanh không có bằng cấp đại học hay chứng chỉ hành nghề liên quan đến nghề y, bà chỉ mới học hết lớp 7 (hệ 7/10). 

Đọc thêm