“Xuất tướng” thuyết phục người dân tham gia bảo hiểm y tế hộ gia đình

(PLO) - Từng là một trong những địa phương đứng cuối về tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) trong năm 2016  nhưng đến tháng 7/2017, Lâm Đồng đã có số người tham gia BHYT hộ gia đình là 202.336 người, chiếm 56,7% số dân. Kết quả này là  nhờ có sự chỉ đạo sát sao của các cấp lãnh đạo và quyết tâm thực hiện của cán bộ, công chức, viên chức trong hệ thống Bảo hiểm xã hội tỉnh Lâm Đồng.
Lãnh đạo BHXH huyện Di Linh trực tiếp tuyên truyền chính sách BHYT cho người dân.
Lãnh đạo BHXH huyện Di Linh trực tiếp tuyên truyền chính sách BHYT cho người dân.

56,7% dân số đã tham gia BHYT hộ gia đình

Theo số liệu thống kê của Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Lâm Đồng, tính đến hết tháng 7 năm 2017, số người tham gia BHYT hộ gia đình tại Lâm Đồng tăng thêm 60.798 người,  đưa tổng số người tham gia BHYT hộ gia đình tại Lâm Đồng lên 202.436 người, chiếm 56,7% số dân thuộc diện tham gia BHYT hộ gia đình (cuối năm 2016, con số này là 42,9%).

Được biết, để có được những kết quả trên thì ngoài sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo từ BHXH tỉnh Lâm Đồng đến các BHXH huyện còn có sự quyết tâm của công chức, viên chức trong hệ thống BHXH tỉnh Lâm Đồng và sự vào cuộc của các hệ thống đại lý thu BHYT hộ gia đình trong toàn tỉnh. 

Theo đó, ngay từ đầu năm 2017, BHXH tỉnh Lâm Đồng đã giao kế hoạch phát triển đối tượng hàng tháng, hàng quý cho BHXH các huyện, thành phố. Đồng thời, chỉ đạo BHXH cấp huyện, chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo công tác phát triển đối tượng. 

Đến tháng 4 năm 2017, BHXH tỉnh đã tham mưu và được UBND tỉnh tổ chức hội nghị phát triển đối tượng tham gia BHYT toàn dân năm 2017. Tại hội nghị này, Lãnh đạo UBND tỉnh Lâm Đồng đã giao nhiệm vụ cho UBND các huyện, thành phố chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc thực hiện nhằm hoàn thành chỉ tiêu bao phủ BHYT được giao.

Bên cạnh đó, BHXH tỉnh Lâm Đồng cũng chú trọng mở rộng hệ thống đại lý thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình tới hội viên Hội Phụ nữ và Hội Nông dân, nâng tổng số hệ thống đại lý thu BHYT hộ gia đình lên 5 hệ thống, bao gồm: bưu điện, y tế, cán bộ cấp xã, cán bộ Hội Nông dân và Hội Phụ nữ.

 Hiện nay, tại Lâm Đồng đã có 121 đại lý thu của UBND xã, phường, thị trấn với 280 nhân viên; có 207 nhân viên Bưu điện tỉnh và 137 nhân viên của các hội, đoàn thể là đại lý thu BHYT tại các huyện, thành phố. Các nhân viên đại lý thu đều được tập huấn, cấp thẻ đại lý thu và được cung cấp tài liệu phục vụ công tác tuyên truyền đến người dân.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền trực tiếp

Ngoài ra, để đạt được những thành quả trên thì không thể không kể đến vai trò của lãnh đạo BHXH các huyện, thành phố trong quá trình thực hiện việc tuyên truyền trực tiếp tại các khu dân cư. Chính sự tương tác giữa lãnh đạo, cán bộ của ngành BHXH với người dân đã giúp người dân hiểu rõ hơn về chính sách BHYT, từ đó nâng cao nhận thức và thúc đẩy việc phát triển đối tượng tham gia BHYT của các địa phương.

Điển hình như tại huyện Di Linh. Địa phương này có số dân hơn 170.000 người, địa bàn trải rộng hơn 1.600 km2, địa hình khá phức tạp nhưng nhân lực của BHXH huyện chỉ 15 người. Vậy nên từ đầu năm đến nay, đích thân ông Đinh Tiến Văn - Giám đốc BHXH huyện Di Linh- đã cùng các cộng sự trực tiếp tổ chức được 22 cuộc vận động phát triển đối tượng tham gia BHYT hộ gia đình. Hiệu quả từ những lần “xuất tướng” trực tiếp gặp người dân đã giúp tỉ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn huyện từ 69% hồi cuối năm 2016 tăng lên 78% (tính đến hết tháng 7/2017).

Ông Đinh Tiến Văn chia sẻ: “Mỗi cuộc vận động, chúng tôi mời 60 đến 100 người trong một thôn, ấp chưa tham gia BHYT. Mình chia sẻ ngắn gọn, dễ hiểu về ích lợi sát sườn của tấm thẻ BHYT. Bà con thấm ý lắm. Bà con thắc mắc tới đâu, mình trả lời rõ ràng tới đó, giúp bà con thấy lúc sức khỏe trục trặc mà không có thẻ BHYT là mệt chứ chẳng đùa đâu…”.

Câu chuyện “xuất tướng” ở TP Bảo Lộc cũng tương tự như ở huyện Di Linh. Chỉ khác, người “xung trận” lại là “nữ tướng” Bùi Thị Thanh - Phó Giám đốc phụ trách BHXH TP Bảo Lộc. Chị Thanh chia sẻ: “Thời buổi này không thể kêu gọi đồng bào bằng kiểu truyền thông chung chung được. Mình phải trực tiếp truyền thông theo nhóm mới trúng, mới hiệu quả và phát triển được đối tượng tham gia BHYT hộ gia đình”.

Từ các đợt tuyên truyền trực tiếp tại khu dân cư, các địa phương khác trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng có số người tham gia BHYT hộ gia đình tăng nhanh như: huyện Lâm Hà có 17.362 người, đạt tỷ lệ 72%, tăng 6.213 người so với cuối năm 2016; huyện Đơn Dương có 14.508 người tham gia BHYT hộ gia đình, đạt tỷ lệ 65,4%, tăng 3.782 người so với cuối năm 2016; TP Đà Lạt có 47.400 người, đạt tỷ lệ 68,2% số dân thuộc diện tham gia BHYT hộ gia đình, tăng 8.974 người so với cuối năm 2016…

Từ kết quả trên có thể thấy, nếu tất cả lãnh đạo BHXH các huyện, thành phố cùng đồng tâm hiệp lực “xuất tướng” làm công tác truyền thông, cùng với đó là việc “bắt tay” cùng chính quyền và các đơn vị, đoàn thể tại địa phương cùng tham gia tổ chức  thì chắc chắn mục tiêu gia tăng độ “bao phủ” BHYT trên địa bàn tỉnh sẽ thành công. 

Đọc thêm