Yên Bái chủ động, kịp thời, đồng bộ trong phòng chống dịch Covid-19

(PLVN) - Với yêu cầu cấp thiết trong phòng chống dịch Covid-19, tỉnh Yên Bái đã bám sát sự chỉ đạo của Trung ương, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19 để triển khai nhiều giải pháp đồng bộ.

Ông Đỗ Đức Duy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh (đứng giữa) kiểm tra tình hình phòng, chống dịch Covid-19 tại huyện Trấn Yên.
Ông Đỗ Đức Duy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh (đứng giữa) kiểm tra tình hình phòng, chống dịch Covid-19 tại huyện Trấn Yên.

Mặc dù, Yên Bái chưa phát hiện ca nhiễm bệnh nào nhưng trên tinh thần "Chống dịch như chống giặc”, Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo phương châm phòng chống dịch bệnh theo 5 nội dung: phòng ngừa và phòng ngừa từ xa; phát hiện và phát hiện thật sớm; cách ly và cách ly kịp thời; nếu có nhiễm thì khoanh vùng và khoanh vùng thật gọn; đã có thì dập dịch và dập triệt để.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh tại cuộc họp trực tuyến toàn tỉnh ngày 9/3, bà Lê Thị Hồng Vân, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: "Ngành y tế đã khẩn trương xây dựng dự thảo kế hoạch chi tiết cấp độ 2 là khi có ca bệnh xâm nhập và đã trình UBND tỉnh.

Đồng thời, chúng tôi tiếp tục tăng cường giám sát, kiểm soát những người đi từ Hà Nội về sẽ phải theo dõi sức khỏe, cách ly tại nhà. Tăng cường rà soát, lập danh sách những người từ nước ngoài trở về và thực hiện các biện pháp cách ly theo quy định.

Hơn thế, bắt đầu từ ngày 10/3, ngành y tế đã triển khai khai báo sức khỏe y tế toàn dân, thực hiện cam kết phòng, chống dịch bệnh từ các hộ gia đình”. 

Đến 17 giờ 30 ngày 15/3, tại tỉnh Yên Bái chưa phát hiện ca nhiễm Covid-19. Trước đó, có 18 ca nghi ngờ nhiễm bệnh được cách ly, điều trị kịp thời, kết quả xét nghiệm tất cả đều âm tính với Covid-19, đã được điều trị khỏi bệnh và xuất viện. Cuối ngày 11/3, phát hiện thêm 2 trường hợp nghi ngờ nhiễm

Tại các địa phương tuyến huyện cũng chủ động tổ chức kiểm soát, khai báo y tế và tiến hành đo thân nhiệt tất cả công dân, người lao động làm việc ở Hà Nội về, thống kê cụ thể những người từ nơi khác đến địa phương, tiếp tục triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh và thực hiện phương châm với 5 nội dung theo ý kiến chỉ đạo của tỉnh

Ông Lê Minh Đức, Phó Chủ tịch UBND huyện Văn Yên cho biết: "UBND huyện đã chỉ đạo Trung tâm Y tế huyện đối với trường hợp, nếu có tiếp xúc gián tiếp đều được kiểm tra lịch trình di chuyển. Hiện nay, chúng tôi thường xuyên cập nhật thông tin tình hình dịch bệnh, những người trở về từ vùng dịch đều tự giác khai báo y tế sức khỏe tại nơi cư trú và thực hiện nghiêm túc khai báo y tế toàn dân từ ngày 10/3”. 

Còn ông Lộc Văn Ngọc, Bí thư Đảng ủy xã An Phú, huyện Lục Yên cho biết: "Tính đến hết ngày 11/3, An Phú có 55 người đi lao động từ các tỉnh khác về địa phương. Hiện tại, trên địa bàn chưa phát hiện trường hợp nào bị nhiễm Covid-19.

Sau khi nghe quán triệt, tiếp thu, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 xã đã họp khẩn triển khai các văn bản chỉ đạo của cấp trên về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh.

Trong đó, tiếp tục tổ chức triển khai tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh xã hàng ngày; duy trì treo băng rôn, khẩu hiệu tại các điểm trên địa bàn toàn xã, gồm: 3 điểm áp phích; 1 băng rôn qua đường trục chính; tuyên truyền nhân dân lồng ghép vào các cuộc họp của xã, thôn, các tổ chức hội để nhân dân tích cực phòng, chống dịch”.

Với quyết tâm cao độ, sự vào cuộc quyết liệt của các ngành, nòng cốt là ngành y tế, các địa phương trong tỉnh từ huyện đến cơ sở, tin tưởng công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh sẽ đạt được kết quả tốt nhất./.

Đọc thêm