Yêu cầu báo cáo các trường hợp xét nghiệm SARS -CoV -2 âm tính nhưng khi ra nước ngoài lại dương tính

(PLVN) - Đó là yêu cầu của Thường trực Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 tại cuộc họp, đối với Bộ Y tế  khẩn trương rà soát lại các đơn vị làm xét nghiệm và có báo cáo về các trường hợp xét nghiệm âm tính nhưng khi ra nước ngoài lại dương tính...
Hình ảnh minh hoạ
Hình ảnh minh hoạ

Cụ thể, chiều ngày 12/3, Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh COVID-19 đã họp, thảo luận về các vấn đề liên quan đến triển khai tiêm vaccine ngừa COVID-19, điều phối vaccine và một số vấn đề khác.

Trong cuộc họp, GS.TS Đặng Đức Anh, Viện trưởng Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương báo cáo về tình hình tiêm vắc xin phòng COVID-19, “ toàn lực lượng đã thực hiện nghiêm Nghị quyết 21/NQ-CP ngà 26/2/2021 của Chính phủ và Quyết định số 1464/QĐ-BYT ngày 5/3/2021 của Bộ Y tế về việc ban hành hướng dẫn tiếp nhận, bảo quản, phân phối và sử dụng vắc xin phòng COVID-19.

Tính đến 17 giờ ngày 12/3, tại 12 điểm tiêm của 10 tỉnh, thành phố đã tiêm chủng cho 1.702 người được tiêm. Theo báo cáo ban đầu, trong số những người được tiêm, 11 trường hợp (trong đó, 6 người tại điểm tiêm của Bệnh viện Nhiệt đới Thành phố Hồ Chí Minh, 4 người tại điểm tiêm Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hải Phòng, 1 người tại Bệnh viện dã chiến Gia Lai) có phản ứng sau tiêm như nổi mày đay, ngứa, phù mạch tại chỗ tiêm, khó thở (có tiền sử hen phế quản)… Tất cả các trường hợp phản ứng sau tiêm này hiện đều có sức khỏe ổn định trong vòng 1 ngày sau đó.

Trong quá trình triển khai, người đến tiêm chủng đều được khám sàng lọc trước tiêm chủng và yêu cầu khai báo về tình trạng sức khỏe, bệnh nền và các mũi tiêm chủng trong thời gian gần đây để cán bộ y tế đưa ra chỉ định phù hợp. Đồng thời, người đến tiêm chủng được tư vấn đầy đủ về tác dụng và những sự cố bất lợi có thể xảy ra, những dấu hiệu bất thường về sức khỏe cần thông báo cho cán bộ y tế. Tất cả các dấu hiệu bất thường về sức khỏe sau tiêm đều được theo dõi và báo cáo.

Về thông tin xảy ra một số phản ứng nghiêm trọng sau khi tiêm vắc xin Astrazeneca ở một số nước châu Âu, Thứ trưởng Trần Văn Thuấn cho biết lãnh đạo Bộ Y tế đã nghe báo cáo và phân tích của đơn vị triển khai Chương trình Tiêm chủng mở rộng Quốc gia, các chuyên gia, nhà khoa học.

Theo đó, chưa tìm ra sự liên quan giữa nhưng sự cố nghiêm trọng sau khi tiêm chủng với vắc xin AstraZeneca, còn một số trường hợp đang tiếp tục nghiên cứu. Chương trình Tiêm chủng mở rộng Quốc gia tiếp tục triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 của AstraZeneca.

Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, Bộ Y tế đang tích cực chỉ đạo Chương trình Tiêm chủng mở rộng Quốc gia tổ chức tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 cho người dân trên tinh thần “hiệu quả, chặt chẽ, đảm bảo an toàn ở mức cao nhất” trong tất cả các khâu khám, sàng lọc trước khi tiêm.

Theo đó, sau khi tiêm, người được tiêm được theo dõi sức khỏe sau tiêm 30 phút tại chỗ và tiếp tục tự theo dõi sức khỏe bản thân trong vòng 1-2 ngày tiếp theo; khi có các dấu hiệu bất thường, đến ngay cơ sở y tế để được chẩn đoán và xử lý kịp thời. Mỗi người tiêm sẽ được cấp một mã QR - theo mã số bảo hiểm y tế, sau đó liên thông với phần mềm hồ sơ sức khỏe để tiếp tục theo dõi và nhắc thời gian tiêm.

Tất cả những người tiêm sẽ được theo dõi sức khỏe liên tục và đánh giá tính sinh miễn dịch sau khi tiêm vắc xin của Astrazeneca.

“Đây là quy trình được Bộ Y tế xây dựng, theo dõi chặt chẽ nhằm đảm bảo sức khỏe người dân trong bối cảnh dịch bệnh”- Thứ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh.

Tại cuộc họp, lãnh đạo Bộ Y tế thông tin về việc đàm phán, nhập khẩu và mua vắc xin AstraZeneca. Dự kiến, ngày 25/3 tới, những lô vắc xin đầu tiên từ nguồn của Chương trình COVAX Facility (khoảng 1,37 triệu liều vắc xin AstraZeneca) sẽ về đến Việt Nam. Trước đó, Chương trình COVAX Facility cam kết hỗ trợ 30 triệu liều vắc xin cho Việt Nam theo từng đợt trong năm 2021.

Hiện có hai nguồn vắc xin AstraZeneca nhập khẩu về Việt Nam: Nguồn hỗ trợ của COVAX Facility (cơ chế do Tổ chức Y tế Thế giới, Liên minh Toàn cầu về Vắc xin và Tiêm chủng, Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF)...

Thứ hai, nguồn vắc xin AstraZeneca nhập khẩu theo thoả thuận ký kết giữa Bộ Y tế, Công ty AstraZeneca và Công ty cổ phần Vắc xin Việt Nam (Hệ thống tiêm chủng VNVC). 

Tại cuộc họp,Thường trực Ban Chỉ đạo khẳng định quan điểm huy động tất cả các kênh để tăng cường đàm phán về vắc xin, huy động nguồn ngân sách Trung ương và địa phương, các nguồn tài trợ. Ngay khi đã đủ vắc xin ngừa COVID-19 vẫn phải tuân thủ nguyên tắc trong công bằng trong tiếp cận vắc xin, thống nhất sự điều phối, triển khai tiêm vắc xin theo Bộ Y tế.

Thường trực Ban Chỉ đạo cũng nghe và phân tích chính sách “visa vaccine” của một số nước. Ở Việt Nam, Bộ Y tế cũng đã có những bước chuẩn bị ban đầu.

Tại cuộc họp các chuyên gia cũng nhắc lại yêu cầu của Thường trực Ban Chỉ đạo đối với Bộ Y tế phải chỉ đạo khẩn trương rà soát lại các đơn vị làm xét nghiệm và có báo cáo về các trường hợp xét nghiệm âm tính nhưng khi ra nước ngoài lại dương tính (điển hình là trường hợp ở Hải Dương nhập cảnh vào Nhật Bản và gần đây là 2 trường hợp ở Hải Phòng nhập cảnh vào Australia

Đọc thêm