Cậu học trò nghèo “mổ lợn” tiết kiệm ủng hộ làm đường

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Đoạn đường làng chưa hoàn thiện đành bỏ ngỏ vì thiếu kinh phí, thấy vậy, cậu học trò nghèo đã ôm con lợn nhựa của mình đến trưởng xóm xin ủng hộ làm đường nông thôn mới. Từ hành động của em, cả làng quyết tâm hoàn thiện đoạn đường dang dở.
Cậu bé mồ côi Trần Phùng Thiện.
Cậu bé mồ côi Trần Phùng Thiện.

Con lợn nhựa của cậu học trò nghèo

Con đường làng ở xóm 2, xã Thanh Lâm (huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An) hơn 1 tháng nay đã trở nên sạch sẽ vì được bê tông hóa. Con đường này tưởng chừng phải bỏ ngỏ vì thiếu kinh phí, nhưng sau đó, vì hành động hiếm có của cậu học trò nghèo Trần Phùng Thiện (11 tuổi) đã thay đổi tất cả. Chính hành động ôm con lợn nhựa tiết kiệm đến ủng hộ xóm của Thiện mà mọi người có quyết tâm hoàn thiện đoạn đường đang dang dở. Điều đáng nói, hoàn cảnh của Thiện vô cùng đặc biệt.

Trần Phùng Thiện là con út trong gia đình có 3 anh chị em. Bố không may mắc bệnh hiểm nghèo rồi qua đời. Một mình chị Nguyễn Thị Hương (mẹ Thiện) vừa lo đồng áng, vừa đi làm thuê kiếm tiền nuôi các con ăn học. Sau khi con gái lớn lấy chồng, 3 mẹ con chị Hương sống trong căn nhà cấp 4 cũ kỹ cuối làng. Chính vì thế khi Thiện ôm con lợn nhựa tiết kiệm để đóng góp làm đường nông thôn mới, mọi người đều bất ngờ.

Người được Thiện gửi gắm con lợn nhựa là gia đình hàng xóm Bùi Thị Hiến. Bà Hiến nhớ lại, dịp trước Tết Nguyên Đán 2021, người dân trong làng đóng góp bê tông hóa đường nông thôn mới. Nhưng có một đoạn đường đất lối đi ra ngoài đồng, phía đền Rậm Nhe thì không đổ bê tông nữa. Nhà bà Hiến ở ngay ngã ba, phía đầu con đường này.

“Một hôm, Thiện đi qua, dừng lại hỏi tôi “Bác Hiến ơi, răng đoạn đường ni không mần cho đẹp”?. Tôi đáp: “Xóm làm đường đến đây là hết tiền rồi. Nếu làm tiếp cháu có ủng hộ không?”, Thiện nghĩ một lúc rồi nói: “Bây giờ thì con chưa có tiền, nhưng Tết con có tiền mừng tuổi sẽ ủng hộ”. Lúc ấy tôi chỉ nghĩ cháu là trẻ con, chỉ tò mò nên hỏi vậy thôi nên không để ý nữa”, bà Hiến nhớ lại. 

Hình ảnh con lợn nhựa của cậu học trò nhỏ đã lan tỏa lòng tốt đến với nhiều người.
Hình ảnh con lợn nhựa của cậu học trò nhỏ đã lan tỏa lòng tốt đến với nhiều người. 

Bẵng đi thời gian, Thiện ôm theo con lợn nhựa đến nhà bà Hiến nói: “Bác Hiến ơi, cháu góp tiền ủng hộ làm đường”. Mất mấy phút ngạc nhiên rồi bà Hiến mới nhớ lại cuộc nói chuyện của hai bà cháu trước đó. Hiểu rõ hoàn cảnh của gia đình Thiện nên người hàng xóm nhất quyết không nhận. Nhưng khi thấy Thiện quả quyết, bà Hiến hướng dẫn cậu bé mang tiền ủng hộ sang cho bà Nguyễn Thị Thọ, làm xóm trưởng.

Sau khi nghe cậu bé lớp 5 trình bày, bà Thọ vừa ngạc nhiên, vừa xúc động. Vị trưởng xóm quyết định tạm nhận để động viên tinh thần cậu bé. Trước sự chứng kiến của người dân trong xóm, xóm trưởng cùng với Thiện mổ lợn, đếm được 1.650.000 đồng, cho vào công quỹ.

Là xóm trưởng nhiều năm, hơn ai hết bà Thọ hiểu rõ hoàn cảnh gia đình Thiện. Nhà thuộc diện hộ nghèo nhiều năm, cuộc sống vất vả, lại mồ côi cha, số tiền hơn 1,6 triệu đồng không phải là nhỏ. Do đó, bà Thọ gửi lại tiền cho mẹ Thiện. Nhưng người mẹ nghèo cũng từ chối, tôn trọng quyết định của con trai út. “Cháu có tấm lòng tốt muốn góp sức cho xóm làng là điều đáng mừng. Nếu mẹ nhận lại tiền, cháu biết được sẽ buồn, mất đi ý nghĩa. Số tiền này với gia đình tôi là lớn, nhưng đem ủng hộ cũng không khiến mình nghèo đi. Quan trọng là cháu có ý thức với quê hương chứ không đem tiền đi chơi, lãng phí”, mẹ của Thiện nói.

Bà Nguyễn Thị Thọ - Trưởng xóm cho rằng chính hành động của Thiện là động lực để xóm hoàn thiện con đường bị bỏ ngỏ.
Bà Nguyễn Thị Thọ - Trưởng xóm cho rằng chính hành động của Thiện là động lực để xóm hoàn thiện con đường bị bỏ ngỏ.  

Lan tỏa lòng tốt

Theo vị xóm trưởng, trước đó bà con chưa có ý định làm thêm đoạn đường bê tông ra phía cuối làng vì không có nhà của hộ dân nào trong khi kinh phí hạn hẹp. Nhưng trước suy nghĩ và hành động vô tư của cậu học trò lớp 5 nên mọi người quyết tâm tiếp tục hoàn thiện con đường bị bỏ ngỏ.

Bà Thọ sau đó thông báo với cả làng sẽ phủ kín đường bê tông và phát động đóng góp từ bà con trong làng và con em xa quê. Hình ảnh con lợn tiết kiệm cùng những tờ tiền lẻ của cậu học trò nghèo, mồ côi cha được đăng lên mạng xã hội thu hút sự quan tâm, chia sẻ của nhiều người. Từ con lợn nhựa của Thiện, đã lan tỏa thêm nhiều hành động chung tay ủng hộ khác của nhiều người xa quê. Do đó, chỉ sau thời gian ngắn kêu gọi, ban cán sự xóm nhận được hơn 45 triệu đồng. Không lâu sau, đoạn đường liên xóm với đền Rậm Nhe được hoàn thành với chiều dài 165m rộng 2,5m, dày 0,15m trong sự phấn khởi của bà con.

Trần Phùng Thiện cùng bác trưởng xóm Nguyễn Thị Thọ đi trên đường mà cậu bé góp phần xây dựng.
Trần Phùng Thiện cùng bác trưởng xóm Nguyễn Thị Thọ đi trên đường mà cậu bé góp phần xây dựng. 

Khi con đường hoàn thiện vẫn còn thừa 13 triệu đồng tiền ủng hộ nên ban cán sự xóm quyết định hoàn lại tiền cho Thiện. Thế nhưng, cậu bé vẫn một mực từ chối và nói các bác cứ dùng số tiền đó để làm việc chung của xóm, xây tường bao cho ngôi đền Rậm Nhe. Đây là ngôi đền có từ thuở khai phá, lập làng nhưng qua nhiều năm đã cũ kỹ, tường bao xung quanh đã hư hỏng. 

Hành động ý nghĩa của cậu bé khiến mọi người cảm phục. Chính quyền xã Thanh Lâm đã tuyên dương việc làm tốt của cháu Trần Phùng Thiện. Chính hành động của Thiện đã có tác động mạnh để mọi người có quyết tâm hoàn thiện con đường nông thôn mới ở làng quê.

Khi được hỏi về hành động lạ so với tuổi của mình, cậu bé chỉ bẽn lẽn nói: “Đó là đường mẹ em hay đi làm đồng. Em muốn được đổ bê tông để trời mưa mẹ đi ra đồng không bị bẩn, trơn trượt. Hơn nữa, trong xóm ai cũng góp tiền làm đường nên em cũng muốn ủng hộ, chung tay cùng mọi người”. Tuy nhiên, với bà con xóm 2 xã Thanh Lâm, xuất phát từ hành động đẹp của cháu Thiện đã khơi dậy tinh thần đoàn kết, vì cộng đồng, nhờ đó họ sớm hoàn thành bê tông hóa đường nông thôn mới, giúp làng quê ngày càng đẹp hơn.

“Con xứng đáng là tấm gương về người tốt việc tốt để các bạn noi theo”

Trước hành động đẹp của em Trần Phùng Thiện, Ban giám hiệu Trường Tiểu học Thanh Lâm đã biểu dương tấm gương người tốt việc tốt trong lễ chào cờ. Cô Hiệu trưởng Bùi Bích Vân đã viết thư khen cho Thiện: “Hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới đô thị văn minh”, tại thôn 2 em Trần Phùng Thiện đã ủng hộ toàn bộ số tiền mừng tuổi của mình để cùng bà con nhân dân làm đường bê tông lối xóm. Đây là việc làm rất ý nghĩa, có sức lan tỏa lớn trong cộng đồng. Con xứng đáng là tấm gương về người tốt việc tốt để các bạn noi theo. Nhà trường biểu dương, khen ngợi con, tuy còn nhỏ tuổi nhưng đã có suy nghĩ, hành động đẹp và đầy trách nhiệm. Mong con luôn chăm ngoan, học giỏi và tiếp tục có nhiều việc làm tử tế, thiết thực cho gia đình và xã hội”. 

Đọc thêm