Người nghệ sĩ vẽ mùa xuân trong hẻm Sài Gòn

(PLVN) - Tại con hẻm nhỏ nằm khuất mình bên bến Vân Đồn, quận 4, TP HCM có  một "triển lãm" tranh mùa xuân vô cũng rực rỡ và đầy thu hút trên nền các bức tường đã cũ. Người họa sĩ lặng thầm vẽ mùa xuân cho những bức tường trong con hẻm nhỏ này là họa sĩ Nguyễn Văn Minh.
Họa sĩ Nguyễn Văn Minh cặm cụi, say mê sáng tác những bức tranh tường
Họa sĩ Nguyễn Văn Minh cặm cụi, say mê sáng tác những bức tranh tường

Người dân nơi đây đã quá thân thuộc với người họa sĩ già hàng ngày dắt theo chiếc xe đạp cũ mèm, trên giỏ xe chất hàng đống những sơn, chì và cọ vẽ, miệt mài vẽ áo mới cho những bức tường cũ. Điều đáng trân trọng là họa sĩ Minh rất vui vẻ, tận tụy với công việc hoàn toàn miễn phí của mình.

Theo lời chú Minh, công việc trước đây của chú là giáo viên dạy cho các em nhỏ tại trường khuyết tật, thế nhưng sau thời gian dài hơn 7 năm bị căn bệnh mất ngủ đã làm chú không thể tiếp tục công việc yêu thích. Thay vào đó chú bắt đầu vẽ, và niềm đam mê này lớn dần cùng với những con hẻm được lấp đầy bằng những bức tranh mang nhiều màu sắc và ý nghĩa nhân văn.

Những bức tường cũ đã được thay áo mới bằng những bức tranh đẹp đẽ và sống động
Những bức tường cũ đã được thay áo mới bằng những bức tranh đẹp đẽ và sống động  

“Tôi sống ở đây gần 55 năm, con đường này đẹp, được trải nhựa sạch sẽ, nhà cửa khang trang nhưng có những vách nó chưa đẹp mấy, nhìn loang lổ. Người ta lợi dụng cái đó người ta dán quảng cáo trông xấu xí, mất vẻ mỹ quan nên tui có ý là vẽ lên cho nó đẹp. Ban đầu nói lên cái ý tưởng này, bà xã tôi bả cản dữ lắm. Nhưng tôi đã giải thích, thuyết phục bà ấy hiểu và ủng hộ, thi thoảng bà ấy còn mua thêm cho tôi vài hộp sơn mới để tôi đổi màu” - họa sĩ Minh cho biết

Cứ thế, những bức tường loang lổ, nơi tập kết rác rưởi công cộng ngày nào giờ được họa sĩ thay cho áo mới, biến hóa trong những bức tranh rực rỡ màu sắc và vui nhộn trong nắng sớm. Quang cảnh đẹp cũng khiến người dân có ý thức hơn, cảnh tượng mất mỹ quan tự nhiên sẽ mất đi. 

Người nghệ sĩ ấy, giữ một lòng tự trọng rất cao với công việc mình đang làm, bởi tuy là công việc thiện nguyện, nhưng chú lại không hề lấy tiền của ai dù cho có sơn vẽ trang trí lên bức tường của nhà họ. Tất cả đều được chú tích cóp từ những đồng lương nhỏ lẻ của mình và thực hiện chúng một cách đầy say mê, trân trọng.

Bên cạnh các bức họa, đôi khi còn là lời nhắc nhở ân cần như thế này...
Bên cạnh các bức họa, đôi khi còn là lời nhắc nhở ân cần như thế này... 

Phải một lần ngồi bên cạnh, nhìn chú chăm chút cho từng nét cọ bằng tất cả tâm huyết mới thấy được những hoài bão mà chú Minh gửi gắm trong từng bức vẽ. Dù tuổi đã cao, nhưng chú vẫn luôn hằng ngày thực hiện công việc tô điểm nét cọ cho đời một cách đầy hứng khởi, bên cạnh đó vẫn luôn canh cánh trong lòng một nỗi niềm nho nhỏ.....

“Niềm mơ ước của tôi là có thêm nhiều con hẻm vẽ được khoác áo mới bằng những bức họa. Tôi cũng mong những người trẻ tuổi tham gia vẽ để những con hẻm trong thành phố xinh tươi, lộng lẫy hơn” - chú Minh tâm sự.

Không chỉ những bức tranh xuân rực rỡ, những họa nét đồng quê bình yên, đôi khi họa sĩ Minh còn họa vài câu châm ngôn sống đơn giản nhưng đầy ý nghĩa.

Hay ân cần như những lời nhắc nhở đầy chân chất và dễ thương như: “Nhớ chạy bên phải kẻo gây sự cố”; “Hẻm chật hẹp, hãy chạy xe thật chậm” đã phần nào phác họa rõ nét sự tử tế và đáng trân quý của người đàn ông này trong mắt chúng tôi và người dân sinh sống tại con hẻm này. 

Đọc thêm