'4 xin và 4 luôn' cán bộ cần ghi nhớ

(PLVN) - Có thể thấy, tại các công sở hiện nay, nhiều giá trị đạo đức, chuẩn mực đạo đức trong ứng xử giữa người với người; ứng xử giữa người với công việc đang chịu ảnh hưởng từ nhiều hướng, từ mặt trái của cơ chế thị trường. Lối sống thực dụng, vị kỷ, chạy theo lợi ích cá nhân, lợi ích cục bộ, “lợi ích nhóm” đã và đang tác động mạnh đến mọi quan hệ xã hội, làm suy giảm lòng tin của nhân dân.  
Buổi Giao lưu trực tuyến “Văn hoá công sở: Thực trạng và giải pháp” do Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam tổ chức.
Buổi Giao lưu trực tuyến “Văn hoá công sở: Thực trạng và giải pháp” do Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam tổ chức.

Trong bối cảnh này, mới đây, ngày 27/11/2019, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam đã tổ chức giao lưu trực tuyến chủ đề “Văn hoá công sở: Thực trạng và giải pháp”.

Các khách mời đến từ Ban Tuyên giáo Trung ương; Bộ Nội vụ; Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; Hội Nhà văn Việt Nam đã trao đổi về những nội dung chủ yếu như: Thực trạng của văn hóa công sở hiện nay; những tác động tiêu cực đến văn hóa công sở; giải pháp nhằm nâng cao văn hóa công sở, những biện pháp khắc phục những bất cập của văn hóa công sở hiện nay; ý nghĩa của việc tuyên truyền về văn hoá công sở và việc áp dụng vào thực tiễn của ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị, góp phần đưa nghị quyết của Đảng, chính sách của Nhà nước đi vào cuộc sống.

Trước đó, tháng 1/2017, tại Hội nghị tổng kết công tác văn hóa, thể thao, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc - Chủ tịch Hội đồng Thi đua – Khen thưởng Trung ương đã nhắc tới những điều đáng lo ngại là môi trường văn hóa của xã hội còn tồn tại những biểu hiện lệch lạc, thói hư tật xấu, xuống cấp. Đặc biệt, Thủ tướng đã đề cập tới việc Việt Nam còn đang tồn tại thứ “văn hóa không nhúc nhích” khi cán bộ vô cảm trước nhân dân.

Cùng với đó, Thủ tướng còn nêu cơ chế để cán bộ phải luôn nghi nhớ đó là: “4 xin và 4 luôn” (xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép; luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ). Và vấn đề này lại một lần nữa được Thủ tướng nhắc lại tại buổi lễ phát động phong trào “Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở” của Hội đồng Thi đua – Khen thưởng Trung ương tổ chức sáng 19/5/2019. 

Theo đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, đội ngũ công chức, viên chức trong phong cách giao tiếp, ứng xử đã có những tiến bộ rõ rệt, tuy nhiên vẫn còn tồn tại, hạn chế trong thực hiện văn hóa công sở. Đặc biệt, Thủ tướng nhấn mạnh, cần xóa bỏ ngay thứ văn hóa “nước đến chân mới nhảy”, đợi nhắc thì làm – không nhắc thì không làm hoặc làm chậm, gây ra những hiện tượng nhiệm vụ, công việc trong bộ máy bị chậm trễ, gây ra sự bức xúc trong nhân dân cả nước.

Văn hóa công sở còn phải là đúng giờ, không đi muộn, về sớm, xóa bỏ thứ văn hóa đang trong giờ rời nhiệm sở không có lý do chính đáng.