Ai phải chịu trách nhiệm về những cái chết thương tâm này?

(PLO) - Một sự đau lòng và rất thương tâm, trong số những người bị tử vong của nhân viên Công ty Long Sơn có người còn rất trẻ, gia cảnh nghèo khó, mới được chiêu mộ đi làm mà bị kéo vào cuộc chiến đất đai phải bỏ mạng. Ai phải chịu trách nhiệm về những cái chết thương tâm này?.
Ảnh: Báo Tuổi trẻ.
Ảnh: Báo Tuổi trẻ.

Pháp đình mở cửa vào ngày làm việc đầu tiên của năm 2018 xét xử vụ án nhức nhối dư luận suốt một thời gian dài. 

Đó là vụ án hình sự nhưng xuất phát từ tranh chấp đất giữa Công ty Long Sơn và những người dân ở trong núi rừng của huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông. Công ty được giao đất làm dự án, trong số đó có các hộ dân đã sinh sống và canh tác ở đây, xung đột dai dẳng giữa hai bên kéo dài, Long Sơn huấn luyện nhân viên của mình để tự tổ chức “cưỡng chế”, súng đã nổ và 3 nhân viên bị thiệt mạng, nhiều người khác thương vong.

Người dân nổ súng bị cáo buộc tội danh Giết người và đã bị Tòa cấp sơ thẩm tuyên “tử hình”. Còn phía lãnh đạo Công ty phạm tội hủy hoại tài sản với mức án vài năm tù. Điều làm dư luận hết sức lo ngại không phải là án phạt dành cho các bị cáo mà là vấn đề coi thường pháp luật của Công ty khi có những động thái cưỡng bức người dân, hành xử theo kiểu côn đồ, tự ý tổ chức “cưỡng chế” – một việc không được phép làm. Chính vì những hành vi coi thường pháp luật đó đã đẩy người dân vào thế cùng quẫn buộc họ phải phản ứng lại cũng bằng một cách trái pháp luật.

Mặt khác, để xảy ra chuyện này, có lỗi từ chính quyền địa phương. Không những “khoán trắng” cho Công ty việc thu hồi đất và để họ tự tung, tự tác mà còn không giải quyết kịp thời những khiếu nại của họ, gây bức xúc lớn cho những người dân trước nguy cơ bị cướp trắng thành quả lao động của mình. Trong những bị cáo hôm nay, có người từng bị giam 7 tháng vì phản ứng trước hành động thu hồi đất của Công ty. Bị giam rồi được tha, không truy tố, xét xử, không hiểu vì lý do gì. Trước sự đe dọa đến an toàn tính mạng của vợ con, của tài sản, họ buộc phải hành động chống trả.

Một sự đau lòng và rất thương tâm, trong số những người bị tử vong của nhân viên Công ty Long Sơn có người còn rất trẻ, gia cảnh nghèo khó, mới được chiêu mộ đi làm mà bị kéo vào cuộc chiến đất đai phải bỏ mạng. Ai phải chịu trách nhiệm về những cái chết thương tâm này?.

Vụ án nhiều bi thương, phẫn nộ nhưng là một bài học đắt giá cho công tác quản lý đất đai, tôn trọng pháp luật. Vụ án này sẽ không xảy ra nếu như chính quyền địa phương thực hiện đúng chính sách thu hồi đất đai, giải quyết kịp thời các xung đột lợi ích, Công ty Long Sơn tuân thủ pháp luật, không hành xử trái pháp luật thì đâu đến nỗi dân phải manh động và vướng vào tội Giết người.

Vụ án đầu tiên của năm được mang ra xét xử và mong rằng không còn vụ án nào tương tự như thế này tái diễn!