Bản sắc du lịch

(PLVN) - Với địa hình đường nhiều dốc cao, Đà Lạt là TP duy nhất cả nước chưa lắp đặt đèn tín hiệu giao thông. Đây là một trong những nét đặc trưng của TP ngàn hoa, TP du lịch. Thế nên quyết định của UBND tỉnh Lâm Đồng tổ chức thi tuyển tìm ý tưởng chống ùn tắc giao thông hiệu quả cho TP Đà Lạt, treo thưởng trị giá một tỷ đồng với người đoạt giải nhất, cứ tưởng là “chuyện thật như đùa”.
Lâm Đồng thưởng 1 tỷ đồng cho giải pháp chống ùn tắc giao thông Đà Lạt.
Lâm Đồng thưởng 1 tỷ đồng cho giải pháp chống ùn tắc giao thông Đà Lạt.

Theo các tư liệu, khi xây dựng TP Đà Lạt vào đầu thế kỷ 20, người Pháp chỉ dự tính đáp ứng cho khoảng 90.000 dân. Hơn nữa, do đặc điểm đồi núi phức tạp, nên thiết kế các tuyến đường khá nhỏ hẹp, uốn lượn theo các triền núi thơ mộng.

Đến nay, dân số nơi này đã tăng lên gần 230.000 người. Mỗi năm đón trên 7 triệu lượt du khách cùng các loại xe ngày càng nhiều, khiến đường phố vốn đã hẹp lại thêm “chật” hơn vì rất khó mở rộng. Những năm gần đây, TP này thường xuyên xảy ra kẹt xe vào dịp cuối tuần, lễ Tết khi du khách đổ về tham quan, nghỉ dưỡng.

Năm 2018, TP Đà Lạt từng đề xuất UBND tỉnh Lâm Đồng xây dựng bãi đậu xe công cộng 7 tầng tại trung tâm TP. Chính quyền TP cũng đã tính đến giải pháp cấm xe khách 45 chỗ vào nội ô Đà Lạt. UBND tỉnh cũng đã giao Sở Xây dựng lựa chọn thời điểm phù hợp, lấy ý kiến người dân, chuyên gia giao thông, cán bộ lão thành... các sở, ngành về việc lắp đèn tín hiệu giao thông ở một số điểm có mật độ giao thông cao.  

Ngày 26/1 vừa qua, UBND Lâm Đồng ban hành kế hoạch tổ chức thi tuyển ý tưởng chống ùn tắc giao thông ở TP Đà Lạt đến 2025, tầm nhìn đến 2035, lựa chọn giải nhất có tính khả thi để triển khai. Các ý tưởng dự thi phải đề ra các nhóm giải pháp chống ùn tắc giao thông, khai thác giá trị hiệu quả quỹ đất dành cho hạ tầng kỹ thuật của Đà Lạt.

Với những động thái trên, rồi đây có thể Đà Lạt sẽ có những đèn xanh đèn đỏ, sẽ chen chúc những bãi đậu xe, những con đường có thể sẽ được mở rộng… Mục đích rất tốt nhằm tránh kẹt xe. Nhưng nếu điều đó xảy ra, không ít người yêu du lịch sẽ rất buồn.

Người ta yêu Đà Lạt vì cái gì, đến với Đà Lạt vì điều gì? Đó là một Đà Lạt rất khác các đô thị khác, không đèn xanh đèn đỏ, ít xe cộ, mơ mộng lãng đãng trong sương, e ấp sóng đôi trong cái lạnh đặc trưng.

Hàng chục năm trước đi khắp Đà Lạt không tìm nổi một cái máy lạnh, nhưng nay hình ảnh những cục nóng điều hòa đã có thể bắt gặp ở nhiều góc phố. Đó là điều đáng tiếc, nhưng không thể cưỡng lại, vì khí hậu toàn cầu nóng lên, TP sương mù không còn lạnh nhiều.

Nhưng với kế hoạch lắp đèn xanh, đèn đỏ, tiếp tục cho xe lớn, xe nhỏ tràn vào nội ô thì chúng ta hoàn toàn có thể tính toán lại. Để giữ một Đà Lạt đặc trưng không xô bồ, không kẹt xe, người ta hoàn toàn có thể chỉ cho xe lớn lưu thông đến đầu TP, sau đó du khách sẽ được chuyển tải bằng các phương tiện khác.

Bài học về bản sắc du lịch đã từng được Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ ra tại một hội nghị phát triển du lịch mới đây. Khi phát triển du lịch cộng đồng, một số nơi, những ngày đầu cấp tập phát động bà con nâng cấp hạ tầng nông thôn hay ngay trong nhà mình để đón khách nước ngoài.

Trong một thời gian ngắn những con đường nhỏ có những bờ giậu, bờ rào xanh tươi đã biến thành đường xi măng. Nhiều căn nhà thay mái ngói bằng mái tôn, trong nhà có thêm vách nhựa. Kết cục là du khách quay lưng. Du khách muốn những đặc trưng nông thôn, chứ không muốn những vách nhựa, mái tôn cả thế giới đâu đâu cũng thấy.

Đó là bài học Đà Lạt cần lưu ý. Du khách cả nước yêu Đà Lạt với những đặc trưng xô bồ không đèn xanh, đèn đỏ. Sau này nếu TP ngàn hoa lại chi chít những đèn xanh, đèn đỏ, xe lớn xe nhỏ, e rằng tình yêu với Đà Lạt liệu có bị phai đi?