Bất thường chương trình nghệ thuật “Xoa dịu nỗi đau da cam”

(PLO) - Thời gian qua, nhiều cá nhân, đơn vị tại TP Đà Nẵng và các tỉnh, thành miền Trung được một công ty ở Hà Nội mời mua vé hoặc ủng hộ chương trình nghệ thuật “Xoa dịu nỗi đau da cam”. Vé in logo và đề tên của Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin (viết tắt Hội Da cam/dioxin) Việt Nam, nhưng thực chất, đây chỉ là sự mạo danh, có mục đích không rõ ràng… 
Vé mời in logo, tên Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam.
Vé mời in logo, tên Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam.

Chương trình được Hội Da cam/dioxin Hà Nội kêu gọi ủng hộ?

Lấy chủ đề là “Chung tay ủng hộ nạn nhân chất độc da cam (CĐDC)”, Công ty TNHH Biểu diễn nghệ thuật nhân đạo Thăng Long (Cty Nhân đạo Thăng Long; trụ sở thôn Vỹ, xã Cao Viên, huyện Thanh Oai, Hà Nội) đứng ra tổ chức đêm diễn. Sở Văn hóa và Thể thao (VH&TT) Đà Nẵng đồng ý chủ trương vào ngày 20/3, căn cứ theo giấy cấp phép của Sở VH&TT Hà Nội cấp ngày 13/3. Chương trình có nội dung gồm biểu diễn nghệ thuật của nghệ sĩ, diễn viên thuộc Cty Nhân đạo Thăng Long và một số nghệ sĩ khách mời; tổ chức giao lưu, chia sẻ của một số nạn nhân CĐDC, tiếp nhận hỗ trợ của các cá nhân, đơn vị, nhà hảo tâm…

Có 2 loại vé được giới thiệu gồm vé mời dành cho các đại biểu tham dự và vé bán có giá 200 nghìn đồng.  Ghi nhận tại Đà Nẵng, nhiều đơn vị, cá nhân đã mua vé. Các cá nhân, cơ quan không có nhu cầu đi xem chương trình đã ủng hộ với các mức khác nhau: 500 nghìn, 1- 2 triệu đồng... 

Theo kế hoạch, chương trình diễn ra lúc 20 giờ ngày 18/6 tại Nhà hát Tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh (155 Phan Chu Trinh, quận Hải Châu, Đà Nẵng). Ngày 26/3, Nhà hát Tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh và Cty Nhân đạo Thăng Long ký biên bản thuê sân khấu biểu diễn chương trình với giá 8 triệu đồng. Để Cty Nhân đạo Thăng Long có cơ sở thực hiện, ngày 15/3,  ông Nguyễn Sỹ Thúy, Chủ tịch Hội da cam/dioxin Hà Nội ký văn bản gửi đến các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học, các nhà hảo tâm ủng hộ bằng cách “mua vé ủng hộ tham dự cho chương trình”. 

Có hiện tượng mạo danh?

Tuy nhiên, theo ông Tô Năm, Chủ tịch Hội Da cam/dioxin Đà Nẵng cho biết, sự việc sẽ diễn ra đúng dự kiến nếu không có những bất thường được các đơn vị liên quan trong Hội phát hiện. Cụ thể, ở văn bản xin ý kiến, mặc dù có chữ ký, con dấu nhưng bỏ trống mục tên Hội Nạn nhân CĐDC, bỏ trống các địa phương (tỉnh, thành, cá nhân, đơn vị), không gửi địa chỉ rõ ràng, nội dung mơ hồ. Chính điều này sẽ tạo nhiều khoảng trống giúp doanh nghiệp “lách”, có thể điền tên các đơn vị ở các địa phương vào để chào mời mua vé, ủng hộ chương trình.

Chính vì thế, khi Cty Nhân đạo Thăng Long đến đề nghị ông Năm xác nhận đồng ý thông qua và phối hợp tổ chức của Hội, đã bị bác bỏ.  Đáng nói, nguồn thu của chương trình cũng không nêu mục đích rõ ràng, không hỗ trợ nạn nhân CĐDC/dioxin ở Đà Nẵng.

Trao đổi với PLVN xung quanh vụ việc, ông Nguyễn Sỹ Thúy, Chủ tịch Hội Da cam/dioxin Hà Nội trả lời: “Chúng tôi chỉ có văn bản giới thiệu đến Sở VH&TT các địa phương miền Trung, phía Nam, còn việc đồng ý cho biểu diễn hay không là do các địa phương quyết định. Cty Thăng Long (tiền thân là Đoàn nghệ thuật Thăng Long trực thuộc Hội Da cam/dioxin Hà Nội - PV) chuyên hoạt động biểu diễn chủ yếu ở Hà Nội từ khoảng 7 năm nay. Đợt này chúng tôi có xin tổ chức biểu diễn ở các tỉnh miền Trung, miền Nam. Nơi nào cho phép tổ chức, đơn vị sẽ bán vé hoặc vận động ủng hộ nạn nhân CĐDC”. 

Trong khi đó, ông Lê Cường, Trưởng ban Tuyên truyền Hội Da cam/dioxin Việt Nam khẳng định, vé của chương trình có in logo, tên đơn vị hoàn toàn mạo danh. Hội Da cam/dioxin Việt Nam không có chủ trương, gửi văn bản, ý kiến nào đến các địa phương về chương trình. Thông qua Báo PLVN, ông Cường cũng đề nghị ngành văn hóa, lực lượng công an xác minh, làm rõ ai đã mạo danh Trung ương Hội Da cam/dioxin Việt Nam.