Bị dân kêu, đổ tội oan cho 'con' Covid?

(PLVN) - Câu chuyện một lãnh đạo TP Hà Nội phải rút điện thoại đốc thúc xử lý một vấn đề cử tri bức xúc tại cuộc tiếp xúc cử tri huyện Ứng Hoà trước Kỳ họp thứ 10 của Quốc hội, chứng tỏ sự nhanh chóng nhiệt tình của một người, nhưng lại lộ diện sự trì trệ của cả một guồng máy.
Một buổi tiếp xúc cử tri ở huyện Gia Lâm, Hà Nội.
Một buổi tiếp xúc cử tri ở huyện Gia Lâm, Hà Nội.

Tại cuộc tiếp xúc, một cử tri chất vấn chuyện Quỹ tín dụng nhân dân xã Phương Tú bị kiểm soát đặc biệt, ngừng hoạt động từ tháng 8/2016. Điều này khiến cho số tiền của nhiều người dân gửi vào đây (khoảng 2,7 tỷ) bị mắc kẹt. “Nhiều người dân gửi tiền vào đây hơn 4 năm qua không rút được. Cử tri mong muốn các ĐBQH và các đơn vị liên quan giải quyết cho dân nhận lại số tiền này”, cử tri nói.

Nghe phản ánh, một lãnh đạo Hà Nội đã lập tức điện thoại liên hệ trực tiếp với lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tìm hiểu thông tin trả lời. Đại diện cơ quan chức năng của TP và Phó Chánh Thanh tra NHNN chi nhánh Hà Nội cùng tham dự buổi tiếp xúc cũng được yêu cầu làm rõ ý kiến phản ánh.

Đại diện NHNN có mặt tại buổi tiếp xúc thừa nhận phản ánh của cử tri là có thật. Nguyên nhân đến từ việc chưa kiện toàn được nhân sự Chủ tịch Quỹ, là người đại diện theo pháp luật có quyền giải quyết vấn đề quyết toán. Phương án chi trả tiền gửi của người dân vào Quỹ này đã được duyệt nhưng cần phải được thông qua tại đại hội thành viên. Vị cán bộ này tiếp tục đổ lỗi, vì “giãn cách phòng chống Covid-19” nên tháng 11 tới đây mới tổ chức được đại hội để quyết định nhân sự Chủ tịch Quỹ tín dụng nhân dân xã này.

Lý do nghe rất trơn tru, nhưng ngẫm lại thì quả là khó chấp nhận. Lệnh “giãn cách phòng chống Covid-19” đã ngưng từ lâu, mà nay tội lỗi vẫn đổ hết lên đầu “con” Covid. Nên nhớ, người dân cho biết ngay từ hội nghị tiếp xúc hai năm trước đây, cử tri đã bức xúc phản ánh chuyện này, rồi không được giải quyết nên ấm ức đến tận bây giờ.

Lãnh đạo TP Hà Nội đã yêu cầu chi nhánh NHNN TP phải báo cáo lên trên và chỉ đạo tổ chức đại hội này sớm hơn dự kiến, ngay đầu tháng 10, để nhanh chóng chi trả tiền gửi cho dân. Ông cũng đề nghị NHNN nghiên cứu sửa đổi cơ chế phối hợp giữa NHNN và chính quyền sở tại các xã trong cơ chế bổ nhiệm nhân sự Chủ tịch Quỹ tín dụng nhân dân, không để tái diễn những câu chuyện tương tự, ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp chính đáng của khách hàng.

Người ta tin rằng sau động thái của lãnh đạo Hà Nội như nêu trên, vướng mắc ở Quỹ tín dụng nhân dân xã Phương Tú sẽ được giải quyết nhanh chóng, ngay và luôn. Thế nhưng ở một góc độ khác, câu chuyện lại cho thấy một sự thật đáng buồn. Lãnh đạo ra chủ trương đường lối chính sách, chứ sao có đủ thời gian để có thể “cầm tay chỉ việc”, xử lý từng vụ việc?

Chẳng lẽ khó khăn vướng mắc nào cũng phải đợi đến hội nghị tiếp xúc cử tri nhiều tháng mới có một buổi vài tiếng đồng hồ? Trách nhiệm của cả một hệ thống cán bộ ở đâu, mà để lãnh đạo phải lọ mọ thân chinh gọi từng cuộc điện thoại mới hóa giải được vấn đề pháp luật đã quy định rất rõ? Câu chuyện cho thấy sự nhanh chóng nhiệt tình của một người, nhưng lại lộ diện sự trì trệ ì ạch của cả một guồng máy.