Bị tạm đình chỉ học vì viết “bức xúc” trên facebook

(PLO) - Chị Vũ Thị Hà Phương (trú tại Trung Hòa, Nhân Chính, Thanh Xuân, Hà Nội) đã phản ánh đến Báo Pháp luật Việt Nam việc con gái chị đang học lớp 12 Trường THPT Lê Lợi, quận Hà Đông (Hà Nội) bị nhà trường đình chỉ học chỉ vì cháu đã bày tỏ quan điểm trên facebook…
Trường THPT Lê Lợi, quận Hà Đông (Hà Nội) - nơi xảy ra sự việc
Trường THPT Lê Lợi, quận Hà Đông (Hà Nội) - nơi xảy ra sự việc

Bắt học sinh quỳ gối xin lỗi

Theo chị Phương, con gái chị cháu Q (SN 1998) là một học sinh xuất sắc của lớp, có năng khiếu và yêu thích văn chương. Trong giờ học Văn, Q rất thích phát biểu nhưng hầu như không được cô giáo để ý hoặc có cho phát biểu thì lại nói: “Nghe cũng đúng, nhưng tôi vẫn thấy sai sai…”. Có thể phương pháp dạy học đó khiến cho cháu bị ức chế và có suy nghĩ “có lẽ do không đi học thêm Văn nên bị cô “trù”. 
Chia sẻ với bạn bè trên facebook, cháu viết: “Thật chẳng hiểu nổi tại sao lại bị đối xử như vậy? Tại sao không nói thẳng ra rằng: “vì không đi học thêm nên dù có trả lời đúng tôi vẫn không cho điểm”… Thực sự mình không muốn vì một người như vậy mà phá hủy đi niềm yêu thích của bản thân về bộ môn Văn”.

Thấy vậy, cô giáo chủ nhiệm (giáo viên dạy Văn) đã gọi cháu Q ra gặp riêng và dùng những từ ngữ nặng nề. Theo lời cháu Q kể với mẹ thì cô giáo nói: “ Ai cho cô tự ý viết xúc phạm, vu khống tôi, làm ảnh hưởng xấu tới hình ảnh nhà trường. Cô phải  viết ngay bản kiểm điểm tự nhận đó là viết về tôi, nói xấu tôi. Nếu không cô sẽ biết tay tôi, điểm Văn sẽ nhận được là 1,0 đến 2,0, hạ hạnh kiểm, ghi học bạ, không được đi dự thi cuối cấp” - cháu Q kể lại.

Vì quá sợ hãi, Q đã viết bản kiểm điểm theo sức ép của cô chủ nhiệm. Sau đó cô giáo tiếp tục dọa nạt: “Cô không muốn bị tôi đưa sự việc này lên Ban Giám hiệu và Hội đồng kỷ luật của nhà trường thì phải quỳ gối xuống đất vái lạy xin tôi thì tôi sẽ tha thứ cho”. Cháu Q cho biết là không làm theo lời cô và vụ việc đã được cô giáo đưa lên Ban Giám hiệu.

Trường không báo cho phụ huynh về sự việc

 “Cho tới ngày 15/10/2015, con tôi đi học về nói với tôi với giọng sợ hãi rằng cô giáo chủ nhiệm nói con tôi chuẩn bị nhận thông báo đình chỉ học 1 tháng, lúc này tôi mới nghe cháu kể hết mọi chuyện” - chị Phương bức xúc.

Từ ngày bị đình chỉ học, cháu Q bị sốc và tâm lý thay đổi nhanh chóng. Từ một cô gái vui tính, năng động biến thành một cô gái bị trầm cảm, ít nói. Gia đình đã đưa cháu đến điều trị tại Bệnh viện Y học cổ truyền Bộ Công an. Tại buổi chào cờ ngày 19/10, nhà trường vẫn công bố quyết định đình chỉ học 10 ngày đối với cháu cho dù lúc đó Q đang nằm viện. Các bác sĩ cho biết bệnh tình của cháu đang trong quá trình theo dõi nên chưa thể kết luận được gì.

Phóng viên đã liên hệ làm việc với Hiệu trưởng Trường THPT Lê Lợi nhưng đều được trả lời là Hiệu trưởng đi vắng. Khi chúng tôi gọi đến số điện thoại của ông Lê Xuân Trung (Hiệu trưởng) thì đều không thấy nghe máy. Còn đại diện Sở GD &ĐT chỉ cho biết “chưa nhận được đơn”. Trong khi đó, chị Phương thì khẳng định đã nhiều lần gửi đơn rồi.

PLVN sẽ tiếp tục  thông tin về sự việc...