Cách nhìn vẻ đẹp phụ nữ Việt khác rồi!

(PLO) - Việc cô gái H’Hen Niê dân tộc Ê Đê sinh sống ở đại ngàn Tây Nguyên lọt vào top 5 cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ quốc tế là một thành quả ấn tượng, khiến người Việt ngỡ ngàng. 
H' Hen Niê toả sáng trong top 5 Hoa hậu hoàn vũ quốc tế 2018
H' Hen Niê toả sáng trong top 5 Hoa hậu hoàn vũ quốc tế 2018

Từ lâu, trong tư duy người Việt, con gái phải da trắng, môi đỏ, tóc dài, dịu dàng, khoan thai… Trước khi lọt vào top 5 hoa hậu hoàn vũ thế giới nhưng ở Việt Nam có lẽ tên tuổi H’Hen Niê không "hot" bằng Ngọc Trinh, một cô da trắng, môi đỏ và hình thể nuột nà. Những cuộc thi sắc đẹp quốc tế gần đây, đại diện Việt Nam cũng thường là những cô gái da trắng, môi đỏ, nói “tiếng Anh như gió”.... Kết quả hầu hết đều dừng ở vòng ngoài, rất xa vương miện. Vì sao vậy?. Phải chăng vì cách nhìn của nhiều người Việt, phụ nữ sinh ra chỉ để ngắm?. Cách nhìn lạc hậu đó khiến cho trên đấu trường sắc đẹp, chúng ta luôn thua?.

Tuy nhiên, những nét truyền thống và hơi đơn điệu đó xem ra ngày càng lạc hậu, không còn là tiêu chuẩn vẻ đẹp thời hiện đại, thời của những con người tự tin, bản lĩnh.

5 cô gái lọt vào top 5 của cuộc thi Hoa hậu Hoàn Vũ 2018 đều có nước da ngăm đen, phóng thái mạnh mẽ và trả lời các câu hỏi rất sâu sắc. Các cuộc thi danh giá về nhan sắc trên thế giới cho thấy, điều mà họ tìm kiếm ở thí sinh là vẻ đẹp là từ hình thức đến tâm hồn của những người đại diện cho các nước, các nền văn hóa, từ những thông điệp gửi gắm, từ tự tin, bản lĩnh có khả năng vượt mọi thách thức, ở sự hòa nhập, sự làm chủ bản thân trong mọi hoàn cảnh...

Chưa giỏi tiếng Anh, H’Hen Niê trả lời bằng tiếng Việt với một thông điệp rõ ràng từ phong trào “me too”, đó là nhân phẩm con người cần được bảo vệ, vì con người cần có tự do. Đó là câu trả lời ngắn gọn, sắc sảo, không lòng vòng, sáo rỗng, hô khẩu hiệu hay “thuộc bài” như nhiều thí sinh thi sắc đẹp trong nước. 

H’Hen Niê đã chinh phục ban giam khảo bằng sự tự tin.  

Khi  dư luận cho rằng H’Hen Niê dừng trước top 3 là do lỗi phiên dịch, cô đã nói rất điềm tĩnh: “Tôi muốn trấn an mọi người. Tôi nghĩ Chúa đã có kế hoạch cho mọi thứ. Tôi muốn lật ngược lại vấn đề là nếu không có chị Trà My thì tôi đã không thể tiến xa như thế này. Cuộc thi không cho phép tự chọn phiên dịch mà phải là phiên dịch do BTC chỉ định. Tôi rất vui được làm việc với chị Trà My. Ngày đầu tiên gặp chị, tôi rất hạnh phúc vì có thể nói tiếng Việt với một người trong cuộc thi”.

H’Hen Niê không hề đổ lỗi cho người phụ trợ, đây là cuộc thi của cô và cô nghĩ thành công hay thất bại đầu tiên là do mình. Đó là con đường đi và phẩm giá của mình.

Hôm nay, H’Hen Niê lọt vào top 5 người đẹp thế giới, bởi cô mang sự khát khao vươn lên không ngưng nghỉ của bản thân, mang phong cách tự nhiên, gần gũi, phóng khoáng của Tây Nguyên, mang niềm hào về Việt Nam ra thể hiện với thế giới!