Cái áo quá chật

(PLVN) - Hàng loạt hội nghị đã diễn ra bàn về đề án nhập các quận 2, quận 9, quận Thủ Đức của TP HCM thành TP Thủ Đức. Trong các cuộc họp, nhiều vấn đề thuận lợi, những kỳ vọng được đưa ra… Mọi chuyện tưởng như đã hợp lý hanh thông “đầu xuôi đuôi lọt”, cho đến khi ý kiến phản biện của các cử tri và chuyên gia cất lên, không ít người mới giật mình.
Người dân quận Thủ Đức bỏ phiếu cho ý kiến về việc sắp xếp lại 3 quận phía Đông thành Thành phố Thủ Đức.
Người dân quận Thủ Đức bỏ phiếu cho ý kiến về việc sắp xếp lại 3 quận phía Đông thành Thành phố Thủ Đức.

Tại cuộc tiếp xúc cử tri đầu tháng 10 của Tổ ĐBQH TP HCM, một cán bộ lão thành nêu vấn đề vì sao phải gấp rút thực hiện đề án TP Thủ Đức, trong khi 3 quận dự kiến nhập thành TP Thủ Đức này còn tồn tại nhiều sai phạm về dự án, về đền bù giải tỏa và nhất là sai phạm của cán bộ quản lý…. Kết luận thanh tra về sai phạm của một số lãnh đạo, cán bộ quận Thủ Đức trong lĩnh vực quy hoạch xây dựng vừa ban hành đã cho thấy năng lực, khả năng quản lý, thực trạng bê bối về quản lý đô thị tại đây thế nào. Nay TP mới rộng hơn gấp vài lần, có e ngại nguy cơ “loạn xây dựng” hơn nữa?

Trong cuộc họp phản biện đề án do MTTQ TP HCM vừa tổ chức, thêm nhiều ý kiến lo ngại băn khoăn. Thành lập TP mới rộng gấp nhiều lần nhưng thẩm quyền không tăng, thực chất vẫn chỉ ngang cấp huyện, thì quản lý sao cho xuể? Được kỳ vọng là khu sáng tạo, tương tác cao phía Đông, mang nhiệm vụ đầu tàu phát triển kinh tế của TP HCM… nhưng vẫn là cấp huyện thì có làm nổi không?

Nhìn ở khía cạnh bảo đảm trật tự xã hội, nguyên PGĐ Công an TP HCM Phan Anh Minh e ngại: “Hiện chỉ một quận Thủ Đức nhưng địa bàn đã giáp ranh với TP Dĩ An và huyện Thuận An (tỉnh Bình Dương) và TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai), rất phức tạp. Tôi tham khảo anh em Công an 24 quận huyện thì họ cho rằng thẩm quyền như hiện nay không ai dám nhận chức Trưởng Công an TP mới này. Vì xỏ tay vào cái áo đang chật thì không khác gì xỏ tay vào cái còng”.

Một chuyên gia thuộc Hội Quy hoạch và Phát triển TP HCM đánh giá đề án TP Thủ Đức còn nhiều vấn đề chưa được làm rõ. Nguyên lý chung là tổ chức quản lý chỉ ra đời khi có nhu cầu quản lý, vậy những nhu cầu quản lý ở đây là những gì, có những đòi hỏi gì mà phải tổ chức TP Thủ Đức? Nghiên cứu khoa học của phương án nhập 3 quận là gì? So sánh, dự báo cụ thể các hệ lụy, ưu - khuyết điểm của việc sáp nhập ra sao?

Nghe những băn khoăn này, mới thấy câu hỏi của cử tri “vì sao phải gấp rút thực hiện đề án TP Thủ Đức” là chính đáng. Trước tiên, cần trả lời thấu đáo những thắc mắc của người dân và giới chuyên gia để dư luận thực sự “tâm phục khẩu phục” với đề án lập TP Thủ Đức. Còn có những ý kiến khác như có thể không cần nhập các quận, mà lập một Ủy ban phát triển khu vực các quận này; hoặc nếu thành lập TP Thủ Đức thì cũng phải cần có một cơ chế đặc thù bằng một Nghị quyết của Quốc hội để tăng thẩm quyền cho đơn vị hành chính mới này… cũng là những đề xuất mà cơ quan chức năng có thể nghiên cứu, xem xét.